Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Mua khẩu trang – Hãy là người tiêu dùng thông thái

Hãy tự đặt ra cho mình những câu hỏi sau, bạn sẽ dễ dàng mua được một chiếc khẩu trang y tế chất lượng tốt và sử dụng đúng cách.

1. Mua khẩu trang ở đâu?

Bạn nên mua khẩu trang ở các nhà thuốc lớn hoặc tạp hóa lớn để đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, không nên mua khẩu trang được bày bán dọc vỉa hè. Bởi lẽ, các thương hiệu và đơn vị sản xuất uy tín luôn lựa chọn các nhà thuốc lớn để phân phối sản phẩm của mình. Khẩu trang tại vỉa hè đa số là sản phẩm nhái, giả, được sản xuất thủ công từ các nguyên liệu kém chất lượng bởi các đơn vị nhỏ lẻ. Đừng vì tiện mà mất tiền, trong khi sức khỏe không được bảo vệ. Đó là chưa kể bạn có thể sẽ phải đối mặt với các nguy cơ gây hại cho sức khỏe khác từ nguyên liệu độc hại.

2. Nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm từ đâu?

Với các loại khẩu trang dùng một lần, quá trình sản xuất khẩu trang đòi hỏi các khâu quản lý nghiêm ngặt về điều kiện sản xuất, để đảm bảo vệ sinh cho sản phẩm. Không phải cơ sở nào cũng đáp ứng được các điều kiện sản xuất sạch với các tiêu chuẩn khắt khe. Vì vậy, khi mua khẩu trang, bạn nên kiểm tra kỹ càng những thông tin được in trên hộp đựng bao gồm: nhãn hiệu; nơi sản xuất (hoặc đơn vị nhập khẩu/ đóng gói); thành phần; số lô; ngày sản xuất; hạn sử dụng. Các công ty lớn và uy tín luôn tuân thủ quy định in các thông tin trên. Hơn nữa, với những thông tin rõ ràng, bạn có thể dễ dàng kiểm tra quy mô của đơn vị sản xuất trên website của công ty hoặc các phương tiện đại chúng, để đảm bảo nguồn gốc của khẩu trang đến từ một đơn vị uy tín.

3. Tính năng của sản phẩm là gì?

Trên thị trường hiện nay đang bày bán vô số loại khẩu trang, với nhiều công cụ như chống nắng, chống khói bụi thông thường, ngăn vi khuẩn, vi rút. Bạn nên chú ý chọn loại khẩu trang phù hợp để sử dụng. Ví dụ, khi tới bệnh viện, hoặc ở gần nguồn lây nhiễm cúm hoặc các bệnh lây qua đường hô hấp, hoặc để tránh lây bệnh cho những người xung quanh, bạn nên lựa chọn các sản phẩm có tính năng ngăn vi rút. Hãy hỏi nhân viên tư vấn của hiệu thuốc để dễ dàng tìm được loại khẩu trang có công dụng mà bạn đang cần. Khi lựa chọn, cũng nên để ý chất lượng của nguyên liệu, chọn loại có bề mặt mềm mại để không gây khó chịu và cọ xát với da mặt. Hãy để ý các đường may hoặc đường nối, sản phẩm chính hãng sẽ có các đường nối sắc nét và hình dáng ngay ngắn

4. Khẩu trang có vừa vặn?

Hình thức của khẩu trang cũng quyết định tới chất lượng của loại khẩu trang đó. Bạn nên chọn loại khẩu trang vừa vặn, không quá chật cũng không quá rộng, nên che kín cả miệng và mũi. Không nên đeo khẩu trang để che miệng rồi che trên mũi hoặc thi thoảng kéo xuống cằm để cười nói.

Đặc biệt với khẩu trang dùng một lần, hãy để ý xem khẩu trang của mình có vừa vặn ở các vùng mũi, má, và cằm. Đây là các vùng mà khói bụi vẫn có thể dễ dàng len lỏi xâm nhập. Vì vậy bạn nên chọn các loại khẩu trang vừa vặn với khuôn mặt và không có khe hở ở các vùng trên, để tránh khói bụi, vi khuẩn.

5. Bạn có thay khẩu trang thường xuyên và bảo quản đúng cách?

Với các loại khẩu trang vải, bạn cần giặt mỗi ngày, vì sau mỗi lần sử dụng, vi khuẩn và khói bụi đã bám vào khẩu trang. Nếu không thay thường xuyên, khẩu trang lại trở thành nguồn vi khuẩn, vi rút gây bệnh cho người sử dụng. Nếu bạn không thể giặt giũ thường xuyên mỗi ngày cho khẩu trang vải, thì nên sử dụng khẩu trang dùng một lần.

Khẩu trang dùng một lần hoặc khẩu trang y tế chỉ dùng được 1 lần hoặc tối đa 1 ngày. Vì vậy, tương tự, việc dùng khẩu trang xong cất vào túi hoặc treo trên xe rồi dùng lại sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn trên khẩu trang tiếp xúc trực tiếp vào mặt và gây hại. Hãy thay khẩu trang mỗi ngày. Chọn các loại khẩu trang dùng một lần màu trắng hoặc sáng màu cũng là cách để dễ dàng phát hiện khẩu trang đã bị bẩn và tới thời điểm nên thay mới.

Khẩu trang là công cụ bảo vệ sức khỏe rất thiết yếu trong điều kiện môi trường hiện nay. Hãy lựa chọn và sử dụng thông thái, để đảm bảo sức khỏe cho bạn và người thân của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét