Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

Cơ hội tiêm vắc xin HPV phòng ngừa ung thư cổ tử cung miễn phí

Bên cạnh đó, những người trúng thưởng còn được đưa đón từ nhà đến Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để chích ngừa mũi vắc xin HPV đầu tiên.

UTCTC – Sát nhân thầm lặng

Mỗi năm, thế giới có khoảng nửa triệu phụ nữ mắc phải căn bệnh UTCTC. Tại Việt Nam, mỗi ngày có khoảng 17 trường hợp mắc phải và 9 phụ nữ chết vì căn bệnh này. Nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ mắc bệnh cao bao gồm: nhiễm vi rút HPV (Human Papilloma Virus- vi rút gây u nhú ở người), các chương trình tầm soát UTCTC chưa được bao phủ rộng, số lượng phụ nữ tham gia tầm soát bệnh còn thấp, ý thức phòng bệnh ở chị em còn hạn chế...

Bệnh không xảy ra đột ngột mà âm thầm trải qua các giai đoạn từ lúc nhiễm HPV

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra vi rút HPV là tác nhân chủ yếu gây ra UTCTC. Đây là căn bệnh có thể xảy ra với bất kỳ phụ nữ nào, đặc biệt là độ tuổi 35 – 40 trở đi. Bệnh không xảy ra đột ngột mà âm thầm trải qua các giai đoạn từ lúc nhiễm HPV, gây nên những biến đổi bất thường ở tế bào cổ tử cung, các tổn thương tiền ung thư rồi đến ung thư, kéo dài khoảng từ 10 - 15 năm. Trong giai đoạn tiền ung thư, người phụ nữ hầu như không có triệu chứng gì, do đó không thể nhận biết đã mắc bệnh nếu không đi khám phụ khoa.

Ở những giai đoạn muộn, người bị UTCTC có các biểu hiện như: ra huyết trắng có mùi hôi, có lẫn máu, chảy máu âm đạo sau giao hợp hoặc sau khi làm việc nặng... Nặng hơn có thể chảy dịch có lẫn máu ở âm đạo, kèm theo đau bụng, lưng, vùng chậu và chân. Lời khuyên dành cho chị em là khi gặp bất kỳ dấu hiệu nào như vậy, cần phải nhanh chóng gặp bác sĩ để khám phụ khoa.

Bên cạnh việc tầm soát phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, biện pháp hiệu quả nhất phòng ung thư cổ tử cung là tiêm vắc xin HPV

UTCTC rất khó điều trị nếu bệnh ở giai đoạn muộn. Tuy nhiên, nếu được sàng lọc và phát hiện sớm thì vẫn có thể chữa bệnh khỏi hoàn toàn. Để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa UTCTC, chị em phụ nữ cần phải được khám sàng lọc UTCTC thường xuyên để phát hiện sớm bệnh, đồng thời tiêm ngừa vắc xin HPV để loại trừ nhiễm HPV, tác nhân chủ yếu gây ra căn bệnh nguy hiểm này.

Đi tiêm ngừa được Uber đưa đón tận nhà

Hưởng ứng ngày Sức khoẻ Thế giới (ngày 7 tháng 4 hàng năm), Hội Y học Dự phòng Việt Nam phối hợp cùng Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, trang fanpage HPV Việt Nam và UBER triển khai chương trình “Phòng chống HPV, Phòng chống Ung thư cổ tử cung”. Mục đích của sự kiện nhằm nâng cao ý thức và tăng cường sự hợp tác của cộng đồng trong việc ngăn ngừa UTCTC.

Trong khuôn khổ chương trình sẽ có cuộc thi kiến thức về các bệnh lây qua đường sinh dục và ung thư, bao gồm UTCTC gây ra bởi HPV, bắt đầu từ 8h sáng ngày 15.4.2016 và kết thúc lúc 23h cùng ngày trên trang mạng xã hội facebook của HPV Việt Nam cùng UBER Việt Nam. Hội Y học Dự phòng Việt Nam sẽ tiến hành đánh giá, lựa chọn 38 người tham gia có câu trả lời đúng và nhanh nhất gửi về Ban Tổ chức để trao thưởng.

Người trúng thưởng sẽ được UBER Việt Nam đưa đón miễn phí tận nhà (trong khu vực nội thành của TP. Hồ Chí Minh) đến Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để tiêm phòng mũi đầu tiên. Thời gian triển khai tiêm vắc-xin HPV mũi 1 sẽ diễn ra vào lúc 9h trong các ngày từ 23.4 - 25.4.2016. Các mũi tiêm tiếp theo sẽ được tiêm sau 2 và 6 tháng kể từ mũi tiêm đầu tiên. Chi tiết về chương trình xem tại: http://ift.tt/1TSPSq1

Người tham gia không phân biệt độ tuổi, có thể là những người thường xuyên sử dụng facebook, là những khách hàng sử dụng dịch vụ di chuyển của UBER,... Lưu ý chỉ người tham gia tại TP. Hồ Chí Minh mới có cơ hội trúng thưởng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét