Chủ Nhật, 17 tháng 4, 2016

Đây là dấu hiệu cảnh báo chớm bị viêm âm đạo nhưng chị em lại rất hay bỏ qua

Chào bác sĩ, em năm nay 27 tuổi và đã lập gia đình. Hiện tại kinh nguyệt em đều đặn nhưng có một điều khiến em không yên tâm là sau khi sạch kinh 1-2 ngày thì em thấy ra dịch âm đạo màu vàng. Em không cảm thấy ngứa và cũng không có mùi hôi dù dịch ra nhiều. Tình trạng này kéo dài gần một tuần rồi mà chưa khỏi. Bác sĩ cho em hỏi, em bị làm sao và có nghiêm trọng không? Em xin cảm ơn! (Hạnh Nguyễn)

Trả lời: 

Hạnh Nguyễn thân mến!

Hiện nay tỷ lệ mắc các bệnh ở "vùng kín" hay còn gọi là bệnh phụ khoa trở nên rất phổ biến ở người phụ nữ. Vì vậy, nếu thấy bất  kỳ dấu hiệu nào chị em không nên chủ quan. Bình thường dịch tiết ra ở âm nó có màu trong, không có mùi hôi, không gây ngứa hoặc kèm theo các dấu hiệu khó chịu khác. Trong trường hợp dịch âm đạo bất thường (có mùi khó chịu, gây ngứa, có màu vàng-xanh hoặc có mủ...) thì tức là bạn đang gặp rắc rối ở vùng sinh dục.

Thông thường, sau khi kết thúc kinh nguyệt khoảng 1 tuần (thường vào giữa chu kì kinh nguyệt), người phụ nữ sẽ rụng trứng. Vào những ngày rụng trứng, dịch âm đạo sẽ tiết ra nhiều hơn, đó là một trong những dấu hiệu để chị em nhận biết sự rụng trứng trong tháng của mình. Nhưng dịch âm đạo lúc này thường trong và dai như lòng trắng trứng gà.

2

Dịch âm đạo màu vàng có thể là triệu chứng chớm bắt đầu của bệnh viêm nhiễm phụ khoa.

Trong trường hợp dịch âm đạo ra nhiều, có màu xám, vàng, sủi bọt hoặc vàng nhạt kèm theo ngứa âm đạo, đôi khi dịch có lẫn máu bên trong thì có thể là biểu hiện của viêm âm đạo. 

Dịch âm đạo đặc như bã đậu hoặc sữa chua, âm đạo sưng tấy và đỏ, có cảm giác ngứa và luôn muốn đi tiểu... có thể là triệu chứng của viêm âm đạo do nấm.

Dịch âm đạo có màu vàng hoặc xanh, dạng mủ, mùi hôi kèm theo sưng ngứa âm hộ... có thể là biếu hiện của viêm âm đạo cấp tính, viêm cổ tử cung hoặc ung thư cổ tử cung.

Những triệu chứng của bạn mới chỉ dừng lại ở dịch màu vàng, hơi sệt nhưng không ngứa, không có mùi hôi thì rất có thể bạn mới chớm bị viêm nhiễm âm đạo do nấm. Việc viêm nhiễm này có thể xuất phát từ việc kém vệ sinh trong kì kinh nguyệt hoặc sau mỗi lần có "quan hệ vợ chồng". Viêm nhiễm âm đạo do nấm chủ yếu là do sự mất cân bằng của các vi khuẩn trong cơ quan sinh dục, dẫn đến sự gia tăng các vi khuẩn xấu trong đó có cả nấm men, gây ra viêm nhiễm.

Tốt nhất, bạn nên đến khám phụ khoa và tiến hành các xét nghiệm khí hư và dịch tiết âm đạo ở các bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa. Như vậy mới có thể xác định rõ xem có phải đã mắc các bệnh phụ khoa hay không.

Ngoài ra, bạn nên giữ vệ sinh sạch sẽ bằng cách dùng nước sạch để rửa hàng ngày. Bạn cũng cần bổ sung đủ dinh dưỡng cho cơ thể để nhanh chóng cân bằng lại môi trường trong âm đạo.

Chúc bạn vui khỏe!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét