Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Một người vợ đã “bắt” chồng ăn dầu dừa mỗi ngày, kết quả là…

Hầu hết mọi người thường dùng dầu dừa để dưỡng tóc, dưỡng da mịn mềm chứ ít dùng để ăn, nhưng một người phụ nữ đã “bắt” chồng mình ăn thứ này mỗi ngày, nhận được kết quả có lẽ sẽ khiến rất nhiều người vợ khác muốn làm theo.
Hai vợ chồng đó chính là Steve Newport và vợ, tiến sỹ Mary Newport. Qua tuổi 50, ông Steve bắt đầu có những dấu hiệu bị lãng, suy giảm trí nhớ, sau khi thực hiện MRI thì được xác nhận những triệu chứng lâm sàng của bệnh Alzheimer. Tuy đã dùng thuốc với hy vọng làm chậm lại diễn tiến của bệnh nhưng ông ngày càng trở nên buồn chán, trầm cảm, sút cân, vẫn quên nhiều thứ, dẫu cố gắng duy trì vận động để đảm bảo điều kiện thể chất không suy sụp theo sức khỏe tinh thần. 

Trong lúc đó, một số nghiên cứu về tiềm năng sử dụng các chuỗi axit béo trung bình MCT, hay các thể ketone, trong việc chữa trị và phòng ngừa bệnh Alzheimer đã thu hút sự quan tâm của tiến sỹ Newport. Theo giải thích của bà, “Ở cơ thể một số người bệnh Alzheimer, các neuron ở những vùng não nhất định không thể nhận được glucose do tình trạng kháng insulin, dẫn tới dần dần chết đi… Nếu những tế bào này được nhận các thể ketone thay thế thì có khả năng vẫn sống được và thực hiện các chức năng của mình.” Và các thể ketone tuy không tự nhiên tồn tại trong cơ thể chúng ta để trở thành nguyên liệu thay thế cho glucose, nhưng có thể được tạo ra khi cơ thể tiếp nhận các chuỗi chất béo MCT vốn dồi dào trong dầu dừa.

dầu dừa
(Ảnh: Internet)

Để làm rõ và chứng thực những giả thiết nghiên cứu này, tiến sỹ Newport đã cho chồng mình ăn 2 muỗng canh dầu dừa, 2 lần mỗi ngày để đảm bảo các thể ketone luôn có trong cơ thể. Chỉ 60 ngày sau, ông Steve đã cho thấy sự tỉnh táo, vui vẻ, nói chuyện nhiều hơn và thậm chí còn đùa giỡn. Ông có thể tập trung vào một việc thay vì dễ dàng bị phân tâm. Và sau một năm áp dụng biện pháp tự nhiên này, tiến sỹ Newport cho hay chồng mình như trở thành một người khác, tuy rằng vẫn còn gặp khó khăn khi nhớ từ, tìm từ nhưng nhận ra được những người họ hàng, có thể tham gia một cách tích cực vào các cuộc trò chuyện, và những biểu hiện trên khuôn mặt cũng sinh động hơn. 

Nghiên cứu của đại học Oxford cũng xác nhận kết quả thử nghiệm của tiến sỹ Newport, rằng tuy có thể chỉ mang tính tạm thời nhưng dầu dừa thật sự có ảnh hưởng tích cực đến bệnh nhân bị Alzheimer. 

dầu dừa
(Ảnh: Internet)

Với nhiều người, bệnh Alzheimer dường như vẫn có vẻ xa xôi, lạ lẫm và ít đáng sợ. Nhưng thực tế, nó đang ngày một ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người, nhiều gia đình hơn, chưa có thuốc chữa trị, không chỉ thế, quá trình chết các tế bào thần kinh do thiếu năng lượng có thể diễn ra ngay từ 10-20 năm trước khi những dấu hiệu của bệnh xuất hiện. Vì vậy, chúng ta, cả những người chưa bị lẫn, quên, cũng nên bắt đầu học theo cách này, làm quen và áp dụng ngay một chế độ ăn uống, vận động tốt hơn cho sức khỏe não bộ để bảo đảm vẫn có thể minh mẫn được trong tương lai.

Tổng hợp, theo idealist4ever

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét