Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

‘Sốc nặng’ với những ca đẻ mổ không thấy con trong bụng

Sinh mổ không thấy con trong bụng

Sự việc hy hữu này xảy ra khi một phụ nữ 37 tuổi ở Cabo Frio, đông nam Brazil đã tới bệnh viện phụ sản của thành phố với một chiếc bụng to nặng nề và bằng chứng rằng cô đã thăm khám trước sinh và đang mang bầu ở tuần thứ 41. Khi không thể phát hiện thấy nhịp tim của thai nhi và người mẹ đang trong tình trạng đau thắt dữ dội, các bác sĩ đã gấp rút đưa thai phụ tới phòng mổ đẻ nhằm cứu mạng đứa trẻ chưa chào đời.

 ‘soc nang’ voi nhung ca de mo khong thay con trong bung - 1

Một phụ nữ Brazil đã mắc hội chứng mang thai giả, khiến ca sinh mổ diễn ra nhưng không thấy bất cứ em bé nào. (ảnh minh họa)

Tuy nhiên sau khi tiến hành phẫu thuật, ekip mổ đẻ đã vô cùng sửng sốt khi không tìm thấy bất cứ thai nhi nào trong bụng bầu. Chồng của sản phụ nữ cũng cho các bác sĩ biết rằng, đây là lần "mang thai" thứ hai của vợ anh trong vòng một năm. Năm ngoái, cô tuyên bố đã "dính bầu", rồi tới bệnh viện và mất con ở đó, nhưng chưa bao giờ đưa cho chồng giấy chứng tử.

Trường hợp của người phụ nữ này được chẩn đoán là mắc hội chứng mang thai giả. Hội chứng hiếm gặp này xảy ra khi một phụ nữ không mang thai tự thuyết phục bản thân rằng cô đang có bầu và cũng xuất hiện mọi triệu chứng điển hình khác của quá trình mang thai. Sau khi rời bệnh viện phụ sản, người phụ nữ mắc hội chứng mang thai giả này đã được điều trị tâm lý.

Xem thêm những ca sinh con kỳ lạ nhất tại đây.

Mẹ dùng dao tự mổ đẻ cho mình

Ines Ramirez là một bà mẹ vô cùng mạnh mẽ, khi là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất biết cách tự mình mổ bụng, tử cung để sinh con của mình. Được biết, khi bất ngờ đến thời khắc sinh, toàn bộ những bệnh viện gần nhất đều cách nhà cô đến 80km đường bộ gồ ghề, trong khi đó, chồng cô và cũng là người duy nhất có thể giúp được cô trong khoảng thời gian mang thai lại đang uống rượu say tại một quán rượu nhỏ, và Ines lại không hề có điện thoại liên lạc và không quen biết ai tại quán rượu.

 ‘soc nang’ voi nhung ca de mo khong thay con trong bung - 2

Ines Ramirez là người phụ nữ đầu tiên và duy nhất biết cách tự mình mổ bụng, tử cung để sinh con của mình.

Thế nên vào lúc nửa đêm, sau 12 giờ đau bụng đẻ liên tục, người phụ nữ 40 tuổi này đã ngồi xuống trên một ghế băng gỗ thấp, cô đã dùng rượu để sát trùng con dao dài 15cm và bắt đầu tự mổ bụng mình ra.

Nhờ vào một đốm ánh sáng le lói duy nhất trong căn nhà, Ramirez đã tự xẻ bụng thông qua các lớp da, mỡ và cơ bắp của mình trước khi xẻ đến bên trong cổ tử cung và lấy đứa con của mình ra. Cô cho biết đã tự cắt dây rốn bằng một chiếc kéo và sau đó đã ngất lịm đi vì đau đớn. Khi tỉnh lại, Ramirez thấy quanh bụng mình đã được quấn bằng chiếc áo len để cầm máu, sau đó cô đã nhờ Benito, cậu con trai 6 tuổi chạy đi cầu cứu mọi người xung quanh. Vài giờ sau, nhân viên y tế trong làng đã có mặt tại nhà và giúp Ramirez khâu vết mổ bằng một cây kim thường và đưa cô tới bệnh viện. Câu chuyện này được xảy ra vào ngày 5/3/2000 và cho tới ngày nay, Ines Ramirez được xem là người phụ nữ duy nhất và đầu tiên biết cách tự mình mổ bụng tử cung để sinh con chứ không cần đến bác sĩ.

Bác sĩ mổ đẻ nhưng bé chào đời bằng phương pháp sinh thường

Vụ việc bác sĩ mổ đẻ nhưng em bé chào đời bằng phương pháp sinh thường được truyền thông đưa tin mới đây đã gây xôn xao dư luận toàn thế giới. Theo đó, bà mẹ người Anh có tên là Hughes, 21 tuổi, đã trải qua ca sinh kỳ lạ hồi tháng 7 năm ngoái. Chị có một thai kỳ hoàn toàn bình thường nhưng đến khi đi đẻ thì lại đau đẻ rất lâu mà vẫn không thể sinh thành công. Cuối cùng các bác sĩ đã quyết định giúp mẹ bầu này bằng cách mổ đẻ. Tuy nhiên khi đưa dao mổ rạch xong, họ không hề nhìn thấy em bé trong ổ bụng sản phụ. Sự hỗn loạn hiển hiện rất rõ cho đến khi họ bỗng dưng nghe thấy tiếng khóc của em bé ở… bên ngoài và phát hiện ra đứa trẻ đã “tuột” ra qua đường sinh thường từ lúc nào.

 ‘soc nang’ voi nhung ca de mo khong thay con trong bung - 3

Em bé hiện tại của Hughes và vết mổ đẻ trên bụng cô.

Các bác sĩ đành gấp rút khâu lại vết mổ trên bụng sản phụ. Tuy nhiên, vụ việc hiện nay vẫn gây tranh cãi. Sau khi Hughes phát hiện ra, gia đình cô yêu cầu bệnh viện đưa ra lời xin lỗi chính thức. Dù vậy cho đến nay cô vẫn chưa nhận được.

Sau 6 tháng, hiện tại em bé của Hughes phát triển hoàn toàn bình thường nhưng Hughes vẫn không thể quên được ngày hôm đó. Trên bụng cô giờ đây đang có một vết sẹo dài mà theo cô là đáng lẽ ra không cần thiết phải tồn tại. Về vấn đề này, bệnh viện tin rằng trong tình trạng sản phụ khi đó, quyết định mổ lấy thai là hợp lý, họ cảm thấy rất tiếc vì sự việc xảy ra ngoài ý muốn nhưng cũng mong gia đình sản phụ thông cảm. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét