Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Tác hại của tinh chất mầm đậu nành là không có thật

Ngày nay, ngay cả FDA cũng đã công nhận lợi ích và sự an toàn của tinh chất mầm đậu nành và cho phép lưu hành.

Nói tinh chất mầm đậu nành gây hại cho sức khỏe là quan niệm lạc hậu

Từ những năm 1991, 1995 và rất nhiều năm trở về trước, có một số nghiên cứu được tiến hành trong những khoảng thời gian ngắn cho thấy isoflavone có trong đậu nành có thể gây ảnh hưởng đến tuyến giáp, có khả năng thúc đẩy tế bào ung thư, ngăn cản việc hấp thu vitamin và cần nghiên cứu kỹ hơn để xem có giúp cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh hay không và suy luận rằng tinh chất mầm đậu nành do chứa nhiều isoflavone sẽ gây hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, những quan điểm về tác hại của tinh chất mầm đậu nành nay đã trở thành lạc hậu với khoa học hiện đại.

Tại Mỹ:

Năm 1998, Cục quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã công bố trên trang http://www.fda.gov khẳng định tinh chất mầm đậu nành và hiệu quả tích cực của nó đang ngày càng trở nên phổ biến tại các nước phương Tây. Tinh chất mầm đậu nành được biết đến trong việc hỗ trợ sức khỏe con người về: Tim mạch/ Xương khớp/ Hỗ trợ phụ nữ/ Chống lại sự oxy hóa. Là nguồn thực vật hoàn toàn tự nhiên chứa nhiều isoflavone được xem như các estrogen thảo dược (Phytoestrogen), đậu nành đặc biệt hữu ích cho các chị em phụ nữ. Tinh chất mầm đậu nành có thể giúp duy trì cân bằng hóc-môn nữ ở giai đoạn trước, trong và sau mãn kinh. Thêm vào đó, nó còn cung cấp chất chống oxy hóa ngăn ngừa ảnh hưởng của các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

Đến năm 2005, Hội Khoa học Dinh dưỡng nước Mỹ đã đưa ra công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng: "100 mg Estrogen thảo dược (Phytoestrogen) từ tinh chất mầm đậu nành Isoflavones tăng BMD và giảm mỡ trong cơ thể đồng thời với việc giảm BMI và ngăn ngừa loãng xương ở phụ nữ mãn kinh". Các nghiên cứu tại CDSR (Cochrane Database of Systematic Reviews) đã chứng minh có sự cải thiện lớn về các triệu chứng rối loạn vận mạch ở thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh, sau 3 tháng sử dụng estrogen thảo dược từ mầm đậu nành. Trong đó giảm cả về tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn nóng bừng và đổ mồ hôi ban đêm ở các phụ nữ này.

Một nghiên cứu tại Mayo Clinic (Tổ chức y tế phi lợi nhuận dẫn đầu tại Mỹ) trên 30 phụ nữ đã cho thấy việc sử dụng estrogen thảo dược trong 6 tuần giúp giảm tần suất bốc hỏa lên tới 50% và giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa là 57%. Không chỉ giúp làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh, estrogen thảo dược từ tinh chất mầm đậu nành còn giúp cải thiện sức khỏe của xương, giảm nguy cơ loãng xương, giảm cholesterol, giảm nguy cơ ung thư vú.

Không chỉ tại Mỹ, các nhà khoa học trên khắp thế giới đã tiến hành hàng loạt các công trình khoa học bài bản và những kết luận đáng giá này đã phủ định hoàn toàn những quan điểm cũ kỹ, lạc hậu về tác hại của đậu nành hay tinh chất mầm đậu nành. Thay vào đó, các nghiên cứu này đã khẳng định tinh chất mầm đậu nành rất tốt đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với các triệu chứng tiền mãn kinh và mãn kinh ở phụ nữ.

Tại Trung Quốc:

Nghiên cứu trên phụ nữ mãn kinh, công bố của Trung tâm Dinh Dưỡng và Sức Khỏe, Đại học Quảng Châu, Trung Quốc vào tháng 7/2012 đăng tải trên trang http://ift.tt/MfJzKA nhấn mạnh: "Bổ sung hàng ngày Estrogen thảo dược từ tinh chất mầm đậu nành isoflavones đậu nành làm giảm các triệu chứng mãn kinh” .

Tại Brazil:

Cũng trong năm 2012, Cục Gynecology, Đại học Liên bang Sao Paulo, Brazil đăng tải trên trang http://ift.tt/MfJzKA khẳng định: "100mg isoflavones (estrogen thảo dược từ tinh chất mầm đậu nành) là liệu pháp thay thế an toàn và hiệu quả cho các triệu chứng mãn kinh".

Tại Việt Nam:

Bệnh viện Phụ sản Trung Ương và Hội sản phụ khoa Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng của estrogen thảo dược isoflavone cho phụ nữ ngoài 30 tuổi có các dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ sử dụng trong 60 ngày. Kết quả: thâm nám từ 25,7% trước điều trị giảm xuống còn 9% sau điều trị; khô âm đạo từ 51% xuống 9,3%; Giảm khoái cảm từ 51.4% và 48.6% xuống còn 9.3% và 4.6%, kinh nguyệt đều đặn, giảm bốc hỏa, mất ngủ, an toàn, không có tác dụng phụ.

Tinh chất mầm đậu nành không gây ung thư mà còn giảm nguy cơ ung thư

Tinh chất mầm đậu nành được chứng minh là hoàn toàn không thúc đẩy tế bào ung thư mà ngược lại còn giúp ngăn chặn ung thư, tránh tái phát ung thư và hỗ trợ giảm các tác dụng phụ của quá trình hóa trị, xạ trị ở các bệnh nhân ung thư đang điều trị.

Tại Mỹ:

Năm 2010, Công trình nghiên cứu với đề tài “An toàn và tính hiệu quả của Isoflavones trong đậu nành ở phụ nữ mãn kinh” của tác giả Laura Renee Rejent, Đại học Toledo đăng trên http://utdr.utoledo.edu đã khẳng định: Isoflavone có trong đậu nành có đặc tính ức chế ung thư bao gồm: ức chế sự hình thành mạch, ức chế di căn tế bào ung thư.

Tại Trung Quốc:

Nghiên cứu đăng trên tờ American Journal of Clinical Nutrition đã được trang CNN công bố cho thấy khi tìm hiểu về khẩu phần đậu nành ở 9.500 phụ nữ có chẩn đoán ung thư vú tại Mỹ và Trung Quốc. Theo các nhà nghiên cứu, việc tiêu thụ các isoflavon, chủ yếu có trong đậu nành, đã "làm giảm đáng kể nguy cơ tái phát" ở những bệnh nhân ung thư vú có chẩn đoán là ung thư xâm lấn.

Nghiên cứu được công bố năm 2013 trên tờ Asian Pacific Journal of Cancer Prevention và đăng tải trên trang CNN cũng cho kết quả tương tự. Phân tích hơn 11.000 bệnh nhân ung thư vú đã cho kết luận là ăn đậu nành có liên quan với giảm nguy cơ tử vong và giảm số ca tái phát do bệnh.

Hai nghiên cứu ở Trung Quốc cho thấy phụ nữ dùng thực phẩm đậu nành ít (dưới 1 lần / tuần) có tỉ lệ bị ung thư phổi và ung thư vú cao gấp 2 đến 3.5 lần so với các phụ nữ dùng hàng ngày.

Việc phát hiện và đưa tinh chất mầm đậu nành vào ứng dụng là một bước tiến vượt bậc của y học hiện đại. Tác hại của tinh chất mầm đậu nành là không thật.Tinh chất mầm đậu nành đã được sử dụng rộng rãi ở nhiều nước phương Tây, tại Việt Nam, nó mới được đưa vào sử dụng khoảng 5-7 năm gần đây nhưng đã cho thấy những hiệu quả vượt trội giúp phụ nữ tuổi tiền mãn kinh trải qua sóng gió của giai đoạn này dễ dàng hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tại Việt Nam:

GS.TS Nguyễn Đức Vy, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Nguyên Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam cho biết:

Hiện nay, có nhiều người cho rằng, những phụ nữ bị u nang, u xơ hay có ung bướu thì nên tránh sử dụng các chế phẩm từ đậu nành vì nó gây kích thích các khối u phát triển. Tuy nhiên, thực tế là trong mầm đậu nành chứa isoflavone có phân tử gần giống với oestrogen, có tác dụng gần giống estrogen, được gọi là phytoestrogen nhưng không gây tăng kích thước khối u.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phytoestrogen có ái lực thấp hơn 500-1000 lần so với estrogen. Nếu như estrogen có tác động kích thích mô vú mà nội mạc tử cung thì phytoestrogen lại tác dụng kém trên nội mạc tử cung và mô vú. Do đó, phytoestrogen không gây quá sản nội mạc tử cung hay ung thư nội tử cung, ung thư vú, không làm tăng kích thước khối u. Hơn thế, phytoestrogen có cơ chế tự đào thải khi dư thừa. Vì vậy, các chế phẩm từ đậu nành hoàn toàn không chống chỉ định với phụ nữ có u nang, u xơ, ung bướu... (Tạp chí Y học sinh sản của Hội Nội tiết Sinh sản và Vô sinh TP HCM, tháng 11/2015)

Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Bá Đức - Phó Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết:

Thông tin đậu nành gây ung thư vú là không có cơ sở khoa học. Hiện nay, ung thư vú cũng giống như các ung thư khác còn chưa xác định nguyên nhân trực tiếp gây bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia ung thư đều khuyến cáo 80% ung thư do yếu tố ngoại sinh, đó là môi trường, lối sống, ăn uống… (Trích nguồn: http://ift.tt/1RxJ5Nu).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét