Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Hướng dẫn chị em cách tự kiểm tra ngực đơn giản để phòng ngừa ung thư vú

Hãy tự kiểm tra theo các bước dưới đây. 

Ung thư vú là một trong những bệnh nguy hiểm hàng đầu cho phụ nữ trên khắp thế giới. Thế nhưng, do chủ quan, không tự kiểm tra vùng ngực mà không ít bệnh nhân ung thư vú khi phát hiện bệnh thì đã ở giai đoạn nặng. Điều này sẽ khiến cho việc chữa trị kém hiệu quả, đe dọa nhiều đến tính mạng. 

May mắn thay, trong nhiều trường hợp, căn bệnh ung thư vú có thể được phát hiện từ rất sớm, nếu bạn dành chút thời gian để tự kiểm tra.

tự kiểm tra ngực

Tôi nên kiểm tra bao lâu một lần?

Bạn nên kiểm tra ngực của bạn ít nhất một lần một tháng.

tự kiểm tra ngực

Các chuyên gia khuyên bạn nên tự kiểm tra ngực của mình vài ngày sau khi kỳ kinh nguyệt kết thúc, vì lúc đó kích thích tố đã giảm xuống và bạn sẽ ít bị sưng và đau ngực theo chu kỳ.

Nếu bạn đang mang thai, mãn kinh, hoặc bạn không có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn của bạn, hãy chọn một tuần trong của tháng để kiểm tra ngực của bạn, hãy kiểm tra đều đặn vì bạn vẫn còn trải qua nhiều biến động nội tiết tố ngay cả khi bạn không có chu kỳ kinh nguyệt.

Tôi nên tự kiểm tra ngực ở tư thế nào?

Bạn có thể tự kiểm tra ngực khi đang tắm và đứng trước gương

tự kiểm tra ngực
tự kiểm tra ngực

Bạn sẽ có thể dễ dàng kiểm tra xem hình dạng ngực của bạn ở hai bên có thay đổi hay không, hay là có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như nốt sần, cục u hay nếp nhăn.  

Tôi phải làm sao nếu có cảm giác hơi lạ?

tự kiểm tra ngực

Nếu bạn nghĩ rằng bạn cảm thấy một cái gì đó, nhưng nó sâu trong các mô vú của bạn, trong phần dày đặc phía sau quầng vú, bạn nên nằm xuống và thử kiểm tra lại. 

Đặc biệt là nếu bạn có ngực lớn, nằm ngửa sẽ giúp bạn cảm thấy tất cả ngực của bạn đồng đều hơn và dễ dàng để tự kiểm tra.

tự kiểm tra ngực

Để kiểm tra các mô vú của bạn, bấm và giữ nguyên bàn tay dọc theo phần trên của ngực, di chuyển dần từ xương ức đến nách của bạn, phía trên núm vú.

Hãy kiểm tra xem có cục u, sưng, và khó chịu trong ngực của bạn. Sau đó lặp lại quá trình này ở phía dưới của vú, hãy nhấn tất cả các vùng trong ngực của bạn. 

Nhận biết những thay đổi khi kiểm tra ngực

tự kiểm tra ngực

Khi bạn bấm vào ngực của bạn, bạn nên tìm kiếm các khối u mà cảm thấy khác nhau hoặc tách biệt với các mô còn lại.

Mô vú sần tự nhiên và nhiều cục u không phải là ung thư, nhưng nếu bạn tìm thấy một cái gì đó lạ, hãy hỏi ý kiến bác sỹ của bạn. 

Khi kiểm tra ngực của bạn, cũng chú ý đến những thay đổi trong kết cấu, hoặc thay đổi trong kích thước.

Nếu bạn thấy ngực tấy đỏ và nóng, có dịch tiết ra từ núm vú, thay đổi hình dạng núm vú hoặc khối u mới ở vú thì hãy lên lịch hẹn với bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Đừng quên kiểm tra nách của bạn

tự kiểm tra ngực

Hầu hết chúng ta thường không quan tâm đến vùng nách, nách là phần mở rộng của mô vú, nhưng hạch bạch huyết ở nách được liên kết chặt chẽ với bộ ngực. Nó có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vú.

Hãy bấm và giữ từ phía bên của vú lên trên nách để kiểm tra xem có cục u hoặc những thay đổi trong kết cấu không.

Nếu bạn cảm thấy một khối u hoặc hạch bạch huyết sưng lên ở nách của bạn, hãy hỏi ngay ý kiến bác sỹ.

(Nguồn: Littlethings)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét