Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Tính mạng của thai nhi có thể bị đe dọa nếu mẹ mắc bệnh nguy hiểm này

Chào bác sĩ, em đang rất lo lắng về sức khỏe của em bé trong bụng. Em mang thai được 15 tuần. Tuần trước, em đi khám thai, do có nhiều khó chịu ở "vùng kín" nên em nói với bác sĩ. Sau một số hình thức kiểm tra, bác sĩ nói em bị mắc bệnh giang mai và bệnh này có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Hiện tại, bác sĩ cũng đang cho em dùng thuốc nhưng em vẫn rất lo lắng. Bác sĩ cho em hỏi, nếu mẹ bị bệnh này khi đang mang thai thì nguy hiểm đến thai nhi như thế nào. Em cảm ơn bác sĩ! (H. Phương)

Trả lời:

Bạn H. Phương thân mến!

Giang mai là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bệnh do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây nên và có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe người bệnh. Ngoài lây truyền qua quan hệ tình dục trực tiếp, bệnh cũng có thể lây lan qua những con đường khác như hôn, vuốt ve, tiếp xúc da với da hoặc tiếp xúc với dịch tiết sinh dục của người bị bệnh... Thậm chí, nếu dùng chung đồ dùng như quần áo, chăn gối, đồ dùng cá nhân... mà có dính dịch tiết, máu mủ củai người bị bệnh giang mai cũng có thể dẫn đến lây bệnh. Bệnh cũng lây qua việc tiêm chích, truyền máu hoặc truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai. Xoắn khuẩn giang mai có thể gây tổn thương tất cả các cơ quan trong cơ thể, từ da, niêm mạc, mắt đến các nội tạng như gan, tim mạch, thần kinh...
bị giang mai khi mang thai
Nếu người mẹ không may bị bệnh giang mai trong thời gian mang thai mà không điều trị có thể ảnh hưởng đến thai nhi.
Bệnh giang mai có thể có thời gian ủ bệnh lên tới 3-4 tháng, nếu phát hiện được bệnh ở giai đoạn này bác sĩ có thể điều trị được. Nếu người mẹ không may bị bệnh này trong thời gian mang thai mà không điều trị thì nguy cơ truyền lây nhiễm cho đứa trẻ trong bụng là khó tránh khỏi. Một số nguy hiểm có thể gặp bao gồm: Gây sẩy thai, thai chết lưu... Thai nhi có thể chịu ảnh hưởng đến thần kinh, sưng hạch, nách, sưng gan, thiếu máu... Một số trường hợp trẻ sơ sinh không có dấu hiệu bệnh nhưng mầm mống bệnh vẫn ẩn giấu trong cơ thể cho đến khi lớn hơn mới phát triển. Các triệu trứng bệnh lúc này có thể sẽ ảnh hưởng đến xương khớp, răng lợi, mắt, tai, não bộ... 

Bệnh giang mai không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn mà còn có thể đe dọa sức khỏe của em bé trong bụng bạn. Vì vậy, bạn cần tuyệt đối tuân theo chỉ định điều trị của bác sĩ trong thời gian này, tuyệt đối không tự dùng thuốc không theo tư vấn của bác sĩ. Vì đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục là chủ yếu nên rất có thể chồng bạn cũng đang mang bệnh (nếu vợ chồng bạn vẫn có quan hệ tình dục đều đặn). Bởi vậy, bạn nên khuyên chồng mình đi khám, đồng thời cũng cần kiêng "chuyện vợ chồng" để tránh lây nhiễm chéo, làm cho bệnh nặng hơn.

Trong thời gian điều trị bệnh, nếu thấy có bất kì biểu hiện khác thường nào, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và xử lý càng sớm càng tốt.

Chúc mẹ con bạn khỏe mạnh!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét