Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

Thói quen xấu này sẽ khiến bạn hủy hoại đôi mắt cả về vẻ đẹp lẫn khả năng nhìn

Đôi mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể chúng ta. Tuy vậy, không ít người với những thói quen không hợp lý đã hủy hoại “cửa sổ tâm hồn” của mình. Dưới đây là một trong số những thói quen tiêu cực như vậy:
thoi quen xau cho mat
Dụi mắt quá mạnh sẽ gây ra vỡ các mạch máu dưới mí mắt. (Ảnh minh họa: Internet)

“Dán” mắt vào điện thoại
Nhìn chăm chú vào những dòng chữ nhỏ trên điện thoại là nguyên do khiến mắt bạn trở nên đau nhức. Thói quen này còn tạo ra ảo ảnh với những người cơ địa yếu, chứng khô mắt, chóng mặt thậm chỉ cả nhức đầu.
Đặt điện thoại xuống và giải phóng đôi mắt của bạn mỗi lần 20 phút là lời khuyên từ các chuyên gia y khoa. Nếu có thể, điều chỉnh độ rộng font chữ tối đa sẽ giúp mắt bạn không phải quá tải trong việc đọc những thông báo Facebook nhỏ xíu.
Xem TV vào buổi tối
Trên thực tế, nhìn vào nguồn sáng nào vào ban đêm như màn hình điện thoại, máy tính bảng, máy tính… đều gây hại cho đôi mắt của bạn. Khi độ sáng thay đổi liên tục, mắt của chúng ta phải làm việc cật lực để điều tiết hình ảnh dẫn tới hiện tượng đau nhức, đỏ mắt. Nặng hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể gặp rắc rối với giấc ngủ của chính mình.
Đeo kính áp trong khi ngủ
Điều này có thể dễ dàng hiểu được khi bạn quá mệt mỏi với đống công việc và tranh thủ chợp mắt một lúc. Tuy vậy đây lại là con đường nhanh nhất để vi khuẩn và kí sinh trùng xâm nhập vào mắt bạn. Theo trung tâm Phòng chống Dịch tễ học tại Mỹ, có khoảng một triệu người phải nhờ đến sự trợ giúp của các chuyên gia y khoa về vấn đề nhiễm khuẩn từ kính áp tròng mỗi năm. Hãy đảm bảo rằng khi lấy chúng ra từ buổi tối, tay bạn phải được vệ sinh kĩ lưỡng.

Dụi mắt

Thói quen này có thể để lại những tổn thương nghiêm trọng cho đôi mắt của bạn. Dụi mắt quá mạnh sẽ gây ra vỡ các mạch máu dưới mí mắt. Hệ quả của điều này là máu từ các mạch nhỏ sẽ chảy lan ra khiến đôi mắt bạn đỏ ngầu. Một số loại thuốc nhỏ mắt sẽ giúp bạn thoát khỏi cơn ngứa, đưa bụi ra khỏi mắt mà không phải dùng biện pháp “bạo lực” này.
Dùng quá liều thuốc nhỏ mắt
Dù có khả năng tăng cường độ ẩm cho mắt, giúp bộ phận này không bị khô khi hoạt động trong thời gian dài, thuốc nhỏ mắt cũng để lại những tác dụng tiêu cực nếu dùng không hợp lý. Hội hàn lâm nhãn khoa Mỹ cảnh báo, những loại dung dịch nhỏ mắt không cải thiện tình trạng sức khỏe mắt của bạn mà chỉ giảm độ khô rát và đỏ mà thôi. Tổ chức cũng khuyến cáo chỉ sử dụng thuốc nhỏ mắt trong khoảng thời gian ngắn.
Nếu bạn sử dụng thuốc theo đơn bác sĩ, hãy chắc chắn tuân theo những chỉ dẫn được yêu cầu. Bên cạnh đó, nếu có bất kì biểu hiện khác thường như ngứa, sưng tấy hay đỏ mắt, bạn cần ngừng sử dụng loại thuốc đó ngay lập tức.
thoi quen xau cho mat
Chúng ta thường hủy hoại sức khỏe đôi mắt mình cả ngày lẫn đêm từ chiếc điện thoại mà thường bỏ qua. (Ảnh minh họa: Internet)

Chế độ ăn không hợp lý
Chế độ dinh dưỡng là hết sức quan trọng cho một đôi mắt sáng. Các loại trái cây, hoa quả chứa vitamin C và E, kẽm và axit béo omega 3 là chìa khóa trong vấn đề này. Hội nhãn khoa Mỹ đề xuất thêm những loại quả như cam, quýt, dầu thực vật, rau xanh và có vào thành phần dinh dưỡng của bạn càng nhiều càng tốt.
Bên cạnh đó, nước cũng là một trong những thành phần chủ chốt trong việc cải thiện thị lực. Thiếu nước sẽ khiến mắt bị khô và gây ra tình trạng mỏi mắt. Bia, rượu hoặc các loại thực phẩm nhiều natri là thủ phạm khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu nước.
Không bảo vệ mắt trước các hóa chất

Cũng theo Hội hàn lâm nhãn khoa Mỹ, 45% những ca tai nạn về mắt diễn ra tại nhà. Phần lớn trong số chúng liên quan tới việc tiếp xúc trực tiếp với hóa chất tẩy rửa, hơi bếp than và mỡ bắn trong quá trình nấu ăn. Các chuyên gia y khoa đề xuất sử dụng những vật dụng hỗ trợ phù hợp nấu ăn như muỗng dài, môi khuấy sẽ hạn chế việc đưa mắt lại sát gần bếp.

Dùng mĩ phẩm không phù hợp

Mọi thứ bạn đưa lên mắt đều tiềm ẩn nguy hiểm. Mascara, bút kẻ mắt, phấn đánh mắt hay kem dưỡng da đều có thể khiến đôi mặt bạn sưng đỏ vì dị ứng. Hãy đảm bảo những lớp trang điểm này không che tầm nhìn của mắt cũng như không “xâm phạm” xuống dưới mi mắt. Những loại mĩ phẩm dành cho mắt cũng nên được loại bỏ sau 3 tháng mở hộp. Đặc biệt, môi trường tối, ẩm như mascara là nơi thích hợp cho nấm ngứa và vi khuẩn phát triển.
thói quen hại mắt

Ngủ không đủ
Thiếu ngủ mang đến cho bạn vô số vấn đề từ sụt cân, trầm cảm cho đến suy giảm chức năng hệ miễn dịch. Thêm vào đó, thiếu ngủ còn gây hại cho đôi mắt của bạn. Dấu hiệu của hiện tượng này là mắt thâm quầng, khô, nhìn lờ mờ thậm chí còn đau nhức. Đảm bảo 7 tiếng ngủ buổi tối là cách đơn giản phòng trừ hiện tượng này.
Không mang kính râm
Tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời có thể khiến mắt bị tổn thương, đặc biệt trong tiết trời mùa hè. Theo các nhà khoa học từ Pháp, tiếp xúc với các tia từ ngoại của ánh mặt trời trong thời gian dài có thể tạo ra những vấn đề về mắt như ảo giác, suy giảm thị lực. Trang bị cho bản thân một chiếc kính râm khi ra ngoài sẽ giúp bạn thoát khỏi hiện tượng đau đầu, đỏ mắt hoặc khô mắt.
Không kiểm tra mắt thường xuyên
Kiểm tra mắt định kì sẽ giúp các bác sĩ phát hiện những bệnh về mắt tiềm tàng cũng như đưa ra giải pháp điều trị chúng sớm nhất có thể. Thay vì tốn một mớ tiền cho việc điều trị, bạn hoàn toàn có thể đề phòng và giải quyết mọi vấn đề từ khi mọi thứ còn dễ dàng xử lý.

(Nguồn: Womansday)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét