Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Hè nắng nóng, đừng rước họa vào thân với ly trà đá!

Những ngày hè nắng đổ lửa này, còn gì tuyệt hơn được uống ly trà đá mát lạnh khi vừa trở về nhà từ "lò lửa thiên nhiên". Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng trà đá vô hại thì có thể uống bao nhiêu cũng được nhé, bởi vì uống quá nhiều trà đá hay các loại trà có pha vị trái cây, có đường khác cũng sẽ khiến sức khỏe bạn gặp vấn đề.

Vậy bao nhiêu là nhiều? Năm 2015, một người đàn ông 56 tuổi đã uống hơn 16 ly trà đá mỗi ngày, tương đương hơn 3,7 lít. Và ông đã gặp vài vấn đề về sức khỏe, bởi uống quá nhiều trà đá, đặc biệt là loại trà có pha đường sẽ gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Những ảnh hưởng đó có thể kể đến như:

Bệnh thận

Uống một lượng quá nhiều trà đá sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của thận. Liên quan đến trường hợp người đàn ông 56 tuổi trên, các bác sĩ của trường Đại học Arkansas, Mỹ đã loại trừ nhiều nguyên nhân khác nhau và kết luận rằng người này đã bị suy thận do uống quá nhiều trà đen. Bệnh nhân này phải chạy thận nhân tạo, có thể là suốt đời.

Được biết, trà đen có chứa chất đã được biết là gây ra sỏi thận hoặc thậm chí suy thận nếu sử dụng ở lượng lớn, đó là oxalate. Các chuyên gia cho biết, trong 100ml trà đen có khoảng 50mg đến 100mg oxalate, và lượng oxalate trong 16 ly trà mà người đàn ông trên đã uống có thể lên đến 1.500mg. Thực tế, theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Mỹ, một người chỉ nên dùng từ 40mg đến 50mg oxalate một ngày.

Tra da

Uống trà đã cực kì giải khát nhưng nếu uống quá nhiều sẽ có hại cho sức khỏe. (Ảnh: Internet)


Tiểu đường

Một trong những sai lầm của nhiều người đó là thay thế nước ngọt có ga bằng trà đá và lại cho thêm ít đường vào. Đây là một trong những sai lầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, có nguy cơ cao dẫn đến bệnh tiểu đường.

Liên quan đến bệnh tiểu đường, trang healthguidance.org cho biết rằng "đường là một trong những yếu tố góp phần lớn... Nói không với nước ngọt có ga là một giải pháp hoàn hảo cho sức khỏe nhưng sẽ chẳng có tác dụng gì nếu bạn cho vào nước uống thay thế một lượng đường đáng kể".

Điều này có thể sẽ khiến tín đồ của những ly trà có pha đường không vui. Nhưng vì sức khỏe, chúng ta cũng nên thay đổi nhé.

Bệnh tim mạch

Uống một lượng lớn trà đá nghĩa là bạn đã nạp vào cơ thể lượng lớn caffeine, và điều này tác động tiêu cực đến hệ tim mạch của bạn. Bác sĩ Suzanne Steinbaum chia sẻ với Everydayhealth.com: "Tất cả các loại trà đen đều chưa caffein, nó chẳng tốt nếu bạn có huyết áp cao và nhịp tim nhanh, bởi có thể sẽ khiến bệnh tình bạn tệ hơn".

Bác sĩ John Day cũng cho biết thêm rằng "các chất kích thích có thể gây ra rối loạn nhịp tim ở một số bệnh nhân".

(Nguồn: littlethings)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét