Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Khi ăn đồ nướng bạn cần lưu ý 7 điều sẽ giúp giảm nguy cơ ung thư

Dưới đây là 7 điều quan trọng bạn cần biết khi ăn đồ nướng để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư từ món ăn này.

1. Không để thịt nướng bị cháy, ám khói

tránh ung thư khi ăn đồ nướng

Nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa thực phẩm nướng và ung thư. Tuy nhiên, bạn cũng hoàn toàn có thể cắt giảm nguy cơ ung thư trong khi ăn đồ nướng với những lời khuyên đơn giản dưới đây:

Nếu bánh mì kẹp thịt nướng hay xúc xích nướng là món khoái khẩu của bạn thì bạn nên đọc điều này: 

Thường xuyên ăn thịt nướng hoặc thịt bị cháy có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy lên đến 60%, theo một nghiên cứu của trường Đại học Minnesota theo dõi các thói quen ăn uống của hơn 62.000 người trong vòng 9 năm. Tại sao lại như vậy? Thịt ở nhiệt độ cao sẽ sinh ra chất hóa học được gọi là HCAs (heterocyclic amines) và PAHs (polycyclic aromatic hydrocarbons). Đây là những chất có thể gây ra những thay đổi trong DNA dẫn đến ung thư.

Bạn nên chọn những loại thịt nạc hơn và bỏ bớt các chất béo trước khi nướng, vì khi chất béo và nước bị nhỏ giọt từ thịt, ngọn lửa bùng lên và tạo ra khói nhiều hơn, điều này sẽ dẫn đến ung thư. Ngoài ra, bạn hãy lật thịt thường xuyên để giảm được HCAs từ 75 đến 95%. 

2. Ướp thịt không quá 30 phút

tránh ung thư khi ăn đồ nướng

Các nhà khoa học không chắc chắn lý do tại sao, nhưng một số loại gia vị hay xốt để ướp thịt lại có thể ngăn cản được chất gây ung thư trong quá trình nướng. Viện Nghiên cứu Ung thư cho biết rằng ướp thịt ít nhất 30 phút có thể làm giảm sự hình thành của HCAs. 

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Kansas và Viện Khoa học thực phẩm đã tìm thấy một miếng thịt bò nấu với xốt Caribbean đã có sự sụt giảm 88% HCAs trong khi một loại xốt thảo dược giảm 72%.

3. Giảm bớt thời gian nướng 

tránh ung thư khi ăn đồ nướng
Nướng thịt trong một thời gian dài cũng là nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các chất gây ung thư. Lý do là bởi vì bạn đang để thịt phải tiếp xúc với khói và lửa trong một thời gian dài. Nướng cá có vẻ sẽ nhanh chín hơn là nướng thịt gà hoặc thịt bò, hoặc bạn có thể dùng xiên để xiên thịt vào nướng cho nhanh chín hơn. Viện Nghiên cứu Ung thư cũng chỉ ra rằng quay qua thức ăn trong lò vi sóng trước khi nướng bạn có thể loại bỏ 90% các HCAs. 

4. Tránh các loại thịt đã được chế biến sẵn

tránh ung thư khi ăn đồ nướng

Không tính tới xúc xích. Các loại thịt đã được chế biến sẵn chúng có thể có mùi vị rất hấp dẫn nhưng các chất gây ung thư lại có thể được hình thành nên tại đây. Viện nghiên cứu thực phẩm Mỹ cho biết, các loại thịt được chế biến sẵn có thể dẫn đến sự gia tăng nguy cơ bệnh ung thư đại trực tràng.

5. Giữ lửa nhỏ khi nướng

tránh ung thư khi ăn đồ nướng

Khi nướng bạn nên để lò nướng ở nhiệt độ thấp. Bạn cũng có thể ngăn lửa tiếp xúc với thực phẩm bằng cách đặt thịt hoặc rau trên một tờ giấy bạc. Giấy bạc sẽ bảo vệ thực phẩm tránh khói và ngăn lửa bị cháy quá to do mỡ chảy từ thịt xuống.

6. Hãy nướng rau hoặc trái cây

tránh ung thư khi ăn đồ nướng
Bạn vẫn có thể thưởng thức hương vị mà nướng bạn yêu thích và làm giảm nguy cơ ung thư bằng cách thay vì nướng thịt thì hãy nướng cả rau. Các chất có  trong trái cây và rau có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

7. Làm sạch vỉ nướng

tránh ung thư khi ăn đồ nướng

Cạo sạch các thực phẩm bị nướng cháy còn bám lại ở vỉ nướng ngay sau khi ăn xong để tránh khỏi chất có thể gây ung thư còn tồn lại ở vỉ nướng. 

(Nguồn: RD)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét