Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Bệnh tay chân miệng vào mùa, cha mẹ đừng nhầm lẫn để bệnh con thêm nặng

Theo các chuyên gia y tế mùa dịch bệnh tay chân miệng rơi vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm. Đây căn bệnh chưa có vắc xin điều trị, nếu trẻ nhỏ bị nếu không điều trị kịp thời gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

bệnh tay chân miệng vào mùa

Bệnh tay chân miệng vào mùa

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thường – Trưởng Khoa Nhi, BV Đa khoa Xanh Pôn, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận trên dưới 5 trẻ đến khác vì bệnh tay chân miệng, đa số trẻ được bác sĩ kê đơn điều trị ngoại trú. Đáng chú ý, hầu hết bệnh nhân đều dưới 5 tuổi, nhiều nhất là nhóm trẻ em 3 tuổi đang học mầm non. 

Trong khi đó Còn tại Bệnh viện Nhi T.Ư, ghi nhận  bệnh nhi đến khám và nhập viện cũng tăng nhanh lên, hầu hết các ca bệnh đi kèm với các triệu chứng viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy cấp… khiến trẻ mệt mỏi kéo dài.

Tay chân miệng là bệnh do virus cấp tính nhiễm trùng lây qua đường tiêu hóa, hô hấp, vì vậy dễ lây lan thành dịch. Bệnh này hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu mà thuốc điều trị chủ yếu là để hỗ trợ triệu chứng. Thông thường bệnh diễn biến từ 1 tuần đến 10 ngày thì các triệu chứng sẽ hết.


bệnh tay chân miệng vào mùa

Biểu hiện của bệnh tay chân miệng 

Đừng nhầm lẫn bệnh loét miệng với tay chân miệng

Hiện nay thời tiết bước vào đầu mùa nóng nên trẻ nhỏ rất bị nóng gây lở loét miệng, Tuy nhiên trẻ bị viêm loét miệng rất nhiều phụ huynh nhầm sang bệnh tay chân miệng do khi trẻ mắc bệnh này, trong miệng thường có những vết loét đỏ hay tổn thương dạng phỏng nước, khi vỡ ra sẽ tạo thành các vết loét trong miệng.  

Tuy nhiên, dấu hiệu để phân biệt là cha mẹ cần xem xét những bọng nước đó có xuất hiện ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông của trẻ hay không. Nếu khó phân biệt được thì tốt nhất nên đưa trẻ đến chuyên khoa nhi để được bác sĩ thăm khám, xét nghiệm máu giúp xác định nguyên nhân và có biện pháp xử trí thích hợp.

Nếu trẻ chỉ bị viêm loét miệng bình thường thì vết loét thường nhỏ, đường kính 1 - 3mm, xuất hiện đơn độc hay thành từng đám ở niêm mạc má, môi, nướu hoặc dưới lưỡi, hình tròn hoặc bầu dục, màu trắng xám hay vàng, với quầng đỏ xung quanh.

Dinh dưỡng cho trẻ bị tay chân miệng rất quan trọng

Theo PGS.TS Phạm Nhật An, nguyên Phó Giám đốc BV Nhi T.Ư đối với thể virus tay chân miệng thông thường thì tổn thương trong miệng là chủ yếu. Vì vậy phụ huynh nên cho trẻ súc miệng, uống nhiều nước, dùng các thuốc sát khuẩn và giảm đau bôi vào miệng trước khi cho trẻ ăn khoảng 30 phút để trẻ thấy dễ chịu khi ăn. Bên cạnh đó, nên cho trẻ ăn thức ăn dạng lỏng, không quá nóng và cũng không quá lạnh. 

Theo BS Lê Thị Hải - nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng khuyến cáo. Đối với trẻ bị nhẹ, điều trị tại nhà, gia đình nên cho trẻ uống nhiều nước trái cây như cam, bưởi... để bổ sung vitamin C, nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, các loại quả có màu đỏ, màu vàng như nước ép cà rốt, cà chua, dưa hấu… rất giàu vitamin A - một trong những vitamin rất quan trọng tăng cường hệ miễn dịch, làm lành nhanh các vết tổn thương. 

Các bậc phụ huynh không nên lạm dụng truyền dịch cho trẻ, chỉ truyền dịch khi trẻ có những biểu hiện mất nước nặng như nôn mửa, tiêu chảy, sốt cao và phải theo chỉ định của bác sĩ. 

Ngoài ra, khi bị tay chân miệng, nên bổ sung kẽm - một vi chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng cho cơ thể. Kẽm có nhiều nhất trong các thực phẩm như hải sản, bao gồm hầu, ngao, hoặc các thực phẩm hàng ngày như lòng đỏ trứng, thịt gà… chế biến thành các món cháo, súp cho bé dễ ăn. BS Hải cho biết thêm.
1

Trẻ bị chân tay miệng cần dinh dưỡng hợp lý

Phòng bệnh tay chân miệng từ giữ vệ sinh

Theo khuyến cáo các chuyên gia để phòng chống bệnh tay chân miệng thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

Thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng, cho cả mẹ và bé đặc biệt là sau khi thay tã và đi vệ sinh, trước và sau khi ăn. Tránh cho trẻ tiếp xúc gần với người bị tay chân miệng.

Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác cách ly và đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét