Thứ Hai, 7 tháng 3, 2016

Những thay đổi về cơ thể sau sinh khiến mẹ “sốc nặng”

Bạn từng ao ước có được thân hình gọn gàng, săn chắc sau sinh như những sao nữ nổi tiếng? Bạn thắc mắc không hiểu vì sao sau sinh mình vẫn như mang bầu 5 tháng, thậm chí còn sồ sề hơn? Hay mình có phải là trường hợp đặc biệt không thể lấy lại vóc dáng sau sinh?... Xin thưa với bạn, có tới 80% phụ nữ không hài lòng với thân hình của họ sau sinh nở. Nguyên nhân là do họ bị tăng cân quá nhiều trong thai kỳ, nuôi con bằng sữa mẹ hay chứng rạn da khủng khiếp… Hãy suy nghĩ thoái mái rằng trong "cuộc chiến" lấy lại vóc dáng sau sinh, bạn không hề đơn độc.

Dưới đây là những thay đổi về cơ thể sau sinh mẹ nên biết để không bị “sốc”:

Thân hình sồ sề

“Bất ngờ đầu tiên của tôi sau sinh là cơ thể không bao giờ trở lại được như thời con gái. Tôi luôn mong rằng có thể trở lại được gần như trước nhưng điều này thật khó khăn. Thực tế, hiện tại sau sinh 4 tháng tôi vẫn như đang mang bầu 5 tháng. Sau này, có thể tôi sẽ phải đi tập để giảm cân nhưng với cái bụng phệ thì thật khó.”, mẹ Nguyễn T. Tuyền (Hà Nội) chia sẻ.

 nhung thay doi ve co the sau sinh khien me “soc nang” - 1

Sau sinh, mẹ không thể nhanh chóng lấy lại được vóc dáng như thời con gái. (ảnh minh họa)

Ngực chảy xệ

Ngực của mẹ sẽ không bao giờ có thể săn chắn như thời con gái, nhất là bạn cho con bú trực tiếp. Một hiện tượng nữa chị em cũng hay phải đối mặt đó là chứng rạn da ở ngực với những bà mẹ bị chửa ngực.

Đau bụng

Nếu bạn sinh con lần 2, đừng quá sốc khi nhận thấy những cơn đau co dạ con thực sự kinh khủng. Với mẹ sinh con lần đầu, triệu chứng này nhẹ nhàng hơn nhiều. Chứng đau do co dạ con sẽ xảy ra sau khi mẹ sinh nở một vài giờ và có thể kéo dài 3-4 ngày.

Kinh nguyệt thất thường

Rất nhiều bà mẹ chia sẻ những tháng đầu khi kinh nguyệt trở lại sau sinh rất thất thường, có khi là 25 ngày, 27 ngày hay cả 40 ngày. Thậm chí, có những người còn bị u nang phát triển trên buồng trứng sau sinh. Vì vậy, mẹ nên kiểm tra sức khỏe sinh sản sau sinh thường xuyên hoặc bất cứ khi nào có dấu hiệu không ổn.

Những vết bầm tím sau sinh

Nếu bạn từng phải tiêm, truyền thuốc khi sinh con thì di chứng vẫn sẽ để lại trên cơ thể bạn bằng những vết bầm tím. Phải mất 3-4 tuần, những vết thâm này mới biến mất.

 nhung thay doi ve co the sau sinh khien me “soc nang” - 2

Nếu bạn từng phải tiêm, truyền thuốc khi sinh con thì di chứng vẫn sẽ để lại trên cơ thể bạn bằng những vết bầm tím. (ảnh minh họa)

Âm đạo rộng quá mức

Bộ phận bị ảnh hưởng lớn nhất sau ca sinh thường có thể kể đến đó là âm đạo và mẹ đừng bất ngờ nếu thấy sau sinh âm đạo rộng ra bất thường. Chị em còn có thể bị sốc khi âm đạo quá rộng với một chiếc băng vệ sinh tampon mà bạn vẫn thường sử dụng trước khi bầu bí. Dù vậy, hiện tượng này chỉ xảy ra trong khoảng 6 tháng đầu, khi mà bộ phận này chưa phục hồi hoàn toàn sau khi bị giãn nở quá mức.

Theo thời gian cộng với việc tập luyện thể thao chăm chỉ, nhất là những bài tập kegel, âm đạo sẽ dần thu nhỏ lại.

Đi tiểu không kiểm soát 

Điều này không xảy ra với tất cả phụ nữ sau sinh, nhưng một số người đã trải nghiệm. Khi sinh con, thành âm đạo bị căng ra và có thể bị tê liệt. Kết quả có thể khiến bạn không cảm nhận được rằng mình cần đi tiểu. Điều này có thể làm bạn khá bối rối nhưng nó sẽ kết thúc sau một thời gian. 

Rụng tóc

Mẹ sẽ bị rụng tóc sau khi sinh con, nguyên nhân là bởi khi mang thai cơ thể bạn sản xuất nhiều estrogen và điều này khiến tóc mọc nhanh và rất dày. Sau khi sinh mức estrogen giảm xuống đột ngột và tóc của bạn cũng rụng đi nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét