Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

BV Nhi TW phẫu thuật thành công cho em bé 3 tuổi bị nhiều dị tật phức tạp

Trẻ mắc hội chứng Pierre Robin cần chăm sóc đặc

Theo tin từ Bệnh viện Trung ương, các bác sĩ khoa Sọ mặt và Tạo hình – Bệnh viện Nhi Trung ương với sự hỗ trợ của các chuyên gia tạo hình hàng đầu của Mỹ đã phẫu thuật thành công ca mổ khó cho bệnh nhân bệnh nhân  H.P.L (3 tuổi, ở Tp Hồ Chí Minh) bị mắc hội chứng Pierre Robin. 

Hội chứng Pierre Robin (hoặc squence) là một nhóm tình trạng xuất hiện khi sinh, trong đó trẻ sơ sinh có một hàm nhỏ, thấp hơn bình thường, lưỡi rút trở lại trong cổ họng và khó thở.

Được biết ngay từ sơ sinh, gia đình đã phải chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân vì luôn trong tình trạng khó thở, nuốt kém, ăn uống bằng sonde dạ dày đến 3 tuổi do vùng hầu họng bị lưỡi đè vào, khuôn mặt bị biến dạng. Bố mẹ cháu L. cũng từng đưa con tới khám tại một số bệnh viện nhưng vẫn chưa có giải pháp can thiệp.

Ngày 8/3/2016, gia đình đưa cháu L. ra Bệnh viện nhi Trung ương để khám và nhập viện tại các bác sĩ bệnh dự đoán trước đây là ca bệnh. Nhận định được những khó khăn đặc biệt trong quá trình đặt nội khí quản gây mê cho bệnh nhân, kíp gây mê hồi sức đã mời chuyên gia nội soi khí phế quản của bệnh viện tham gia cùng. Trong ca mổ kéo dài hơn 3 giờ, các bác sĩ đã tiến hành cắt xương hàm 2 bên và đặt dụng cụ kéo giãn xương MDO (Mandible distraction osteogenesis) cho bệnh nhi.

Sau mổ, cháu bé được điều trị và chăm sóc đặc biệt, thở máy trong 4 ngày và 24 giờ sau mổ thì bắt đầu tiến hành xoay phương tiện giãn xương. Quá trình kéo giãn xương dự kiến kéo dài 10-12 ngày, mỗi ngày xoay kéo giãn dụng cụ 2 lần, mỗi lần 1mm. Hiện tại, sau 10 ngày điều trị, toàn trạng trẻ đã ổn định, xương hàm dưới được kéo ra phía trước 18mm. Trẻ thở dễ dàng hơn, tự ăn uống, hàm vững, hình dạng khuôn mặt đã trở nên cân đối, không còn tình trạng cằm tụt.

1
Cháu L. trước và sau khi được phẫu thuật bằng phương pháp kéo giãn xương hàm

Cũng theo BS Đặng Hoàng Thơm, BV Nhi Trung ương, bệnh lý Pierre Robin nếu trẻ mắc phải  khiến gia đình bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn trong chăm sóc trẻ. Điều trị phẫu thuật là biện pháp triệt để nhất nhưng đòi hỏi trình độ chuyên môn rất cao. Đa phần bệnh nhi Pierre Robin chỉ được xử lý ban đầu bằng các biện pháp không xâm lấn bao gồm đặt trẻ ở tư thế nằm sấp, cho trẻ thở qua đường mũi họng, thở qua mặt nạ, qua nội khí quản, khâu đính môi lưỡi… 

Các biện pháp này thường tỏ ra kém hiệu quả, buộc thầy thuốc phải mở khí quản để đảm bảo đường thở cho trẻ. Tuy nhiên can thiệp này để lại nhiều di chứng nặng nề và lâu dài nên nhiều gia đình chọn giải pháp giữ con ở nhà và tự mình chăm sóc trẻ.

Thành công ca mổ sẽ giúp cho bệnh mắc Pierre Robin sơ sinh được điều trị hiệu quả

Theo BS Trần Đình Phương, Bệnh viện Nhi Trung ương, thành công của ca mổ này một lần nữa cho thấy tiềm năng lớn lao của phương pháp phẫu thuật kéo giãn xương hàm điều trị cho các bệnh lý thiểu sản hàm dưới ở trẻ em. Có thể coi đây là một giải pháp thay thế cho phương pháp phẫu thuật thường quy trong quản lý và điều trị tình trạng tắc nghẽn đường thở nghiêm trọng do thiểu sản xương hàm dưới, ảnh hưởng đến chức năng và thẩm mỹ của khuôn mặt trên bệnh nhân Pierre Robin sơ sinh.

Được biết năm 2015, Khoa Tạo hình – Sọ Mặt, Bệnh viện Nhi Trung ương đã mổ thành công cho 3 bệnh nhi sơ sinh mắc hội chứng Pierre Robin kèm tắc nghẽn đường thở, gia đình liên hệ với các bác sĩ tại đây và được hướng dẫn làm các thủ tục, xét nghiệm cần thiết. 

Hiện nay vẫn chưa có kết luận rõ ràng về nguyên nhân gây các dị tật trên là do di truyền, do môi trường (người mẹ sử dụng một loại thuốc nào đó, hút thuốc hoặc uống rượu khi mang thai…) hay do bệnh của người mẹ trong thời kỳ đầu mang thai. Tuy nhiên các thống kê cho thấy dị tật này thường xảy ra ở trẻ em châu Á, châu Mỹ Latin, và tần suất trẻ bị chẻ vòm hầu thấp hơn trẻ sứt môi.

Trẻ mắc dị tật này thường dễ mắc các bệnh khác như câm, điếc, khiếm khuyết khả năng nói; bị các bệnh về răng như thiếu, thừa, dị hình hay răng mọc lộn xộn… Trẻ cũng dễ bị nhiễm trùng tai. Nhờ siêu âm, các dị tật này có thể phát hiện sớm vào giữa tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét