Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Sai lầm khi dùng que thử thai nhanh khiến nhiều chị em khóc ròng

Chào bác sĩ, vợ chồng em khó khăn đường con cái và không thể có thai một cách tự nhiên nên phải làm IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung). Em đã bơm IUI được 10 ngày và rất hồi hộp chờ kết quả. Sáng nay em dậy sớm lấy nước tiểu để thử thì que chỉ hiện lên 1 vạch. Em thử thêm 2 que nữa vào buổi trưa và buổi tối thì kết quả cũng như vậy. Có phải như vậy là em không có thai đúng không thưa bác sĩ? Em nghe nói chỉ khoảng 10 ngày là que thử cho kết quả chính xác rồi. Liệu em có hy vọng nào nữa không? Em đang rất buồn, mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (H. Anh)

Trả lời:

Bạn H. Anh thân mến!

Cảm ơn bạn đã quan tâm và tin tưởng, gửi những chia sẻ đến chúng tôi. Qua trao đổi của bạn có thể thấy bạn đang rất mong mỏi lần thực hiện IUI này thành công. Chúng tôi khuyên bạn nên thư giãn tâm trạng, đừng quá lo lắng thì tỉ lệ thụ thai sẽ cao hơn, cho dù bạn thụ thai tự nhiên hay thực hiện nhờ sự hỗ trợ của bác sĩ.

Mặc dù bạn kiểm tra thai bằng que thử thai nhanh trong suốt cả ngày hôm đó và đều thấy 1 vạch cũng chưa thể nói là bạn đã hết hy vọng. 
que thử thai cho kết quả sai
Có những yếu tố chủ quan là sai lầm của chính người dùng que thử thai khiến cho kết quả không đúng.

Que thử thai là dụng cụ được sử dụng để phát hiện có thai sớm và có độ chính xác cao. Mặc dù theo hướng dẫn thì que có thể cho kết quả chuẩn xác trong khoảng 7-10 ngày sau khi "quan hệ" nhưng vẫn còn phụ thuộc vào lượng nội tiết, mức độ HCG trong cơ thể người phụ nữ. Bình thường, kết quả của que thử thai dựa trên lượng HCG trong nước tiểu. Khi có thai, lượng hormone này tăng lên trong cơ thể người mẹ và ở một mức độ nhất định thì mới hiển thị vạch thứ 2 trên que thử thai. Có nhiều chị em khi mới có thai, lượng HCG chưa lên cao ngay nên dùng que thử thai sẽ không thấy 2 vạch. Những trường hợp này có thể kiểm tra lại bằng cách xét nghiệm máu.

Ngoài yếu tố khách quan đó thì cũng có những yếu tố chủ quan của người dùng que thử thai dẫn đến kết quả không đúng. Một số sai lầm mà rất nhiều người vì quá nôn nóng có con, không chú ý nên rất hay mắc bao gồm:

- Thử quá sớm: Những ngày mới thụ thai, lượng HCG có thể chưa lên cao nên khó xuất hiện vạch thứ 2 trên que thử. Nhiều người không biết điều này nên khi thấy que thử 1 vạch đã rất buồn bã, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Vì vậy, bạn nên đợi quá ngày có chu kì kinh nguyệt tiếp theo hãy dùng que thử thì sẽ cho kết quả chính xác hơn.

- Thử không đúng thời điểm: Que thử thai sẽ cho kết quả chính xác nhất nếu được thử vào buổi sáng, vì lúc đó nước tiểu không chứa nhiều tạp khuẩn. Bạn thử cả vào lúc buổi trưa, buổi tối thì càng khó đạt kết quả chuẩn xác. 

Bên cạnh đó, nếu đang bị viêm nhiễm "vùng kín", uống một số loại thuốc... thì cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả của que thử thai. Khi bị viêm nhiễm đường sinh dục, viêm nhiễm nấm vùng kín, tổn thương đường tiết niệu… que thử thai vẫn có thể xuất hiện kết quả dương tính giả là 2 vạch đỏ nhưng thực tế là không có thai và ngược lại.

Vì vậy, bạn nên chờ thêm 1 tuần nữa để kiểm tra lại và nên kiểm tra vào buổi sáng. Bạn nên thư giãn tinh thần và tâm trạng để sớm đón con yêu nhé.

Chúc vợ chồng bạn vui khỏe!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét