Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016

Thử nghiệm kỹ thuật tiên tiến giúp chữa trị bệnh ung thư đại tràng

 Từ năm 2007, nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện đa khoa Southampton điều trị hơn 600 bệnh nhân theo phương pháp nội soi cắt bỏ gan và cắt bỏ một số phần nhiễm trùng liên quan. 

Dụng cụ này sau đó được sử dụng để đưa vào trong ổ bụng và loại bỏ những bộ phận bị nhiễm trùng. Thủ tục này phức tạp nhưng giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và hỗ trợ phục hồi. 

Đây là tiến hành thử nghiệm kỹ thuật tiên tiến để chống lại bệnh ung thư đại tràng đã di căn sang gan. 

Với kỹ thuật mới này, bệnh nhân chỉ phải nằm viện một vài ngày chứ không phải là một tuần như phẫu thuật truyền thống. 

Trước đó, điều trị theo phương pháp mổ truyền thống  mang nhiều rủi ro vì phần lớn các khối u này thường lớn hoặc gần động mạch.


phẫu thuật ung thư đại tràng di căn

Bác sĩ phẫu thuật gan Mohammad Abu Hilal, người đã phát triển các phương pháp xâm lấn tối thiểu, được gọi là nội soi cắt bỏ gan, cho biết phương pháp này mặc dù mất nhiều thời gian và phức tạp hơn phẫu thuật thông thường, nhưng phương pháp này giúp làm giảm nguy cơ nhiễm trùng, phục hồi nhanh hơn, và trong cuộc phẫu thuật lần sau, các bác sỹ sẽ có hoạt động xâm lấn dễ dàng hơn.

Nhiều ca phẫu thuật được thực hiện phổ biến để chữa bệnh ung thư ruột kết di căn sang gan nhưng gây các biến chứng của việc phải mổ xuyên qua các vết sẹo cũ.

Ông Hilal nói: “Mổ xuyên qua một sẹo phẫu thuật cũ có thể khó khăn và đôi khi vết thương không thể khó có thể chữa lành, dẫn đến những biến chứng cho bệnh nhân và hồi phục lâu hơn”.

Nhờ phương pháp này các chuyên gia thậm chí hy vọng có thể chữa khỏi bệnh ung thư ruột kết bằng cách loại bỏ các khối u khi chúng xuất hiện trên gan.

“Chúng tôi đang muốn kéo dài sự sống cho bệnh nhân bằng cách chữa trị căn bệnh này như một căn bệnh mãn tính mà bạn có thể chung sống với căn bệnh này. Chúng tôi nhìn thấy một khối u, chúng tôi mổ và loại bỏ, và bệnh nhân có thể về nhà sau một vài ngày. Đối với nhiều bệnh nhân, chúng tôi sẽ mổ nội soi. Nếu bệnh ung thư tái phát, vết mổ cũng không lớn”, ông Hilal giải thích thêm. 
phẫu thuật ung thư đại tràng di căn

Phương pháp nội soi cắt bỏ gan là một kỹ thuật phức tạp nhưng có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng (ảnh tư liệu)

Để mổ nội soi cắt bỏ gan mất từ ba năm đến bảy giờ dưới gây mê toàn thân. Một số lỗ nhỏ được mổ, thông qua đó các bác sĩ phẫu thuật sử dụng nhạc cụ bao gồm một ống nội soi - một ống mỏng mang theo một máy ảnh mà cho phép họ xem và tiến hành bên trong ổ bụng.

Một vết cắt lớn hơn được thực hiện gần rốn mà qua đó các phần bị ảnh hưởng của gan được loại bỏ. Phần gan còn lại có thể tái sinh và trong vòng một vài tháng sẽ trở lại với chức năng bình thường.

Nhân viên kế toán về hưu Graham Coles, 63 tuổi, ở Watford, đã trải qua bốn ca phẫu thuật nội soi gan được thực hiện bởi bác sỹ Hilal kể từ khi ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư ruột kết.

Ông cho biết: "Ngay sau khi tôi đã phẫu thuật ung thư ruột kết ban đầu thì tại Oxford tháng 3 năm 2012, họ đã tìm thấy một khối u trong gan của tôi.

'Tôi đã chờ đợi để đối mặt với căn bệnh và sau đó tôi đã liên lạc với con gái tôi Sophie, một sinh viên y khoa tại Southampton. Tình cờ con bé đã làm việc với các bác sĩ phẫu thuật gan và nghe nói về phẫu thuật nội soi”.

Sophie, 24 tuổi, cho biết thêm: "Thật trùng hợp khi tôi có mặt tại khóa học về gan và nghe mô tả về phẫu thuật nôi soi gan. Tôi đã trở lại với cha và nói với ông ấy rằng tôi đã tìm thấy các bác sĩ phẫu thuật giỏi".

Một nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện đa khoa Southampton, đã tìm hiểu về phương pháp phẫu thuật sáng tạo trên hơn 600 bệnh nhân từ năm 2007

Graham đã thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên vào tháng 9 năm 2012 và kể từ đó đã có thêm 3 người nữa, người cuối cùng trong số đó đã được phẫu thuật trong tháng Mười.

"Tôi chỉ ở lại bệnh viên trong vòng ba ngày và đã có thể tiếp tục cuộc sống bình thường. Được chẩn đoán tái phát ung thư không phải là tin tốt. Điều an ủi duy nhất là tôi biết tôi sẽ phẫu thuật nội soi – phương pháp dễ chịu hơn", ông tiết lộ.  

Lượt điều trị của Graham phức tạp hơn vì khối u đã được tìm thấy trên mặt sau phân khúc thứ bảy của gan.

Ông Hilal nói: "Chúng tôi đã phải sử dụng các công cụ để lật gan lên vì vậy chúng tôi có thể nhìn thấy các khối u để loại bỏ nó. Khi tôi đề nghị làm phẫu thuật nội soi để loại bỏ bệnh ung thư gan, tôi đã nói rằng ca phẫu thuật này quá khó khăn, nhưng chúng tôi đã chứng minh rằng ca phẫu có thể được thực hiện”. 

(Nguồn: DailyMail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét