Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

15 dấu hiệu ung thư ở nam giới thường bị bỏ qua

Bạn có chế độ ăn uống tốt và tập thể dục đều đặn mỗi ngày. Điều ấy khiến bạn cảm thấy mình khỏe mạnh. Nhưng nếu việc đi khám bác sĩ theo định kỳ không nằm trong danh sách các công việc hàng tháng, hàng năm rất có thể bạn đang bỏ qua những dấu hiệu sớm của các bệnh ung thư nguy hiểm.

Một trong những cách chặn đứng căn bệnh nguy hiểm này là phát hiện sớm và điều trị ngay để đạt hiệu quả tức thì. Vấn đề là những dấu hiệu cảnh báo các căn bệnh tử thần này lại rất bình thường nên nhiều quý ông vẫn chủ quan bỏ qua.

Nếu xuất hiện 15 triệu chứng, dấu hiệu dưới đây, bạn chắc chắn có khả năng mắc ung thư hơn những đối tượng khác. Và đừng quên đến gặp bác sĩ ngay khi có những dấu hiệu nguy hiểm này!

1. Những vấn đề về tiểu tiện

Nhiều quý ông khi về già có những vấn đề về tiểu tiện như:

- Đi tiểu thường xuyên hơn, đặc biệt là vào ban đêm.

- Đi tiểu nhỏ giọt, rò rỉ nước tiểu, buồn tiểu thường xuyên.

- Tiểu khó, ngay khi đi tiểu đã xuất hiện dòng tiểu yếu ớt.

Phì đại tuyến tiền liệt thường gây ra các triệu chứng này, nhưng đây cũng là biểu hiện của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra nguyên nhân của những vấn đề trên. Bác sĩ sẽ kiểm tra tuyến tiền liệt và có thể tiến hành xét nghiệm máu (xét nghiệm PSA) để khẳng định bạn có mắc ung thư tuyến tiền liệt hay không.
bệnh ung thư ở nam giới

2. Kích thước tinh hoàn thay đổi

“Nếu bạn nhìn thấy một khối u, cảm thấy tinh hoàn nặng nề hay nhận thấy có bất cứ điều không bình thường nào từ tinh hoàn thì đừng ngần ngại đi khám ngay”, Herbert Lepor (chủ tịch khoa tiết niệu tại Trung tâm Y tế Langone thuộc Đại học New York) cho biết.

Không giống như ung thư tuyến tiền liệt có thể phát triển rất chậm, ung thư tinh hoàn có thể xảy ra một sớm một chiều. Bác sĩ sẽ chẩn đoán dựa vào dấu hiệu bên ngoài, sau đó tiến hành xét nghiệm máu, siêu âm bìu để biết chính xác bạn có bị ung thư tinh hoàn không.

3. Máu xuất hiện trong nước tiểu hoặc phân

Đây rất có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư bàng quang, thận hoặc ung thư ruột kết. “Do đó, bạn cần đi khám ngay nếu xuất hiện hiện tượng này, ngay cả khi bạn không có thêm bất cứ biểu hiện nào khác”, Herbert Lepor cho biết. Dù bạn có thể không bị ung thư mà mắc bệnh trĩ hay nhiễm trùng đường tiết niệu thì vẫn cần tìm ra nguyên nhân chính xác để điều trị kịp thời.

4. Màu da thay đổi

Khi thấy sự thay đổi trong kích thước, hình dạng, hoặc màu sắc của nốt ruồi hoặc các vết khác trên da của bạn, hãy gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Những vết mới xuất hiện hoặc bị biến đổi rất có thể là dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư da. Bạn cần đến bác sĩ kiểm tra, làm sinh thiết bằng cách lấy mẫu mô nhỏ xét nghiệm.
bệnh ung thư ở nam giới

5. Những thay đổi trong các hạch bạch huyết

Sưng hạch bạch huyết, xuất hiện những hạt nhỏ như hạt đậu trong cổ, nách và những nơi khác là những dấu hiệu báo động cơ thể đang gặp vấn đề. Thông thường, điều này cho thấy hệ miễn dịch đang chống chọi bệnh cảm lạnh hoặc viêm họng, tuy nhiên, một số loại ung thư cũng có thể khiến cho các hạch bạch huyết hoạt động. “Nếu những hạch này không biến mất trong vòng 2 – 4 tuần thì bạn cần đi khám bác sĩ ngay”, Marleen Meyers (bác sĩ chuyên ung thư tại Trung tâm Ung thư NYU Perlmutter, Mỹ) nói.

6. Khó nuốt

Một số người vẫn gặp khó khăn khi nuốt trong một số trường hợp. Nhưng vấn đề này kéo dài, không có dấu hiệu thuyên giảm đi kèm với sút cân, buồn nôn, bạn cần đi kiểm tra ngay để biết mình có bị mắc ung thư vòm họng hay ung thư dạ dày không.

7. Chứng ợ nóng

Hầu hết các trường hợp ợ nóng đều có thể cải thiện khi bạn thay đổi chế độ ăn, thói quen uống bia rượu và giảm stress. Nếu sự thay đổi này không làm giảm chứng ợ nóng, bạn cần đến gặp bác sĩ để kiểm tra cụ thể các triệu chứng trên. Ợ nóng không thuyên giảm hoặc có dấu hiệu nặng lên là dấu hiệu ban đầu của bênh ung thư dạ dày hoặc ung thư họng.

8. Sự thay đổi của miệng

Nếu có thói quen hút thuốc lá thường xuyên, bạn có thể bị ung thư miệng. Vì thế cần chú ý các mảng màu trắng hoặc màu đỏ xuất hiện trong miệng bạn và báo với bác sĩ ngay để tiến hành các xét nghiệm, điều trị kịp thời.

bệnh ung thư ở nam giới

9. Giảm cân không mong muốn

Nếu đột ngột giảm cân dù không hề thay đổi chế độ ăn uống hay thói quen tập thể dục, rất có thể bạn đang quá căng thẳng hoặc tuyến giáp có vấn đề. Nếu bạn giảm 5kg hoặc nhiều hơn thế thì đây quả là vấn đề không hề bình thường. Đây là dấu hiệu của bệnh ung thư tuyến tụy, dạ dày, phổi. Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu và các công cụ chẩn đoán hình ảnh như chụp CT hoặc PET để xác định chính xác.

10. Sốt

Sốt cho thấy cơ thể bạn đang bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu sốt kéo dài không biến mất mà không thể giải thích, đó cũng là biểu hiện của bệnh ung thư máu hay nhiều loại ung thư khác. Bác sĩ sẽ xem xét bệnh sử của bạn và tiến hành các xét nghiệm cụ thể.

11. Núm vú thay đổi

“Đàn ông thường bỏ qua bệnh ung thư vú vì cho rằng điều này là không thể xảy ra trên cơ thể của họ.Thực tế là 1% bệnh nhân ung thư vú là nam giới và thường được phát hiện ở giai đoạn muộn”, Marleen Meyers cho biết. Do đó, nếu thấy bất thường ở khu vực này, bạn cần đi khám ngay.

bệnh ung thư ở nam giới

12. Mệt mỏi

Nhiều bệnh ung thư khiến bạn cảm thấy mệt mỏi rã rời, đặc biệt là khi đã nghỉ ngơi nhưng không cảm thấy khá hơn. Cảm giác này không hề giống với sự mệt mỏi sau một tuần làm việc bận rộn hoặc do hoạt động quá nhiều. Nếu mệt mỏi đang gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, hãy đến tìm bác sĩ để tìm hiểu rõ nguyên nhân và hướng điều trị thích hợp.

13. Ho

Đối với những người không hút thuốc, ho dai dẳng không phải là biểu hiện của bệnh ung thư, hầu hết hiện tượng này sẽ biến mất sau 3-4 tuần. Nhưng nếu ho đi kèm khó thở, ho ra máu, đặc biệt là bạn có hút thuốc thì đừng chần chừ đi gặp bác sĩ ngay. Đây là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư phổi. Bác sĩ có thể lấy chất nhầy từ phổi để kiểm tra xem bạn có bị nhiễm trùng hay không cũng như chụp Xquang để kiểm tra các vấn đề khác.
bệnh ung thư ở nam giới

14. Đau

Ung thư hầu như không gây ra các cơn đau nhức nhưng nếu chịu đau hơn 1 tháng, bạn không nên tiếp tục chịu đựng. “Đau liên tục là biểu hiện của nhiều bệnh ung thư, đặc biệt là những người đã bị ung thư di căn”, Lepor nói.

15. Đau bụng và trầm cảm

Điều này hiếm khi xảy ra, nhưng trầm cảm đi kèm các cơn đau bụng đôi khi là dấu hiệu của bênh ung thư tuyến tụy. Tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra ngay khi có dấu hiệu này.

(Nguồn: Webmd)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét