Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

Có bầu khi đang uống thuốc giảm cân: Chuyện không thể coi thường

Chào bác sĩ, em  27 tuổi đã có con trai 3 tuổi. Kể từ sau khi sinh cháu đầu tiên em bị béo lên khủng khiếp. Vì vậy, sau khi thấy con lớn em lên kế hoạch giảm cân vì chưa có ý định sinh cháu tiếp theo. Hiện tại em đang uống một loại thuốc giảm cân. Nhưng cách đây một tuần em có biểu hiện buồn nôn lại chậm kinh và nghi ngờ có thai. Em quyết định đã ngừng thuốc nhưng không biết nếu có thai thì có ảnh hưởng gì tới thai nhi và có bị dị tật gì không. Em rất lo lắng, mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! Nguyễn Lê Phương Linh.

Trả lời:

Phương Linh thân mến!

Những tháng đầu tiên của thời kì mang thai vô cùng quan trọng bởi ở giai đoạn này, các mầm mô của cơ quan phôi và thai dễ nhạy cảm với tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài. Nếu gặp những yếu tố không tốt có thể dẫn đến sự phát triển bất thường, dị tật ở thai nhi.

Trong giai đoạn này nếu người mẹ phơi nhiễm với các yếu tố nguy cơ như virus, vi khuẩn, hóa chất độc hại, tia phóng xạ, thì thai nhi có nhiều khả năng bị dị tật và kém phát triển.

Khả năng gây dị tật ở thai nhi sau khi người mẹ dùng thuốc giảm cân chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo nên dừng dùng thuốc giảm cân trước khi mang thai.

1

Trong thời gian thai kỳ, cần dùng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ (Ảnh minh họa)

Để chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh, trước và trong khi mang thai cần được khám và tư vấn sản khoa đầy đủ, có ý thức bảo vệ cơ thể và thai nhi. Bản thân người phụ nữ có khỏe mạnh thì mới có thể cho ra những trứng có chất lượng tốt và khả năng thụ thai cao cũng như thai nhi khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, việc uống thuốc giảm cân một cách tùy tiện nếu không cẩn thận có thể dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Chỉ có những loại thuốc được Bộ Công An và Bộ Y tế cấp phép lưu hành thì mới đảm bảo an toàn và đạt chuẩn. Bên cạnh đó cũng có nhiều loại thuốc trôi nổi trên thị trường, không có xuất xứ rõ ràng hoặc chứng nhận y tế. Bạn không thể biết thành phần trong các sản phẩm này gồm những gì, có an toàn không. Vì vậy, khi dùng sẽ không đảm bảo cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người uống về sau này. 

Vậy nên, bạn nên đi kiểm tra để biết chính xác mình có mang thai hay không. Nếu có mang thai, bạn cần theo dõi thai định kỳ trên siêu âm cũng như làm những xét nghiệm sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện dị tật thai sớm. Bạn hãy đến các bệnh viện chuyên khoa sản như BV Phụ sản TW, BV Đại học Y để được khám, sàng lọc và tư vấn. Qua các xét nghiệm double test, triple test, siêu âm hình thái… các bác sỹ sẽ có thể phát hiện được sớm những bất thường ở thai nhi nếu mắc phải và tư vấn cụ thể cho bạn có nên giữ thai hay không. 

Chúc mẹ con bạn vui khỏe!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét