Thứ Sáu, 13 tháng 5, 2016

Ăn hạt dưa hấu mỗi ngày và lợi ích thu về sẽ khiến bạn phải sốc!

Hạt dưa hấu rất giàu dinh dưỡng, bao gồm các axit béo, protein thiết yếu và rất nhiều khoáng chất như magiê, kali, mangan, sắt, kẽm, phốt pho, đồng, chứa nhiều vitamin B như thiamin, niacin. Hạt dưa hấu cũng chứa lượng calo cao. Với 100 g hạt dưa hấu, bạn đã cung cấp cho cơ thể 600 calo. Hạt dưa hấu đặc biệt hữu ích trong việc điều trị các bệnh về thận và đường tiết niệu. Sử dụng trà từ hạt dưa hấu tươi còn giúp loại bỏ sỏi thận.

Để tận dụng tối đa các tác dụng mà hạt dưa hấu mang lại, bạn có thể rang, nướng chúng, sử dụng trà hạt dưa hấu… 

Công thức cơ bản nhất từ hạt dưa hấu để tăng cường sức khỏe là lấy 20-30 hạt dưa hấu, xay và cho 2 lít nước, đun sôi trong 15 phút. Số lượng hạt dưa hấu này đủ để bạn dùng trong 2 ngày, sau đó dừng lại 1 ngày rồi mới tiếp tục. Bạn có thể làm như vậy trong vòng vài tuần nhưng nhớ là dừng lại vào ngày thứ 3 sau 2 ngày uống liên tục.
hat dua hau1
Hạt dưa hấu rất giàu dinh dưỡng.

Lợi ích sức khỏe của hạt dưa hấu
Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Giàu magiê, hạt dưa hấu giúp sức khỏe tim mạch luôn ổn định, duy trì huyết áp và tăng cường quá trình trao đổi chất. Hạt dưa hấu thực sự là một phương thuốc phòng tránh các bệnh tim mạch, huyết áp. Arginine có trong hạt dưa hấu còn giúp quá trình lưu thông máu trong cơ thể được thuận lợi hơn, ngăn ngừa hẹp mạch máu.
Điều trị tiểu đường: Đưa một lượng dưa hấu đun sôi trong vòng 45 phút, lấy nước này uống sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh tiểu đường. 
Ngăn chặn lão hóa: Các chất chống oxy hóa chứa trong hạt giúp làm chậm quá trình lão hóa da, tăng cường sức khỏe và sự trẻ trung cho làn da của bạn.
Đánh bay mụn trứng cá: Nhúng bông vào dầu hạt dưa hấu để lau khắp mặt sẽ giúp làm sạch mụn, bụi bẩn cũng như các tế bào da chết. Dầu từ hạt dưa hấu đặc biệt phù hợp với tất cả các loại da, đồng thời giúp các bệnh về da mau lành. Các axit béo trong hạt dưa hấu còn làm mềm mại, giữ ẩm và tăng tính đàn hồi cho da. 
Giúp tóc bóng khỏe: Lượng protein cũng như các axit amin dồi dào giúp tóc luôn chắc khỏe từ gốc đến ngọn. Ăn hạt dưa hấu rang còn có thể làm tóc sáng bóng, đen mượt nhờ sản xuất melanin nhiều hơn cho tóc. Hạt dưa hấu chứa nhiều các axit béo thiết yếu sẽ ngăn chặn rụng tóc hiệu quả.
hat dua hau2
Hạt dưa hấu giúp ổn định sức khỏe tim mạch, duy trì huyết áp và tăng cường quá trình trao đổi chất.

Trị ngứa da đầu: Dầu chiết xuất từ hạt dưa hấu rất nhẹ, thấm hút nhanh qua lỗ chân lông. Do đó bạn có thể sử dụng như kem dưỡng ẩm cho da khô, da đầu ngứa hoặc có gàu.
Giàu magiê, rất tốt cho hệ miễn dịch: Magiê chủ yếu có trong các loại lúa mì, gạo, yến mạch, bột ca cao giúp phòng chống co thắt cơ, bệnh tim mạch, tiểu đường. Lượng magiê dồi dào cũng giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, chống chọi với bệnh tật dễ dàng hơn.
Tốt cho bệnh nhân bị tê phù do thiếu vitamin B1: Loại vitamin này rất dễ tan trong nước, khi thiếu hụt sẽ khiến cơ thể bị tê phù. Hạt dưa hấu chứa vitamin này, giúp chuyển đổi carbonhydrat thành năng lượng, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các dẫn truyền thần kinh.
Cung cấp các axit amin thiết yếu: Argnine và lysine là các axit amin cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, hai chất này giúp tăng cường trao đổi chất, tăng cường sức khỏe xương và các mô, đồng thời nâng cao sức khỏe tình dục.
Cung cấp chất béo lành mạnh cho cơ thể: Khoảng 80% chất béo chứa trong hạt dưa ở dạng không bão hòa. Một chén đầy hạt dưa hấu khô cung cấp ½ lượng chất béo cơ thể cần mỗi ngày.

Tốt cho móng: Giúp tóc bóng khỏe, hạt dưa hấu còn giúp móng tay, chân bạn luôn khỏe mạnh, bóng đẹp vì rất giàu protein. Các loại protein trong hạt dưa hấu bao gồm các axit amin quan trọng trong cơ thể, giữ mái tóc, móng tay khỏe mạnh.

Tăng cường khả năng sinh sản ở nam giới: Các chất chống oxy hóa lycopene trong hạt dưa hấu chính là một phương thuốc để tăng cường sức khỏe sinh sản cho nam giới. Các chàng nên sử dụng ăn hạt dưa hấu khô mỗi ngày sẽ sớm có tin vui.
hat dua hau6
Dưa hấu là món ăn giải nhiệt không thể thiếu vào mùa hè.

Đông y coi hạt dưa hấu là phương thuốc tuyệt vời trị nhiều bệnh
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, số 1 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) khẳng định, hạt dưa hấu đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thông thường trong đời sống hàng ngày, đặc biệt vào mùa hè, chúng ta thường sử dụng dưa hấu để giải nhiệt, cung cấp nước cũng như các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Có thể nói, dưa hấu được y học cổ truyền coi là bài thuốc tương đương bài bạch hổ thang, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc rất tốt. Tuy nhiên, người ta thường ăn ruột quả dưa hấu và bỏ hạt mà không biết rằng bản thân hạt dưa hấu cũng là một vị thuốc có tác dụng chữa bệnh rất đặc biệt.
“Bản thân hạt dưa hấu rất giàu axit amin, trong đó có cả tryptophan, axit glutamic, lysine đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hấp thụ canxi, sự hình thành collagen trong cơ thể, tăng cường trao đổi chất, hệ thống tim mạch và sức khỏe tình dục”, BS Toàn nói.
Chưa hết, hạt dưa hấu rất giàu chất xơ, trong đó có cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan, rất tốt cho đường ruột, ngăn ngừa chứng bệnh táo bón. Loại hạt này cũng rất giàu magiê và khoáng chất giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch, ổn định huyết áp, giúp quá trình chuyển hóa năng lượng và tập hợp protein tốt hơn. 
“Hàm lượng lycopene và vitamin cao từ hạt dưa hấu rất tốt cho đời sống tình dục, có thể làm tăng khả năng sinh sản ở nam giới cũng như sự bền bỉ trong các hoạt động sinh lý. Bản thân loại hạt này có thể chữa phù nề, kiểm soát bệnh tiểu đường, điều trị phì đại tiền liệt tuyến, giải độc cơ thể, hạ huyết áp, chữa ho. Trong thành phần hạt chứa rất nhiều vitamin B, phổ biến nhất là vitamin B3 giúp duy trì hoạt động hệ thần kinh, hệ tiêu hóa và sức khỏe của da”, vị trưởng khoa này cho biết. Do đó, việc sử dụng hạt dưa hấu đúng cách sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh cũng như phòng chống bệnh tật tốt hơn. 
hat dua hau7
Hàm lượng lycopene và vitamin cao từ hạt dưa hấu rất tốt cho đời sống tình dục

Theo BS Toàn, Y học cổ truyền thường dùng hạt dưa hấu như một vị thuốc để chữa một số bệnh. Hạt dưa hấu tính bình, vị ngọt, có tác dụng thanh phế, nhuận tràng, hòa trung, chỉ khát, có thể dùng chữa một số bệnh sau trong Đông y:
- Ho nhiều đờm: Dùng hạt dưa hấu bóc vỏ ăn sống, hoặc lấy hạt dưa 20 g sắc nước đặc và uống.
- Ho kinh niên: Hạt dưa hấu giã nát, lạc nhân, mỗi thứ 15 g, hoa hồng 1,5 g, đường phèn 30 g sắc lấy nước uống thay trà.
- Cao huyết áp: Ăn hạt dưa hấu lúc đói bụng, ăn sống hoặc rang chín đều được.
- Chứng đa kinh (kinh nguyệt quá nhiều): Dùng nhân hạt dưa hấu 9 g, nghiền vụn, uống với nước, mỗi ngày 2 lần.
- Nôn ra máu: Dùng hạt dưa hấu 50 g sắc kỹ, bỏ bã, lấy nước uống, có thể thêm chút đường.
- Viêm bàng quang cấp tính: Hạt dưa hấu 30-50 g sắc uống.
Vị lương y này cho biết, hạt dưa hấu chứa nhiều chất béo, protein, tinh bột, các loại vitamin, một số các thành phần hoạt tính khác nữa nên rất tốt để tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật. Bởi vậy những người bình thường có thể sử dụng loại hạt này để ăn thường xuyên mà không phải lo lắng gì.
“Tuy nhiên, người huyết áp thấp thì không nên dùng hạt dưa hấu. Thêm nữa, hiện nay, khi dùng hạt dưa hấu, bạn cần chú ý vì thường được nhuộm bằng phẩm màu công nghiệp, đặc biệt những loại nhuộm có xuất xứ từ Trung Quốc, chứa những chất không tốt cho sức khỏe, thậm chí là gây ung thư. Do đó cần mua loại hạt được nhuộm bằng phẩm màu thực vật theo kinh nghiệm của cha ông. Hạt dưa hấu cũng rất giàu chất béo nên nếu dùng mà thấy đầy bụng, chậm tiêu thì bạn cần giảm liều lượng với mức độ nhất định", BS Toàn nói.

(Ảnh minh họa: Internet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét