Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Bé gái tử vong sau khi tiêm phòng ung thư cổ tử cung bị bác sỹ chê lười biếng?

Shazel Zaman, 13 tuổi, đã bị đau đầu dữ dội, nôn ói, chóng mặt sau khi tiêm vaccine phòng ung thư cổ tử cung, các triệu chứng này nghiêm trọng đến nỗi gia đình phải đưa bé đến bệnh viện Fairfield ở Bury, Vương quốc Anh. Tuy nhiên, tại đây, các bác sỹ xác định tình trạng này là đau bụng và bảo mọi người đưa Shazel về. Tuy nhiên, chỉ một giờ sau khi về, cô bé đã ngã gục xuống bất tỉnh, rồi tử vong tại bệnh viện bốn giờ sau đó.
biến chứng vaccine ngừa ung thư cổ tử cung

Gia đình của Shazel tin rằng cái chết này có liên quan trực tiếp đến mũi tiêm phòng ung thư cổ tử cung vì chị gái Maham Hussain, 19 tuổi, của cô bé xấu số cho hay, “Em tôi tiêm (mũi thứ hai) ngày thứ Tư, 13 tháng Tư. Đến thứ Sáu thì nói rằng tay rất đau, tuy không sưng nhưng bị đỏ. Đến thứ Bảy, em than đau đầu dữ dội, tối hôm đó thì bị nôn. Sang Chủ nhật, em tái xanh nên dì tôi đã đưa em đến bệnh viện.

Khi ở đó, em thỉnh thoảng bị bất tỉnh, dì tôi phải cho em ngồi trên xe lăn. Em được đưa đi thử máu, đo nhịp tim nhưng người ta nói mọi thứ vẫn bình thường. Em được yêu cầu đi lấy nước tiểu để xét nghiệm, nhưng khi vào phòng vệ sinh thì bị ngã xuống sàn vì quá mệt. Khi được đưa lại chỗ bác sỹ, em bị nói là ‘quá lười biếng’.”

biến chứng vaccine ngừa ung thư cổ tử cung

Maham cho biết thêm: “Shazel về nhà trong trạng thái rất tệ. Dì tôi cho em uống nước, và cùng với bà liên tục kiểm tra tình trạng của em. Một tiếng sau, em xanh rớt người và không còn mạch, Nhân viên y tế có mặt trong vòng bảy phút nhưng em không hề có phản ứng. Khi đến bệnh viện, sự sống của em chỉ còn được duy trì bằng máy móc.”

Sau khi qua đời, thi thể Shazel được đưa đi chụp CT nhưng không thể xác định được nguyên nhân tử vong. Gia đình tiếp tục trả 670 bảng để thực hiện MRI tại bệnh viện Oldham Royal Hospital nhưng cũng không đưa ra được kết luận, buộc phải dẫn tới mổ tử thi. Tuy nhiên, kết quả khám nghiệm này sẽ không có ngay mà phải đợi thêm nhiều tháng.

Trong thời gian đó, “Gia đình tôi tin rằng có mối liên hệ giữa cái chết của Shazel với vaccine. Trước đó, em hoàn toàn bình thường và nhanh nhẹn. Bác sỹ riêng của chúng tôi cũng sốc khi em qua đời.” Maham chia sẻ thêm, “Lý do chúng tôi lên tiếng mạnh mẽ là để mọi người được biết về điều có thể xảy ra. Tôi không nghĩ bệnh viện đã khám chữa cho em tận tình và chu đáo, nếu họ thực hiện thêm xét nghiệm thì đã có thể phát hiện ra vấn đề.”

Vì điều này, Pennine Acute NHS Trust, tổ chức điều hành bệnh viện Fairfield đã phải mở một cuộc điều tra về sự chăm sóc và chữa trị mà Shazel đã nhận được tại bệnh viện, và liệu cái chết của cô bé có liên quan đến mũi tiêm HPV hay không.

biến chứng vaccine ngừa ung thư cổ tử cung

Tại Vương quốc Anh, tiêm phòng ung thư cổ tử cung được khuyến khích cho mọi trẻ em gái 12-13 tuổi, như một phần của chương trình tiêm ngừa toàn quốc để giảm thiểu nguy cơ bị loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ từ 15 đến 34 tuổi. Những số liệu thu được từ chương trình này rất khả quan, tuy vậy việc điều tra làm rõ từ phía cơ quan chức năng cũng như tâm lý thận trọng từ chính những người dân bình thường vẫn là điều cần thiết.

Thực tế, sự việc đau buồn tại Vương quốc Anh mới đây không phải là tiếng báo động duy nhất. Tại Mỹ cũng đã có những nghi vấn được đặt lên về tính an toàn của loại vaccine ngừa ung thư cổ tử cung Gardasil. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết trong số hơn 25 triệu liều Gardasil được sử dụng thì trung bình cứ mỗi 100.000 liều lại ghi nhận 53,9 trường hợp có phản ứng phụ, trong số đó, 40% xảy ra ngay trong ngày tiêm, 6,2% trường hợp bị phản ứng phụ nghiêm trọng, trong đó có 32 trường hợp tử vong.

Bộ trưởng Bộ Y tế New Zealand cũng lên tiếng ghi nhận có trường hợp phản ứng phụ với vaccine Gardasil, và cần theo dõi tính an toàn của nó.

Tại Việt Nam, với hai loại vaccine ngừa ung thư cổ tử cung được sử dụng là Cervarix và Gardasil, cũng đã ghi nhận trường hợp tử vong nghi ngờ có liên quan: vào năm 2013, chị Đặng Kim Chi (18 tuổi) sau khi tiêm ngừa về thì có triệu chứng mệt mỏi, đến chiều cùng ngày thì bất tỉnh, tím tái, ngưng thở trước khi nhập viện, dù được cấp cứu tích cực và tiêm Adrenalin giải độc nhưng đã tử vong lúc 17g20 cùng ngày.

biến chứng vaccine phòng ung thư cổ tử cung
(Ảnh: Internet)

Dù các trường hợp tai biến nghiêm trọng khá hiếm, và các chuyên gia vẫn lưỡng lự trong việc đưa ra những khuyến cáo liệu có nên ngừng sử dụng vaccine hay không nhưng chúng ta cần biết chúng là có thật. Hãy đảm bảo khoảng thời gian giữa các mũi tiêm được thực hiện theo chỉ dẫn, không tiêm trong thời gian mang thai, trước khi tiêm cần khám phụ khoa và khám sức khỏe tổng quát, sau khi tiêm, bạn nên nằm hoặc ngồi xuống 15 phút để tránh bị thương nếu chẳng may gặp phản ứng phụ như nhức đầu, choáng váng, và sau đó vẫn nên theo dõi kỹ càng tình trạng sức khỏe của mình để báo ngay cho nhân viên y tế khi có bất kỳ lo lắng nào.

Tổng hợp, theo dailymail

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét