Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Quy luật 10 giây trong ăn uống: Sai lầm trầm trọng có thể giết chết bạn

Nhưng trên thực tế, các nhà khoa học đã chứng minh rằng đó là một “truyền thuyết” lâu đời không đúng sự thật và thói quen có vẻ tiết kiệm này tiềm ẩn vô số nguy cơ. Theo thống kê, 1/3 người đang tự rước bệnh vào mình khi tiếc của mà ăn đồ ăn bẩn.

Năm ngoái, các nhà khoa học Úc cảnh báo: Không có những điều tương tự như "Quy luật năm giây" hay "Quy luật 10 giây" khi thức ăn rơi xuống đất. 

Rachelle Williams, chuyên gia của Hội đồng Thông tin an toàn thực phẩm, cho biết chúng ta cần phải xem xét các loại thực phẩm trước khi nhặt một cái gì đó lên khỏi sàn và ăn nó. Tất cả đều dính với vi khuẩn. 

quy luật 10 giây

Không có những điều tương tự như "Quy luật năm giây" hay "Quy luật 10 giây" khi thức ăn rơi xuống đất. 

Có nhiều loại sinh vật gây hại tồn tại trong không gian sống của mỗi gia đình như vi khuẩn E.coli và Salmonella (hai vi khuẩn gây bệnh đường ruột). Những vi khuẩn này có khả năng bám vào đồ ăn ngay lập tức. Điều này có nghĩa là bất cứ đồ ăn nào đã bị rơi khỏi đĩa tốt nhất nên được loại bỏ ngay, bất kể thời gian chúng tiếp xúc với sàn nhà là bao lâu.

Một cuộc điều tra mới đây cho thấy, 37% số người được hỏi sẽ tiếp tục ăn đồ ăn bị rơi trên sàn bếp. Trong khi đó, 38% sẽ nhặt đồ ăn bị rơi trên sàn phòng khách để cho vào miệng. Gần một nửa trong số những người tham gia điều tra thú nhận, họ chỉ sử dụng bình xịt khử mùi để làm sạch không gian trong nhà và 1/4 thì khẳng định, họ chỉ lau chùi nhà cửa khi ngửi thấy mùi gì đó khó chịu.

Chuyên gia dịch tễ Lisa Ackerley cảnh báo rằng, thái độ thiếu thận trọng của chúng ta đối với những loại vi khuẩn gây hại trong nhà đặt chúng ta trước nguy cơ nhiễm E.coli và Salmonella.

Cũng theo nghiên cứu trên, 49% người tham gia cho biết, họ làm sạch nhà cửa chỉ bằng cách quét nhà; 43% dùng bình xịt khử mùi. Điều đáng lo ngại là cả hai phương pháp trên đều không giúp tiêu diệt vi khuẩn.

Việc lau chùi nhà cửa thường chỉ được tiến hành sau khi phát hiện dấu hiệu nhìn thấy bằng mắt thường của vết bẩn (59%). Và 27% sẽ chờ tới khi có mùi lạ trong nhà mới quyết định tổng vệ sinh.

quy luật 10 giây

Vi khuẩn đáng sợ trong nhà là những “kẻ giết người thầm lặng”.

Theo Tiến sĩ Ackerley, Giáo sư thỉnh giảng của sức khỏe môi trường tại Đại học Salford, cho biết, vi khuẩn đáng sợ trong nhà là những “kẻ giết người thầm lặng” và chúng ta lại không thể nhìn hoặc ngửi thấy. Trong khi đó, chúng lại có thể sản sinh từ 1 tới hàng triệu vi khuẩn chỉ trong 7 giờ đồng hồ. Theo ông, để đảm bảo vệ sinh trong gia đình, việc lau chùi, dọn dẹp nên thường xuyên được tiến hành thay vì một đợt tổng vệ sinh toàn diện. Vi khuẩn và vi rút vốn không thể nhìn hay ngửi được sẽ dễ dàng bị tiêu diệt nhờ nhiệt độ cao. Như vậy, biện pháp lau chùi bằng hơi nước nóng là lựa chọn lý tưởng và hiệu quả.

Một điều đáng lưu ý nữa, theo Tiến sĩ Ackerley, chính là sự xuất hiện của các loài thú cưng trong nhà. Điều tra cho thấy, 40% số người được hỏi cho phép chó cưng nhảy lên giường ngủ mỗi ngày. Chỉ có 1 trong 10 người tiết lộ, họ tắm cho chó cưng sau mỗi lần đi dạo. Trên thực tế, thú cưng là nhân tố quan trọng trong việc lan truyền các sinh vật vô cùng bé nhỏ nhưng có thể gây hại cho sức khỏe con người từ môi trường bên ngoài vào, bao gồm Coliform, E.coli, Campylobacter và Salmonella.

(Nguồn: Dailymail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét