Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

3 nhóm thực phẩm dễ kiếm rất tốt cho việc chống nắng, bảo vệ da trong mùa hè

Nước giải nhiệt

Cà rốt: Cà rốt chứa nhiều beta-carotene giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của mặt trời. Cà rốt có thể cũng giúp giảm cháy nắng nhanh chóng vì chúng giàu vitamin E.
Trái cây họ cam quýt: Cam, chanh… chứa nhiều vitamin C. Vitamin C có tác dụng phòng ngừa ung thư da. Trái cây họ cam quýt cũng giúp bảo vệ da khỏi cháy nắng và hình thành sắc tố.
Dâu tây: Chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C, dâu tây là một trong những thực phẩm có tác dụng chống nắng tự nhiên.
Cà chua: Các nghiên cứu cho thấy cà chua, một loại rau quả giàu chất chống oxy hóa và lycopene. Có thể là vũ khí chống tia tử ngoại hiệu quả, giúp giảm thiểu những tổn thương trên da do các tia UV gây ra.
Nước gạo: Uống nước gạo là một trong những phương pháp cực kỳ hiệu quả giúp chống mất nước cho cơ thể do tiết mồ hôi qua da và hơi thở trong ngày hè. Trong nước gạo chứa Oryzanol có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi tia UV. Uống một ly vào buổi sáng trước khi ra ngoài sẽ giúp bạn chống lại cái nóng của mùa hè. 
Ngoài ra, nước gạo làm tăng quá trình chữa lành vết thương, hạ sốt, ngăn ngừa nhiễm trùng, đặc biệt có thể điều trị tiêu chảy rất tốt cho sức khỏe, giúp cơ thể có sức đề kháng ngăn chặn lây nhiễm.
nuoc ep trai cay
Những loại nước ép hoa quả tốt cho việc chống nắng. (Ảnh minh họa: Internet)

Các loại rau xanh đậm

Rau cải: Các loại rau như bông cải xanh, cải xoăn và bông cải trắng đều chứa hàm lượng chất chống oxy hóa khổng lồ cần thiết giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây phiền toái như tia UV của ánh sáng mặt trời. Các loại rau này còn có tác dụng bảo vệ da, tránh nguy cơ ung thư da. Ngoài ra, các loại rau họ cải có chứa nhiều axit folic có tác dụng chống lão hóa da, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
Rau mùi tây, húng quế, cây thơm, hương thảo:  Rau có là màu xanh đậm Tất cả những rau có là màu xanh đậm đều có tác dụng bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời, đặc biệt là rau mùi tây, húng quế, cây thơm, hương thảo – được coi là thực phẩm có sức “chiến đấu” với gốc tự do và bảo vệ da bạn chống oxy hóa được tốt nhất. Rau lá xanh đậm như rau bina và củ cải cũng chứa trong mình chất chống oxy hóa cao như polyphenol và carotenoids. Đó là những hợp chất tự nhiên giúp cơ thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh mặt trời. Chính vì vậy mà ăn rau lá xanh hàng ngày còn giúp ngăn chặn nguy cơ xuất hiện của bệnh ung thư da.

Rau má: Ngoài thực phẩm gây nóng thì nắng gắt cũng khiến cơ thể rất dễ bị nhiệt. Theo lương y Vũ Quốc Trung các loại rau má có tính giải độc, thanh nhiệt, lương huyết (mát máu) rất tốt. Có thể dùng theo cách: rửa thật kỹ rồi ép lấy nước uống luôn, hoặc ép lấy nước rồi xay chung với đậu xanh cà vỏ (đã được nấu hay hấp chín). Có thể thêm một chút đường cho dễ dùng. Hoặc dùng rau má rửa sạch đem nấu canh cùng thịt heo nạc, không nêm quá nhiều dầu, mỡ.

rau

Các loại rau xanh có tác dụng chống lão hóa. (Ảnh minh họa: Internet)

Các loại củ màu trắng

Mùa hè với thời tiết oi bức, mồ hôi ra nhiều sẽ khiến cơ thể mất nước làm cho con người ể oải vì thế nhu cầu những thực phẩm chứa nhiều nước rất cần thiết. vì thế với một loại của rất tiện dụng có tác dụng chống nắng làm mắt cơ thể như:

Củ đậu: có vị ngọt, tính mát, công dụng thanh nhiệt, sinh tân, chỉ khát, giải độc, là thực phẩm rất thích hợp để giúp làm mát cơ thể, nhất là trong thời tiết nóng bức. Có thể dùng bằng cách lột bỏ vỏ ngoài, rửa sạch rồi ăn sống; hoặc ép lấy nước uống; nấu canh; hay cắt thành sợi dài để xào với thịt heo.

Củ cải: có vị ngọt, tính mát, làm hạ khí nhanh, tiêu hóa ngũ cốc, điều hòa thân nhiệt, tiêu viêm, chống cơn khát. Khi cơ thể bị nhiệt, dùng củ cải rất thích hợp. Món thường dùng là củ cải nấu canh, súp, hay kho với thịt.

nuoc qua3

Củ đậu rất tốt cho thời tiết oi bức mùa hè. (Ảnh minh họa: Internet)


Thực phẩm gây hại cho da cần hạn chế ăn trong mùa hè
Vào mùa hè do da thường hay bị khô nhanh mất nước, vì thế trong các loại thực phẩm gây nhiệt cần hạn chế tối đa ăn đặc biệt các thực phẩm cay nón nóng như các loại gia vị: ớt, tiêu, gừng, hành, tỏi, cà ri, quế, đại hồi.
Những loại hạt như hạt điều rang, đậu phộng rang, hạt dưa, hạt bí; những thực phẩm chế biến sẵn như bánh kẹo, những loại trái cây nóng như xoài, nhãn, sầu riêng, mít, vải hay trái cây khô đều nên tránh dùng. 

Các món nướng hay chiên xào nhiều dầu mỡ gây cảm giác khô và ngán, nếu có dùng, nên tăng cường rau trộn ăn kèm và các loại thịt dê, thịt chó chúng ta nên hạn chế ăn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét