Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

5 dấu hiệu vùng bụng cảnh báo bệnh

Ợ nóng và biểu hiện đau giữa bụng

60 triệu người Mỹ có biểu hiện ợ nóng đã bị đau dạ dày ít nhất mỗi tháng một lần. Ợ nóng là hiện tượng trào ngược acid, dịch dạ dày, hoặc những thức ăn có trộn acid trong dạ dày vào thực quản và cổ họng gây ra cảm giác nóng. Ợ nóng thường kèm theo cảm giác có vị đắng trong miệng. biểu hiện này thường gặp sau bữa ăn, nhất là bữa ăn thịnh soạn nhưng nếu thỉnh thoảng nó mới xuất hiện thì không có gì phải lo lắng nhưng nếu nó xảy ra thường xuyên như là một dấu hiệu mạn tính thì cần phải lưu tâm vì đây được gọi là trào ngược dạ dày (GERD) có thể dẫn đến bệnh tiêu hóa mạn tính nếu không được điều trị.


Đau giữa bụng và ợ nóng thường xuyên có thể dẫn đến bệnh tiêu hóa mạn tính

Khó chịu xung quanh rốn

Nếu khó chịu vùng quanh rốn xuất hiện cùng lúc với với cơn đau âm ỉ ở vai, đau tăng lên sau bữa ăn nhiều chất béo thì có thể do sỏi mật. Phụ nữ trên 40 tuổi, đã sinh con có nguy cơ sỏi mật lớn hơn khi gặp biểu biện này. Nguyên nhân là do sự thay đổi estrogen trong suốt thời gian mang thai. Những viên đá nhỏ hình thành trong túi mật có thể không bị phát hiện trong nhiều năm và thường không đau trừ khi chúng bị kẹt trong các ống mật. Khi đó nó có thể gây đau dữ dội vùng bụng hoặc đau theo chu kỳ.


Sỏi mật gây khó chịu vùng xung quanh rốn

Đau bụng âm ỉ hay dữ dội

Đau bụng âm ỉ, nhiều khi đau dữ dội kết hợp với chứng đầy hơi, ợ nóng, chán ăn và sụt cân là dấu hiệu của loét đường tiêu hóa.  Mỗi năm, 500 nghìn người Mỹ bị loét dạ dày tá tràng, loét niêm mạc dạ dày, loét ruột non không liên quan đến stress. 

Thủ phạm chính gây loét là vi khuẩn gây hại cho niêm mạc dạ dày H. pylori. Bên cạnh đó, việc lạm dụng thuốc không steroid chống viêm (NSAID) như aspirin và ibuprofen cũng là một nguyên nhân dẫn đến các vết loét không mong muốn ở dạ dày. Một xét nghiệm máu thông thường tại bệnh viện hoặc trung tâm y tế có thể phát hiện bạn có bị nhiễm vi khuẩn hay không.


Lạm dụng thuốc chống viêm gây loét dạ dày

Đau đột ngột ở vùng dưới bên trái bụng

Đau đột ngột vùng dưới bên trái bụng có thể là dấu hiệu viêm túi thừa. Túi thừa là những túi nhỏ, phồng có thể được hình thành ở bất cứ nơi nào của ống tiêu hóa, từ thực quản đến dạ dày, ruột non và ruột già. Túi thừa có thể không bao giờ được biết đến nếu nó không bị viêm gây đau. Viêm túi thừa là một rối loạn tiêu hóa khá phổ biến ở người già nhưng chỉ 10-20% có biểu hiện viêm như đầy hơi, đau bụng, chuột rút và táo bón. Đa phần bệnh viêm túi thừa có thể được điều trị bằng nghỉ ngơi và tăng cường chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày.


Viêm túi thừa thường gây đau vùng bụng bên trái

Đau vùng bụng dưới bên phải

Đây là loại đau dạ dày có thể báo hiệu viêm ruột thừa, đặc biệt nếu kèm theo sốt nhẹ, không kiểm soát được việc đánh hơi, táo bón hoặc tiêu chảy. Một gợi ý tiếp theo để khẳng định cơn đau vùng bụng dưới bên phải do viêm ruột thừa là việc đau tăng khi di chuyển, hít thở sâu, ho, hắt hơi. Viêm ruột thừa xảy ra khi ruột thừa bị viêm và đầy mủ do bị nhiễm khuẩn. Theo Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ, tình trạng đau đớn do viêm ruột thừa là nguyên nhân hàng đầu trong cấp cứu vùng bụng bởi nếu ruột thừa bị viêm không được cắt bỏ kịp thời sẽ gây tử vong.


Bạn nên nghĩ ngay đến viêm ruột thừa nếu đau vùng bụng bên phải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét