Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Thuốc tránh thai hàng ngày và tránh thai khẩn cấp: nên chọn loại nào?

Chào bác sĩ, em 24 tuổi, mới cưới. Do chưa muốn có con ngay nên em uống thuốc tránh thai. Tuy nhiên em có uống tránh hàng ngày nhưng em hay quên, nên đã dùng thuốc tránh khẩn cấp. Nhưng chị gái em khuyên không uống thuốc tránh thai khẩn cấp, nên dùng thuốc tránh thai hàng ngày không nguy hiểm. Vậy để không mang thai ngoài ý muốn nên em không biết sử dụng loại uống tránh thai nào phù hợp. Em mong bác sĩ tư vấn giúp em, em cảm ơn! (Nguyễn Thị Linh Phương).

Trả lời:

Linh Phương thân mến!

1

Dù uống loại thuốc tránh thai nào cũng cần sự tư vấn bác sĩ (Ảnh minh họa)

Thuốc tránh thai hàng ngày được biết đến là một trong những biện pháp giúp chị em tránh mang thai ngoài mong muốn rất hiệu quả và dễ sử dụng. Hiệu quả của phương pháp này đạt tới 99%.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai có thể gây ra một số tác dụng phụ như rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới. Tình trạng kinh nguyệt không đều cả về thời gian diễn ra chu kỳ kinh và lượng máu kinh trong từng kỳ nguyệt san.

Khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, chị em có thể gặp thêm một số biểu hiện bất thường khác ở cơ thể như: tâm trạng bất ổn, buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu và đau ngực, đôi khi âm đạo có thể xuất hiện những cục máu đông… Với những chị em  có tiền sử bị tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, bệnh lý gan, thận, ung thư vú, huyết khối tắc mạch, đau nửa đầu, ra huyết âm đạo chưa rõ nguyên nhân… không nên dùng thuốc  tránh hàng ngày sẽ nguy hiểm không tốt cho sức khỏe.

Còn thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả không cao lắm (khoảng 75%) và hiệu quả này càng giảm đi nếu dùng nhiều lần. Tuy nhiên, thuốc gây một số tác dụng phụ như làm rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, rong huyết, nhức đầu, chóng mặt. 

Ngoài ra, thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc có progestin liều cao, nó có tác dụng ngăn cản hoặc làm chậm quá trình rụng trứng, có thể ngăn chặn việc làm tổ của trứng, làm biến đổi lớp nội mạc tử cung và có khả năng ngăn ngừa sự thụ thai. Thuốc này chỉ dùng cho những người khỏe mạnh và không được dùng quá 2 lần trong một tháng.

Vì vậy khi sử dụng loại thuốc nào đều có 2 mặt, bên cạnh mặt tốt cũng có những tác dụng phụ kèm theo vì thế chị em khám và tham khảo của bác sĩ chuyên khoa bởi. Đặc biệt chị em không nên uống thuốc tránh thai trong thời gian dài kể cả loại thuốc nào đi chăng nữa.  

Nếu bạn thường xuyên dùng các loại thuốc tránh  nên đi  khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần: Xét nghiệm chức năng gan, thận, đường huyết, đo điện tim, đo huyết áp, xét nghiệm tế bào cổ tử cung, siêu âm phụ khoa… trong quá trình dùng thuốc. Nếu cơ thể có những biểu hiện bất thường thì nên dừng thuốc và chuyển sang biện pháp tránh thai khác.

Theo như lời của bạn chưa có con có thể dùng những biện pháp tránh thai không cần dùng thuốc như sử dụng bao cao su hoặc tính ngày rụng trứng…

Chúc bạn vui khỏe!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét