Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

Con 18 tháng, mẹ vẫn dồi dào sữa

Chúng ta đều biết sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con tuy nhiên không phải hành trình nuôi con bằng sữa mẹ của bà mẹ nào cũng suôn sẻ. Có những người vì bị tắc tia sữa, vì bị bệnh tật hoặc vô tình làm mất sữa… đã khiến họ phải tìm đến nguồn sữa ngoài để nuôi con. Với chị Nguyễn Ngọc Phượng (hiện đang là giảng viên khoa thiết kế nội thất trường Đại học mỹ thuật Hà Nội), hành trình nuôi dưỡng con trở lên nhẹ nhàng hơn nhiều vì có nguồn sữa dồi dào.

Chị cho biết, khi mới sinh mổ, chị cũng như nhiều bà mẹ khác không hề có đủ sữa cho con bú. Tuy nhiên nhờ chăm chỉ kích sữa non và hút sữa đều đặn, có những thời điểm chị đã hút được tới 2 lít sữa./ngày và ngoài cho con gái đầu lòng ăn, chị còn dư sữa cho 4 em bé khác.

 con 18 thang, me van doi dao sua - 1

Dù con gái đầu lòng đã 18 tháng nhưng chị Phượng vẫn nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn cộng với ăn dặm thêm.

Cùng trò chuyện với bà mẹ 8x này để học hỏi kinh nghiệm nhiều sữa vẫn giảm cân nhanh sau sinh:

6 tháng liền, mỗi ngày thừa 1 lít sữa

Xin hỏi hiện tại chị vẫn nuôi con bằng sữa mẹ chứ?

Hiện tại, bé nhà mình được 18 tháng và mình vẫn cố gắng nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn cộng với ăn dặm thêm.

Ngày nay các mẹ hiện đại thường chọn cách cho con bú bình thay vì ti mẹ trực tiếp để mẹ có nhiều thời gian cho công việc, bản thận hơn. Vậy còn chị, chị chọn cách nào?

Mình thấy cách nào cũng tốt miễn là tiện lợi cho mình thôi. Nếu bà mẹ đi làm sớm không có điều kiện ở nhà cho con bú trực tiếp thì vẫn có thể nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn bằng cách hút sữa ra. Còn ở nhà lâu được với con thì cho ti trực tiếp.

Bản thân mình cũng có lúc muốn con ti trực tiếp nhưng mới đẻ không có sữa nên con ti bình sau không ti mẹ nữa nên mình quyết định cho con ti bình. Ban đầu rất vất vả ngày đêm hút sữa, bé không ti nên đêm mình vẫn phải dậy 2 lần để hút. Rồi cọ bình sữa, tiệt trùng cũng rất vất vả. Sau quen thì mua tăng thêm nhiều bình nên một ngày rửa một lần cũng đỡ vất và hơn.

Hút sữa ra cũng biết được bé bú được bao nhiêu, nhất là ai cũng trông được bé khi mẹ đi vắng nên bú bình được cũng rất tốt cho người mẹ.

Các mẹ sau sinh mổ thường rất chật vật trong việc “gọi” sữa về, không biết chị có sữa ngay sau sinh không?

Mình sinh mổ 5 ngày sau sữa mới về. Nhưng ngay sau khi mổ mình đã dùng máy kích sữa để hút sữa non ra. Sữa màu vàng trong và chỉ có trong 72 giờ thôi, mình hút đc 20ml. Sữa non đó rất tốt, giúp tăng sức đề kháng cho trẻ nên mình nghĩ các mẹ nên cố gắng cho con bú ngay khi sinh vì sữa non đã có ở tháng 7-8 ở thai kì và chỉ tồn tại 72 giờ thôi.

Thời điểm sau sinh, mình rất ít sữa không đủ cho con nên phải uống tạm thêm sữa công thức. Mình đã dùng máy hút sữa đôi ngày nào cũng đều đặn hút cứ 3,5 giờ/lần. Ban đầu đủ cho bé bú sau bắt đầu nhiều dần lên và mình đã dư sữa cho con tu ti.  

 con 18 thang, me van doi dao sua - 2

Ngoài nuôi con, với nguồn sữa dư, chị Phượng còn cho được 4 bé khác.

Chị có thể bật mí với các mẹ sau sinh cách giúp nhiều sữa cho con thoải mái tu ti không?

Cách giúp mình nhiều sữa là bản thân phải ăn uống đầy đủ, không sợ béo. Ngày uống càng nhiều nước càng tốt, uống đầy đủ vitamin, sữa không đường hoặc sữa đậu nành thay nước. Thỉnh thoảng mình ăn một cái bánh yến mạch hoặc bánh ngũ cốc. Nhưng tuyệt đối không động vào chân giò vì những đồ ăn đó khiến mình tích mỡ rất nhiều mà chưa hẳn đã nhiều sữa.

Ngoài ra, chế độ ăn của mình còn có rất nhiều rau xanh và hoa quả. Ăn càng nhiều chất càng tốt, không nên kiêng bất kì loại thịt nào trừ những thứ gây dị ứng. Không nên kiêng hải sản (trừ mắm tôm, ăn các loại hạt như óc chó, điều, hạt dẻ...

6 tháng sau sinh, giảm 20kg nhờ hút sữa đều đặn

Vào thời điểm nhiều sữa nhất là khoảng bao lít/ngày thưa chị?

Mình hút được nhiều nhất khoảng 2 lít sữa/ ngày.

Với 2 lít sữa/ngày, chắc chắn bé nhà chị không ti hết. Vậy với số sữa dư, chị đã làm gì?

Mỗi ngày bé nhà mình bú khoảng 800ml - 1 lít, mình còn dư khoảng 1 lít trong suốt 6 tháng. Với sữa dư, mình đã mua túi trữ sữa loại to để đông lạnh cho các bé khác dùng. Mình đã cho sữa được tới 4 bé trong thời gian dài đó.

Việc có nhiều sữa như thế liệu có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người mẹ không thưa chị?

Việc hút nhiều sữa kéo theo mình rất khát nước, đói rất nhanh nên nhu cầu ăn uống sẽ hơn hẳn người bình thường. Vì vậy nếu không ăn uống đầy đủ người mẹ sẽ bị hút hết các chất nuôi cơ thể mà không được bù đắp sẽ rất mệt mỏi, chóng mặt và thiếu canxi, sắt... cơ thể yếu đi rất nhiều. Vì vậy người mẹ cần đặc biệt quan tâm đến việc nạp dưỡng chất đầy đủ trong thời gian cho con bú.

Ngoài ra, việc nuôi con bằng sữa mẹ cũng mang lại nhiều lợi ích đặc biệt là giảm cân sau sinh. Với mình, trước khi sinh mình gần 80kg, tăng gần 30kg so với thời con gái. Sau sinh 6 tháng mình đã giảm được gần 20kg và sau 1 năm mình giảm được 25kg nhờ hút sữa và tập thể dục nhẹ nhàng. Mình thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ, người mẹ vừa được ăn thoải mái lại có thể giảm cân rất nhanh.

 con 18 thang, me van doi dao sua - 3

Vì có nhiều sữa nên chị Phượng cũng giảm cân nhanh sau sinh.

Chị dự định khi nào sẽ cai sữa cho con?

Dự định của mình là sẽ nuôi sữa mẹ cho đến khi con được 2 tuổi và đến năm 2017 mình sẽ sinh thêm em bé. Khi đó bé lớn đã có thể chơi với bé con.  

Trong dịp năm mới này, chị mong muốn điều gì nhất?

Mình mong năm mới sẽ không còn chiến tranh, loạn lạc. Mọi người không phải ly tán và nhất là các em bé được sống trong hoà bình, no đủ và được sự yêu thương của bố mẹ.

Xin cảm ơn chị rất nhiều!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét