Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

Nhiễm bệnh herpes sinh dục khi mang thai: Bệnh đe dọa cả mẹ lẫn con

Dưới đây là chia sẻ của Britni de la Cretaz về căn bệnh này trong thời gian mang thai:

Khi tôi nhận thấy mình mang thai vào 3 năm trước sau khi phát hiện ra mình đã mắc mụn rộp sinh dục, ngay lập tức tôi hỏi bác sĩ sản khoa các triệu chứng thông thường mà tôi có thể gặp trong suốt thai kỳ. Cô ấy nói với tôi rằng những triệu chứng đó sẽ không thay đổi nhiều đâu.

Dường như, bác sỹ đã nói sai. Tôi thấy dịch âm đạo ra mãn tính, trong đó còn bị đau dây thần kinh, ngứa ran và ngứa phát điên. Những triệu chứng này kéo dài trong phần lớn thời kỳ mang thai của tôi. Tuy nhiên, nhân viên y tế chăm sóc sức khỏe cho tôi lại có vẻ ngạc nhiên, và không chắc chắn về việc nên làm để giải quyết những rắc rối phổ biến của thai phụ trong hoàn cảnh của tôi, tôi thì đã sớm nhận ra điều đó. 

Không phải là vì cô ấy không biết cách trị căn bệnh herpes sinh dục trong suốt thai kỳ của tôi, cô ấy đã kê đơn thuốc kháng virus với liều lượng lớn hơn kèm theo hướng dẫn. Tuy nhiên dường như  cô ấy lại không thực sự biết bước tiếp theo nên làm gì. 

Bác sỹ Sheila Chhutani cho biết rằng nếu bạn bị mắc bệnh thường xuyên, ít nhất 2 lần một năm, có thể bạn sẽ tiếp tục mắc bệnh đó nhiều hơn. Và trong khi điều đó xảy ra với nhiều người trong đó không có tôi.

bệnh mụn rộp sinh dục khi mang thai

Mang thai làm tăng mức độ thường xuyên cũng như độ nghiêm trọng các triệu chứng nhiễm herpes. Trong khoảng tháng thứ hai và tháng thứ bảy của thai kỳ, tôi đã phải chịu các triệu chứng mụn rộp sinh dục. Nó khiến tôi khó chịu, và thẳng thắn mà nói nó thật đáng sợ, đặc biệt là kể từ khi bác sỹ dường như cũng bối rối như tôi.

Tuy nhiên bỏ qua cảm giác nóng rực người và ốm nghén sang một bên, điều khiến tôi thấy khó khăn nhất khi mang thai mà mắc mụn rộp sinh dục chính là sự cô lập. Vì mụn rộp không phải là điều mà ai cũng dám công khai nói ra, đi khám, nhất là trong trường hợp có con sớm như tôi. Khi mang thai, tôi không biết gì nhiều hơn tìm kiếm trên Google để chỉ dẫn mình, tôi phải đứng giữa cả đống thông tin đầy sợ hãi về việc nhiễm mụn rộp gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Và đó là tất cả mà tôi có thể biết về căn bệnh này.

Chelsea, một bà mẹ hai con 30 tuổi ở Nashville và là một người hỗ trợ sinh nở được chứng nhận, thành lập một nhóm hỗ trợ trên mạng internet cho các bà mẹ mắc virus mụn rộp sinh dục đang trong công cuộc tìm kiếm thông tin mà không tìm thấy gì. Cô ấy đã ở trong nhóm hỗ trợ trong một khoảng thời gian, nhưng cô cũng đã tìm ra được sự hỗ trợ cụ thể hơn sau khi biết mình mang thai.

“Điều tôi thấy nhóm này khác với các nhóm khác là việc mang thai và sinh nở tự nó là một trong những điều tuyệt vời nhất mà phụ nữ chúng ta trải qua, vì vậy cùng trải qua thời kỳ đó, chia sẻ những chẩn đoán bệnh giống nhau và sự kỳ thị khi mắc bệnh, rất nhiều phụ nữ đã phải đồng hành cùng những thứ này”, Chelsea nói trong nhóm hỗ trợ của mình, bạn có thể truy cập vào Cộng đồng hỗ trợ thông qua trang web ProjectAccept.org.

Tuy nhiên việc thiếu những thông tin trợ giúp không phản ánh số liệu thực tế. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ ước tính cứ 6 người Mỹ thì lại có 1 người có herpes sinh dục, nó tương quan với số lượng lớn thai phụ bị nhiễm loại virus này. Theo một nghiên cứu đăng trong tạp chí Y học New England, hơn 30% phụ nữ có thai tại Mỹ bị viêm đường sinh dục với HSV. Tiến sĩ Chhutani cho hay: “Nếu mọi người đã bắt đầu nói về mụn rộp, thì họ sẽ nhận ra rằng có lẽ có nhiều người mắc bệnh hơn là họ đã biết”.

Người lớn điều trị herpes dễ dàng nhưng với trẻ em thì đây có thể gây tử vong  khi sinh nếu trẻ bị nhiễm từ trong bụng mẹ.

bệnh mụn rộp sinh dục khi mang thai

Phụ nữ mang thai bị mụn roppj sinh dục thường rất cô lập

Tiến sĩ Anna Ward, giáo sư y khoa, dịch tễ học và điều chế thuốc phòng thí nghiệm tại Đại học Washington chia sẻ trên MarieClaire.com rằng trẻ sơ sinh mà mắc virus herpes có thể rất yếu và tử vong ngay cả khi điều trị với thuốc kháng virus, một số trường hợp còn bị tổn thương não và các biến chứng thần kinh. Theo tiến sĩ Ward, đâu đó trong khoảng từ 400 đến 4000 trẻ sinh ra ở Mỹ nhiễm herpes mỗi năm. Nhưng do hầu hết các bang đều không có quy định trích dẫn herpes là “một căn bệnh cần phải khai báo” (là  căn bệnh mà pháp luật quy định phải báo cáo với chính phủ nhằm mục đích giám sát), vì thế không có phương án đáng tin cậy nào để tính được các trường hợp mắc bệnh.

Tiến sĩ cũng cho biết thêm: Những người biết được mình mắc herpes có nguy cơ thấp nhất trong việc truyền nhiễm herpes sang con. Tuy nhiên, theo thống kê thì hầu hết những người nhiễm herpes không biết là mình mắc bệnh. Bác sỹ thường đỡ đẻ cho những người mắc herpes mà không nhất thiết biết đến việc đó. Việc không truyền bệnh từ mẹ sang con thường xảy ra là do may mắn: Nếu người mẹ chưa từng nhiễm bệnh thì khả năng mắc herpes trong thai kỳ là rất nhỏ, đổi lại, nguy cơ lây truyền là cực kỳ thấp. Hậu quả chúng tôi quan tâm nhất trong thai kỳ chính là trẻ sơ sinh mắc herpes, khi đó phụ nữ mắc herpes vào cuối thai kỳ trong lần mang thai đầu. Herpes ở trẻ sơ sinh thường dễ xảy ra nhất trong suốt quá trình sinh nở, và phổ biến hơn với sinh thường tuy nhiên nó cũng có thể xảy ra khi sinh mổ.

Những thai phụ mắc herpes vào giai đoạn cuối thai kỳ là những người có nguy cơ cao nhất đối mặt với các biến chứng khi sinh. Hãy nghĩ theo cách này nhé: nếu bạn coi nhiễm HVS như một loại nhiễm trùng, bạn cũng không có kháng thể nào.

Thật không may rằng, chúng ta không có cách nào để xác định được những bệnh nhân này. Không có cách kiểm tra loại bệnh này trên cơ thể người. Những phương pháp điều trị bệnh hiện nay không hiệu quả với phụ nữ mang thai mới nhiễm herpes giai đoạn đầu. Điều kiện tốt nhất để sinh em bé chính là cả cha mẹ đều không mắc loại bệnh này. Miễn là họ không có bất kỳ triệu chứng nào, không có tổn thương nhìn thấy được bao gồm cả các triệu chứng báo trước như vết sần đỏ, ngứa ran, nó sẽ không ảnh hưởng đến tình trạng sinh nở và có thể sinh thường được.

bệnh khi mang thai
Trẻ lây herpes từ trong bụng mẹ có thể tử vong khi được sinh ra

Vấn đề là gì? Điều này đặt ra động lực cho việc chăm sóc phòng ngừa thích hợp và sự an toàn của trẻ nhỏ, chỉ cần thực hiện duy nhất trên bệnh nhân. Trừ khi họ tiết lộ tình trạng bệnh mụn rộp sinh dục của mình, thì các cơ quan y tế chăm sóc sức khỏe vẫn giả định rằng họ không có virus.

Kiến thức là sức mạnh, và trong trường hợp này, nó chính là sự an toàn. Đối với ai đó trong chúng ta biết rằng mình mắc mụn rộp sinh dục và lại đang mang thai, tiên lượng nói chung là kiểm soát được. Tỷ lệ lây nhiễm bệnh thực sự thấp – đối với phụ nữ đã từng mắc loại virus này trước khi mang thai và không có triệu chứng khi sinh con, nguy cơ nhiễm virus với bào thai chỉ vào khoảng 0,02% đến 0,05%. Để giảm thiểu khả năng này, các bác sỹ thường kê cho một số loại thuốc kháng virus vào tuần thứ 36 của thai kỳ, và dùng đến tận khi sinh, với những bệnh nhân sinh con lần đầu.

(Nguồn: Bài viết của Britni de la CretazMarieClaire)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét