Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

5 vật dụng chứa hóa chất độc hại mà hầu như nhà nào cũng có

Không ai muốn phải tiếp xúc với hóa chất độc hại nguy hiểm. Đó là lý do tại sao các nhà sản xuất cần thay thế một số hóa chất để không gây hại cho sức khỏe. Hãy tham khảo để biết những vật dụng gia đình chứa hóa chất độc hại và cách khắc phục.

1. Chai nước

vật dụng chứa hóa chất độc hại

Bisphenol A, hay BPA, được sử dụng rộng rãi trong sản xuất nhựa. Thật không may, BPA có tác động giống như hormone estrogen trong cơ thể, và do đó có thể có hại cho trẻ sơ sinh và trẻ em. Năm 2012, Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ cấm sản xuất bình sữa trẻ em từ BPA. Người tiêu dùng nên tránh BPA hoàn toàn, đó là lý do các nhà sản xuất thường xuyên ghi "BPA-free" trên chai nước của họ. Nhưng chất để thay thế BPA-bisphenol S, hoặc BPS-có liên quan chặt chẽ đến BPA có thể phá vỡ chức năng tế bào bình thường, dẫn đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Những gì bạn có thể làm: Chọn chai nước không chứa BPA, BPS, hoặc BP. Hãy đựng nước trong chai nước bằng thép, một chai bằng thủy tinh hoặc một chai nhựa polypropylene (được đánh dấu bằng "PP").

2. Hộp nhựa chứa thực phẩm 

vật dụng chứa hóa chất độc hại
Phthalates là một nhóm các hóa chất thường được bổ sung vào nhựa để làm nhựa trở nên dẻo dai hơn. Nhưng phthalates cũng ảnh hưởng như hormone estrogen trong cơ thể, ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi bình thường và có thể làm tăng nguy cơ tác động sức khỏe sinh sản, chẳng hạn như chất lượng tinh trùng giảm. Các hóa chất thay thế phthalates như DEHP, DINP và DIDP có liên quan đến cao huyết áp và kháng insulin ở thanh thiếu niên, và dị tật bẩm sinh ở bé trai. Nếu bạn đang lo lắng về các tác hại của phthalates, được tìm thấy trong một loạt toàn bộ các sản phẩm tiêu dùng, hãy tránh xa những hộp đựng thức ăn bằng nhựa.

Những gì bạn có thể làm: Tránh bọc nhựa và hộp đựng thức ăn bằng nhựa khi có thể; hãy sử dụng giấy bạc, lọ thủy tinh và đồ đựng bằng gốm để thay thế. Hoặc, chọn đồ hộp bằng polyethylene hoặc polypropylene không có hóa chất estrogen trong họ. Nếu bạn phải sử dụng hộp đựng thức ăn bằng nhựa, hãy đừng để nhựa chạm trực tiếp vào thức ăn của bạn, đặc biệt là trong lò vi sóng.

3. Thảm

vật dụng chứa hóa chất độc hại

Một tấm thảm sạch sẽ thật dường như là một ý tưởng tuyệt vời. Nhưng một số hóa chất công nghiệp được sử dụng để đẩy lùi các vết bẩn có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe. Thảm cũ được giặt bằng PFOA, một hóa chất Teflon liên quan đến ung thư và các bệnh tuyến giáp. Một tấm thảm sạch sẽ từ bên trong thập kỷ vừa qua nhiều khả năng chứa hóa chất gọi là PFASs, mà tích tụ trong cơ thể và được truyền cho trẻ qua sữa mẹ. Các nhà khoa học hàng đầu cũng đang rất lo ngại về nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của PFASs.

Những gì bạn có thể làm: Nếu bạn đang mua một tấm thảm mới, hãy tìm loại thảm không chứa hóa chất bằng nguyên liệu tự nhiên như sisal hoặc len. 

4. Nước rửa tay

vật dụng chứa hóa chất độc hại
Các hợp chất triclosan kháng khuẩn, được sử dụng rộng rãi để diệt mầm bệnh trong nhiều thập kỷ, là một thành phần trong tất cả mọi thứ từ nước rửa tay đến kem đánh răng. Nhưng triclosan có liên quan đến vấn đề nội tiết tố trong đó có vấn đề vô sinh và dậy thì sớm, và nó gây ra ung thư gan ở chuột. Mặc dù thực tế rằng triclosan không tốt hơn so với xà phòng và nước để loại bỏ vi trùng, các nhà sản xuất đang giảm dần triclosan, chỉ để thêm vào trong benzalkonium chloride, một hóa chất kháng khuẩn. Benzalkonium chloride và các hợp chất amoniac bậc bốn có liên quan, được gọi là quats, là chất gây kích ứng đường hô hấp làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn.

Những gì bạn có thể làm: Tránh các sản phẩm kháng khuẩn. Trừ khi bạn đang làm việc trong một phòng điều hành. Dùng xà bông và nước để thay thế. Nếu bạn thích có một chất để rửa tay, hãy chọn cồn etylic.

5. Ghế sofa

vật dụng chứa hóa chất độc hại
Cho đến gần đây, đồ nội thất gần như chứa các hóa chất chống cháy công nghiệp. Những hóa chất này phát tán từ các đồ nội thất vào trong không khí, bụi, và thực phẩm gần đó. (Đó là lý do chúng ta không nên ăn trên chiếc ghế dài!) Khi amiăng và PCBs đã được loại bỏ vì lý do sức khỏe, các nhà sản xuất bắt đầu sử dụng PBDEs và Tris. Khi chất PBDEs bị loại bỏ giữa những năm 2000, cũng do những lo ngại về sức khỏe, ngành công nghiệp tăng mức sản xuất của các chất bị nghi ngờ gây ung thư Tris – mặc dù Tris đã bị cấm sử dụng để sản xuất bộ đồ ngủ của trẻ em vào năm 1977. Ngành công nghiệp hóa cũng tạo ra một thứ hỗn hợp độc quyền được gọi là FireMaster 550 , một gây rối loạn nội tiết và obesogen.

Những gì bạn có thể làm: Nếu bạn đang mua một chiếc ghế sofa mới, hãy tìm hiểu rõ ràng về các chất hóa học bao phủ mà không thực sự cải thiện an toàn cháy nổ. Hãy nói chuyện với nhà bán lẻ và tìm kiếm một chứng nhận nhãn vật liệu "không hóa chất chống cháy."

(Nguồn: WomenHealth)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét