Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Ai cũng nói là chanh rất tốt, nhưng ít người biết vắt chanh có thể gây ra điều khủng khiếp này!

Chanh là loại quả được dùng phổ biến hầu như mỗi ngày vì chanh giúp món ăn ngon hơn, uống nước chanh tốt cho sức khỏe, lại còn giúp giảm cân… Nhìn chung ai cũng nói rằng quả chanh rất tốt, nhưng có một điều kinh khủng còn ít người biết.

Một phụ nữ trẻ tên Morgan Moore mới đây đã phải trải nghiệm sự kinh khủng này, chỉ vì một tội rất nhiều người dễ phạm phải: vắt nước chanh, sau đó cảm thấy nước chanh không có gì bẩn nên chỉ tráng qua tay rồi đi ra ngoài. 

“Tôi vắt chanh xong đã tráng qua tay chứ không rửa kỹ, sau đó có việc đi ra ngoài và không bôi kem chống nắng vì nghĩ là chỉ đi có một chút,” Morgan chia sẻ với kênh CBS của Mỹ. Gần một ngày sau, tay của cô bắt đầu trông như bị bỏng, “đó có lẽ là cơn đau kinh khủng nhất tôi từng phải chịu.” Hai tuần sau, cô thậm chí không thể sử dụng được đôi tay của mình, và bác sỹ cho biết, cần thêm 3-6 tuần thì đôi tay này mới có thể lành lại hoàn toàn.

bỏng nước chanh
Bàn tay của Morgan trở nên thế này chỉ vì một việc mà rất nhiều người đang làm. (Ảnh: CBS)
Cũng theo các chuyên gia, hóa ra đây hoàn toàn không phải là trường hợp độc nhất, cá biệt mới thấy. Dù nhiều người chưa biết nhưng quả chanh và các loại quả họ cam quít khác có thể gây một tình trạng gọi là phytophotodermatitis, hay phản ứng hóa học của da quá nhạy cảm khi tiếp xúc với mặt trời. Nhiều người khi để nước cốt của các loại quả này dính lên tay, sau đó để tiếp xúc với tia UV ngoài trời ban đầu có thể cảm thấy đỏ rát như cháy nắng, sau đó nhanh chóng có những chuyển biến nghiêm trọng hơn, thành những mụn nước, rộp da, lột da… 

Với những người không quá nhạy cảm, phản ứng này có thể chỉ biểu hiện bằng mảng tối trên da, nhưng với cái nắng ở xứ nhiệt đới, hay cái nắng ở Nam California nơi cô gái trẻ Mogan Moore kể trên đang sinh sống, ảnh hưởng càng nặng nề hơn, có thể gây bỏng cấp độ 2.

bỏng nước chanh
Tay của một cô bé bị bỏng nặng, chỉ vì dùng nước chanh để chơi giỡn với bạn bè. (Ảnh: Internet)
bỏng nước chanh
Đôi tay của người đàn ông này bị bỏng cấp độ 2, nguyên nhân được xác định cũng là vì nước chanh. Từ nay bạn hãy nhớ rửa tay kỹ càng sau khi sử dụng chanh nhé! (Ảnh: Internet)

Theo littlethings

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét