Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Việc quan trọng duy nhất cần phải làm ngay để cứu người bị bỏng axit…

Bỏng axit là tình trạng bỏng sâu rất nghiêm trọng cần được cấp cứu tại bệnh viện chứ không thể tự tìm cách xử lý tại nhà. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện nạn nhận bị dính axit vào người, trước khi đưa người này đi cấp cứu, chúng ta cần làm một việc duy nhất và quan trọng nhất, có thể nói là quan trọng mang tính sống còn để giúp giảm đến mức thấp nhất rủi ro cho nạn nhân.

Đó là dùng nước sạch dội lên vùng da bị dính axit, để axit trôi đi nhanh nhất có thể và hạn chế tình trạng axit hút nước từ các tế bào, ăn mòn và gây hoại tử. Tuy nước sạch là tốt nhất trong tình huống này nhưng nếu không tìm được nước sạch, ta cũng có thể lấy bất kỳ nguồn nước nào dù bẩn nhưng vẫn hữu ích. Chúng ta lưu ý cần dội, xả nước lên vùng da bị tổn thương liên tục không ngừng trong khoảng 15 phút, tuyệt đối không ngâm vết thương, không dùng khăn, không chà xát, tìm cách loại bỏ các đồ dùng có dính axit trên người nạn nhân nhưng không cố gỡ bằng được quần áo khỏi cơ thể nếu việc đó khiến họ bị rách da thịt, đau đớn thêm.

Nếu nạn nhân bị axit bắn vào mắt, cần lập tức cố mở mắt và rửa mắt bằng nước sạch.

sơ cứu bỏng axit
(Ảnh: Internet)
Trong lúc sơ cứu, bạn cần lưu ý không dùng tay không để đụng chạm nếu không muốn chính mình cũng trở thành nạn nhân; vừa sơ cứu vừa nhờ người gọi ngay cấp cứu để nhận được sự hỗ trợ chuyên môn. 

Nên nhớ tác động của axit là rất nhanh và mạnh, cần sự phản ứng ngay lập tức! Nếu bạn không tiến hành sơ cứu trước khi đưa nạn nhân đi cấp cứu thì nồng độ axit tiếp xúc trên da không được pha loãng và rửa trôi bớt, để càng lâu thì tác hại càng nặng nề, không thể phục hồi.

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét