Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

Hè đến, chị em cần loại bỏ ngay thói quen này để tránh viêm nhiễm "vùng kín"

Chào bác sĩ, em muốn hỏi, viêm nhiễm "vùng kín" có liên quan gì đến việc lựa chọn quần chip hay không. Hè năm nay, em chuyển sang mặc váy nhiều hơn nên cũng nhiều lúc cũng không chọn loại quần cotton. Tuy nhiên, dạo gần đây em thường xuyên bị ngứa "vùng kín", dịch âm đạo cũng nhiều hơn. Em nghĩ là mình đang bị viêm nhiễm nên mua thuốc về uống và đặt. Em nghi ngờ nguyên nhân do em mặc quần chip chặt quá nên chuyển sang loại rộng hơn mà vẫn không khỏi, Bác sĩ cho em hỏi, như vậy em bị làm sao? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cảm ơn bác sĩ! (Hoàng Huyền)

Trả lời: 

Bạn Hoàng Huyền thân mến!

Vào mùa hè, cơ thể ra nhiều mồ hôi, dẫn đến tình trạng ẩm ướt ở nhiều vùng trên cơ thể, nhất là những chỗ kín như "vùng kín", nách, khủyu chân... Tình trạng này góp phần làm tăng cơ hội cho các vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây bệnh. Đó chính là lý do tại sao nhiều chị em thường hay lo lắng bị viêm nhiễm "vùng kín" vào mùa hè.
viem nhiem vung kin

Nhiều chị em thường hay lo lắng bị viêm nhiễm "vùng kín" vào mùa hè. (Ảnh minh họa: Internet)

Thực tế, viêm nhiễm "vùng kín" ở phụ nữ có thể xảy ra tại mọi thời điểm nếu chị em không biết giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, để "vùng kín" bị ẩm ướt hoặc dùng một số loai thuốc kéo dài...

Vào mùa hè, nguy cơ bị bệnh này càng tăng. Và nguyên nhân gây ra một phần là do mặc quần chip không thích hợp. Mặc dù guần chip có nhiệm vụ bảo vệ "vùng kín" tránh cọ xát với quần dài, tránh gây tổn thương khi vận động; giữ cho nhiệt độ của vùng kín ổn định... nhưng nếu mặc quần chip quá chật hoặc quá bí có thể làm cho mồ hôi đọng lại nhiều hơn, "vùng kín" không khô thoáng. Bộ phận sinh dục bị bí sẽ tạo môi trường thuận lời cho vi khuẩn kỵ khí phát triển và gây viêm. Nguy cơ mắc bệnh sẽ càng tăng trong những ngày "đèn đỏ" nếu chị em vẫn giữ thói quen này.
Trong trường hợp của bạn, qua những triệu chứng bạn mô tả thì có thể bạn đang bị viêm nhiễm "vùng kín" và nguyên nhân đầu tiên là do mặc quần chip chặt lại không thoát mồ hôi. Tuy nhiên, đáng lẽ khi có biểu hiện bệnh bạn cần đi khám để được điều trị tích cực, nhưng bạn lại tự mua thuốc về uống và đặt. Đó là lý do tại sao ngay cả khi bạn đã chuyển sang mặc quần chip rộng mà triệu chứng bệnh không thuyên giảm. Điều này rất nguy hiểm vì nếu không đúng bệnh có thể làm cho các triệu chứng trầm trọng thêm. Dùng sai thuốc hoặc không biết cách dùng thuốc sẽ khiến bệnh từ nhẹ chuyển sang nặng, bội nhiễm. Thậm chí, một số trường hợp còn sẽ khiến viêm nhiễm ngược dòng gây viêm tắc vòi trứng, hậu quả là dẫn đến vô sinh.

Tốt nhất, bạn nên dừng việc uống và đặt thuốc, sau đó đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét