Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Những thói quen tưởng như vô hại của nhiều người nhưng sớm muộn cũng dẫn đến ung thư

Bạn biết rằng hút thuốc lá có thể gây ung thư miệng và phổi. Bạn tránh ánh nắng mặt trời vì sợ tia cực tím gây ung thư da, ngâm rửa rau củ thật kỹ để tránh thuốc trừ sâu tích tụ trong cơ thể… Nhưng bạn lại không hay biết rằng một số thói quen bạn vẫn vô tình làm hàng ngày cũng gây ung thư.

Một nghiên cứu về ung thư tại Anh cho thấy, gần 600.000 mắc ung thư có thể tránh được trong 5 năm qua nếu có lối sống lành mạnh hơn. Các thủ phạm gây ung thư hàng đầu sẽ không làm bạn ngạc nhiên, bởi chúng là: Lười tập thể dục; Tiếp xúc nhiều với tia cực tím; Uống rượu; Béo phì; Ăn uống kém; Hút thuốc lá… Nhưng bạn có biết rằng, có những thói quen bạn vẫn làm hàng ngày tưởng chừng không liên quan đến sức khỏe nhưng lại có thể khiến bạn thành trở nạn nhân của bệnh ung thư đấy.

Điểm danh “thủ phạm” nguy hiểm đó, bạn sẽ không thể bỏ qua những thói quen dưới đây của mình.

Để điện thoại ở người

Tiến sĩ Devra Davis, chủ tịch đồng thời là người sáng lập hội Bảo vệ sức khỏe môi trường (Mỹ) đã ghi lại 7 trường hợp phụ nữ trẻ tại các trung tâm chữa ung thư vú có khối ung thư vú phát triển trong 10 năm do mang theo điện thoại. “Tất cả những trường hợp hình thành khối u đều được kết luận là do điện thoại di động gây nên. Các vị trí, tuổi tác, số lượng của các khối u đều được quan tâm”, bà nói. Tương tự như vậy, đàn ông có thói quen để điện thoại di động trong túi áo ngực cũng có nguy cơ bị ung thư vú.

Không chỉ mang điện thoại bên mình, thói quen để điện thoại gần người khi đi ngủ cũng có thể gây ra những ảnh hưởng tương tự đến sức khỏe của bạn, tức là cũng tăng nguy cơ mắc ung thư.
thói quen gây ung thư

Do đó, bạn cần bảo vệ cơ thể bằng cách:

- Để điện thoại trong bao da hoặc ví.

- Đọc những cảnh báo khi dùng điện thoại di động để tìm ra cách an toàn sử dụng chúng.

- Khi mua điện thoại di động cần hỏi về tỷ lệ hấp thụ riêng (SAR), đo tốc độ hấp thu của tần số vô tuyến (RF) từ điện thoại đến cơ thể bạn. Mức an toàn cho phép là 1,6W/1kg cân nặng.

- Tắt điện thoại di động khi đi ngủ, bởi lẽ ngay cả khi không sử dụng nó vẫn phát bức xạ ảnh hưởng sức khỏe.

- Cảnh giác với những khu vực sóng yếu, bởi điện thoại phải phát bức xạ lớn hơn khi cường độ tín hiệu bị chặn.

- Đến bác sĩ kiếm tra nếu vùng da trên ngực bị tấy đỏ và không biến mất.

Ngồi quá nhiều

Bạn đã từng nghe nhiều quảng cáo về tầm quan trọng của việc tập thể dục. Bạn cũng đã được tư vấn rất nhiều rằng nên bỏ ra 30-60 phút mỗi ngày tập luyện với cường độ cao. “Các hoạt động thể chất giúp giảm nguy cơ ung thư vú sau mãn kinh, ung thư trực tràng và nội mạc tử cung. Các nghiên cứu cũng cho thấy lối sống ít vận động dễ bị viêm nhiễm, nếu bệnh thành mãn tính thì dễ bị các bệnh ung thư”, Alice.G.Bender (Phó giám đốc các chương trình tư vấn dinh dưỡng, Viện dinh dưỡng Mỹ) cho biết.

Một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí của Viện Ung thư quốc gia Mỹ cho rằng, những người thường ngồi một chỗ còn có nguy cơ mắc ung thư ruột kết, nội mạc tử cung và phổi cao nhất. Và nguy cơ này sẽ tăng lên mỗi lần sau khi bạn đặt mông vào một chỗ sau 2 giờ mà không hề đứng lên. 

Tuy nhiên, dù cho bạn dành 30-60 phút mỗi ngày tập thể dục nhưng điều ấy sẽ là vô nghĩa nếu tất cả thời gian còn lại bạn chỉ ngồi một chỗ mà thôi. 

“Bạn cần di chuyển thường xuyên trong ngày. Có thể chỉ cần căng duỗi chân tay, đi bộ, chống đẩy bất cứ khi nào có thể chứ đừng ngồi yên liên tục một chỗ. Hoạt động thể chất giúp cân bằng hormone khỏe và yếu, tạo ra môi trường sống lành mạnh trong cơ thể”, Bender nói.

thói quen gây ung thư

Oral sex với nhiều bạn tình

Có lẽ ai cũng từng nghe tài tử Hollywood Michael Douglas thẳng thắn thừa nhận bị ung thư vòm họng do quan hệ tình dục đường miệng. Điều này không phải không có căn cứ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Ung thư học lâm sàng cho thấy, số người mắc bệnh ung thư vòm họng tăng lên ở Mỹ trong năm 1984 là do nhiễm HPV khi oral sex. Nếu bạn đã từng oral sex với hơn 6 bạn tình trong đời thì khả năng mắc bệnh ung thư vòm họng là cực cao.

Thức đêm

Một nghiên cứu vào năm 2013 được báo cáo trong Tạp chí Y học Anh cho thấy, những người phải làm việc đêm có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Sau khi tiến hành nghiên cứu trên 2300 phụ nữ bao gồm một nhóm chuyên làm việc ban đêm và một nhóm không làm, các nhà nghiên cứu thấy rằng nhóm phải làm việc đêm trong 30 năm hoặc hơn có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp đôi nhóm không làm việc đêm. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng, melatonin bị ức chế tạo nên liên kết mạnh mẽ giữa làm đêm và nguy cơ ung thư. Ngoài ra, rối loạn giấc ngủ, thay đổi cuộc sống sinh hoạt, sự khác biệt lối sống, thiếu vitamin D cũng đóng vai trò làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
thói quen gây ung thư

Tiêu thụ đồ uống có đường

Nước ngọt, trà ngọt, nước chanh có đường và các loại thực phẩm khác có chỉ số đường huyết cao sẽ làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung. “Khi ăn các loại thực phẩm, nó sẽ đem đến lượng đường huyết trong máu và insulin. Nếu insulin ở mức cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào ung thư nội mạc tử cung sinh sôi”, Bender nói. Ngoài ra, đồ uống có đường cũng thúc đẩy béo phì, làm tăng nguy cơ ung thư đai trực tràng, ung thư vú sau mãn kinh, thực quản, nội mạc tử cung, thận, tuyến tụy, túi mật và cả ung thư buồng trứng.

Bender khuyên: “Chỉ nên ăn một loại thực phẩm có chứa đường trong mỗi bữa ăn. Nên chọn kích thước nhỏ, cắt giảm lượng đường trong trà và nước chanh. Sử dụng nước ngọt dành cho người ăn kiêng sang những loại đồ uống không chứa đường”.

thói quen gây ung thư

Những thói quen khác gây ung thư cho người Việt còn nhiều hơn thế

Theo PGS.TS Trần Đáng, trên đây là những thói quen gây ung thư cho người Việt mà chúng ta vẫn thường bỏ qua nhưng chưa đủ.

“Thói quen hút thuốc lá, ăn đồ nướng, ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn như mì tôm, uống nước đóng chai, dùng mỹ phẩm quá nhiều, không dùng thực phẩm chức năng… đều dễ gây ung thư. Trong đó hút thuốc lá, uống rượu nhiều phải được đặt lên hàng đầu”, ông Đáng nói.

PGS.TS Trần Đáng đặc biệt nhấn mạnh vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gia tăng bệnh ung thư ở người Việt trong thời gian gần đây.

“Ăn rau cỏ mà không chú ý có dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật, sử dụng thịt lợn có chất tăng trọng là những thói quen hàng đầu gây ung thư mà người Việt vẫn mắc phải mỗi ngày”, ông Đáng khẳng định.

Ngoài ra, việc ăn nhiều thực phẩm chiên – rán – nướng, đun nấu ở nhiệt độ cao, thịt hun khói, thịt cá ướp muối, đồ hộp, mỡ động vật, thực phẩm nhiễm nấm mốc, thịt đỏ, nước uống khử trùng bằng chlor, ăn dưa muối… đều gây ung thư sớm.

Do đó, việc sử dụng thực phẩm chức năng để thải độc cơ thể là điều vô cùng cần thiết để quét dọn các yếu tố độc hại trong cơ thể, nguyên nhân bởi các chất chống oxy hóa hiện nay chỉ có thực phẩm chức năng mới cung cấp đủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét