Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Các chuyên gia nói gì về 2 cách chữa ung thư rất nhiều người đang áp dụng

Tuy nhiên, thay vì điều trị bệnh ung thư theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ, có những người lại tự chữa bệnh cho mình, dẫn đến bệnh ngày càng nặng hơn, nguy cơ tử vong cao hơn. Dưới đây là 2 hiểu lầm về cách chữa trị ung thư mà rất nhiều đang áp dụng.

Không xạ trị, hóa trị, ăn nhiều rau, ít thịt sẽ khiến khối ung thư chậm phát triển

Nhiều người khi biết mình bị căn bệnh ung thư đã bị suy sụp tinh thần đến mức nghĩ rằng mình sẽ chết. Cùng với sự suy sụp về tinh thần, những người này cho rằng nếu động dao kéo vào thì khối u sẽ vỡ và nguy cơ tử vong nhanh hơn. Bởi vậy, họ quyết định tự chữa trị bằng cách ăn chay hoặc ăn nhiều rau củ quả, thanh lọc cơ thể... cứ không phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị.

Theo BS dinh dưỡng Nguyễn Liên, dinh dưỡng trong thời bị bệnh rất quan trọng đặc biệt đối với những người bị ung thứ  dinh dưỡng lúc này có tác dụng nâng đỡ để người bệnh có đủ sức theo được hết các liệu pháp điều trị nặng nề, tăng cường thể lực cho bệnh nhân.

Nhiều  người cho rằng khi bị bệnh ung thư không ăn thịt, chỉ ăn rau củ sẽ giúp khối u teo đi càng không đúng. Người mắc ung thư mà không ăn đủ chất dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể suy mòn, suy kiệt khiến teo cơ, giảm miễn dịch, dẫn đến tử vong do suy dinh dưỡng và nhiễm khuẩn chứ không phải do tế bào ung thư tấn công.

Để đảm bảo cung cấp đủ các loại acid amin cần ăn đa dạng các loại thực phẩm, khẩu phần ăn phải cân đối giữa protein động vật và thực vật.

Bà Kathy Chapman, Chủ tịch Ủy ban hoạt động thể chất và dinh dưỡng thuộc Hội đồng Ung thư Australia (CCA) phân tích: “Nói một cách dứt khoát rằng, ăn nhiều loại trái cây và rau củ sẽ là giải pháp mà mọi người nên nhắm tới. Nếu bạn muốn chọn một thực đơn ăn chay, bạn phải chắc chắn rằng nó là thứ lành mạnh, nhưng để làm giảm nguy cơ ung thư thì không phải là hoàn toàn kiêng thịt”. 

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng chỉ cần sụt 5% cân nặng đã rút ngắn 1/3 thời gian sống của bệnh nhân. Vì vậy, bệnh nhân ung thư không được chăm sóc dinh dưỡng đúng trong suốt thời gian trị bệnh sẽ khiến người bệnh sụt cân, suy dinh dưỡng và suy kiệt trầm trọng sẽ rút ngắn thời gian của bệnh nhân.

GS.TS Nguyễn Bá Đức – nguyên GĐ Bệnh viện K Trung ương, mắc ung thư do rất nhiều nguyên nhân trong có ảnh hưởng từ môi trường sống, lối sống không hợp vệ sinh gây ra. Việc điều trị ung thư phải được xác định bằng những xét nghiệm, chiếu chụp, nội soi, sinh thiết, kết luận mức độ nặng nhẹ ra sao. Đó còn chưa kể việc chữa trị bệnh ung thư rất khó khăn, các nhà khoa học hàng đầu thế giới còn cảm thấy quá nhiều trở ngại huống chi là người không có trình độ y khoa. 

Người dân khi phát hiện dấu hiệu bất thường hoặc những biểu hiện nghi ngờ của bệnh ung thư nên đến các bệnh viện chuyên khoa để làm xét nghiệm và có hướng điều trị kịp thời càng sớm càng tốt.

1

Việc phát hiện điều trị ung thư bằng các phương pháp khoa học

Việc phát hiện sớm bệnh ung thư để điều trị rất cần thiết, việc tình trạng có thể phẫu thuật hay dùng hóa xạ trị kèm theo nếu không điều trị sẽ chuyển sang các giai đoạn muộn thì điều trị khỏi là không thể.  Việc xạ trị hay hóa trị rất cần thiết đối với những bệnh nhân nặng. 

Việc xạ trị trong điều trị ung thư thường dùng để hỗ trợ cho biện pháp phẫu thuật. Nếu khối u quá lớn hoặc nó nằm ở vị trí không thuận lợi thì có thể tiến hành xạ trị để làm nhỏ khối u trước khi tiến hành phẫu thuật. Ngược lại, nếu sau mổ mà các tế bào ung thư vẫn còn sót lại thì áp dụng xạ trị để tiêu diệt chúng nhằm ngăn ngừa tái phát ung thư. Cũng có khi tia xạ kết hợp với hóa chất để tăng thêm khả năng tiêu diệt tế bào ung thư nếu như một mình hóa trị không giải quyết được vấn đề.

Việc tiến hành điều trị xạ trị sẽ được lên kế hoạch chi tiết cẩn thận tránh làm ảnh hưởng đến tổ chức lành xung quanh. Tuy nhiên trong một số trường hợp việc sử dụng liều lượng không thích hợp hoặc kỹ thuật chiếu không đúng khiến các mô lành xung quanh cũng bị tiêu diệt và xảy ra một số biến chứng như da bị kích thích, buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi. Thông thường các biến chứng này chỉ thoáng qua, sau khi ngừng xạ trị thì sẽ khỏi.

Nếu không dùng hóa trị hay xạ trị bệnh ở giai đoạn muộn sẽ rất nguy hiểm lúc này bệnh sẽ phát triển đến giai đoạn không thể chữa được.

Uống nước lá đu đủ chữa khỏi ung thư

Ung thư là bệnh nan y nên nhiều người tìm mọi cách để chữa trị trong đó có biện pháp dùng nước lá đu đủ để điều trị bệnh và cũng có trường hợp báo cáo lại là may mắn khỏi bệnh.

Tuy nhiên, BS.TS Vũ Thị Khánh Vân Nguyên, chủ nhiệm nhiêm khoa A9 Bệnh viện Y học dân tộc, kiểu chữa bệnh ung thư bằng uống nước lá đu đủ chỉ là truyền miệng dân gian, chưa có bằng chứng khoa học. Chúng ta cũng chưa rõ các thành phần trong đó,  liều lượng sử dụng nên việc tự ý uống có thể tăng ảnh hưởng đến bệnh tật và rất nguy hiểm.

Vì vậy, để chữa bệnh ung thư chúng ta không nên điều trị theo kiểu truyền miệng mà cần đi khám ở những bệnh viện chuyên khoa có uy tín.

GS.TS Nguyễn Bá Đức mỗi loại ung thư, mỗi bệnh nhân ung thư đều có một phác đồ điều trị tỉ mỉ, khoa học riêng nên việc chữa ung thư bằng nước sắc lá đu đủ không được công nhận là một bài thuốc có khả năng chắc chắn chữa khỏi bệnh. Đây chỉ dựa vào suy luận hết sức đơn giản mà không có cơ sở khoa học. 

sai lầm trong chữa bệnh ung thư

Uống nước lá đu đủ chữa bệnh ung thư không có bằng chứng khoa học

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét