Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

5 lầm tưởng nguy hiểm dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm

1. Xử lý thực phẩm chứa độc tố tự nhiên chưa đúng cách

Có nhiều loại thực phẩm xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày nhưng lại rất dễ trở thành “con dao hai lưỡi” gây hại cho sức khỏe con người nếu không được xử lý, chế biến đúng cách. Với rau củ, cần lưu ý nhất là củ cải trắng, măng tươi và sắn. Củ cải trắng có độc tố trong vỏ, dễ gây đau dạ dày và bỏng rát trên da, nên khi chế biến cần gọt bỏ sạch vỏ để tránh độc. Trong khi đó, măng tươi và sắn lại chứa xyanua, loại chất này ăn với hàm lượng cao dễ ngộ độc, vì thế măng cần được rửa kỹ, ngâm nước lâu và luộc trước khi ăn, còn sắn phải gọt sạch vỏ và ngâm nước, khi luộc cũng nên mở nồi.

2. Không rửa trái cây

Nhiều người cho rằng, chỉ cần gọt vỏ trái cây thì đã loại bỏ độc tố nên không cần rửa trước khi gọt. Tuy nhiên, trái cây nếu nhiễm các chất độc như thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu,… khi không rửa mà gọt vỏ, vô tình tay bạn lại dính vào phần ruột đã gọt thì hóa chất sẽ theo tay dính vào trái cây. Dù là loại hoa quả nào chúng ta đều cần rửa sạch sẽ, hoặc cẩn thận hơn thì sau khi rửa ngâm với nước muối pha loãng để khử độc thêm.

3. Trữ thực phẩm sống trong tủ lạnh quá lâu

Tủ lạnh không phải là nơi an toàn tuyệt đối để bảo quản thực phẩm sống. Các nghiên cứu đã chứng minh có nhiều vi khuẩn sinh sôi ở nhiệt độ rất thấp. Không nên để thức ăn dù đã nấu chín hay chưa nấu chín quá 3 ngày trong tủ lạnh, kể cả các loại trái cây và rau củ tươi sống. Đối với thức ăn để trong tủ đông thì phần lớn không nên để quá 3 tháng. Thức ăn sống và thức ăn chín phải để riêng.

4. “Né” ngộ độc bằng cách ăn ít lại

Nhiều người cho rằng, với những loại thực phẩm độc, nếu ăn không nhiều sẽ không gây hại. Thực chất, độc tố có thể tích tụ ngày qua ngày, dẫn đến nhiều căn bệnh mãn tính.

 

5. Không rửa tay thường xuyên, rửa tay không đúng cách 

Theo khảo sát gần đây nhất của Bộ Y tế, tỷ lệ người dân Việt Nam rửa tay thường xuyên với xà phòng, kể cả trong các cơ sở y tế, còn rất thấp: chỉ 23% rửa tay trước khi ăn và 36% sau khi đi vệ sinh, trong khi đó bàn tay một người có thể mang tới 4,6 triệu mầm bệnh. Các chuyên gia y tế cũng cho biết, phần lớn các vụ ngộ độc thực phẩm do nhiễm khuẩn gây sốt, đau bụng, tiêu chảy,… bắt nguồn từ việc trước khi ăn không rửa tay, tay có thể đã nhiễm vi khuẩn hoặc vi-rút. Rửa tay thường xuyên, đúng cách với xà phòng diệt khuẩn là một biện pháp hiệu quả để hạn chế nguy cơ ngộ độc thực phẩm và mắc các dịch bệnh lây nhiễm nguy hiểm.

Hưởng ứng chiến dịch “10 triệu bàn tay sạch” do Bộ Y tế, Bộ Giáo dục – Đào tạo phối hợp cùng Quỹ Unilever thực hiện, nhãn hàng Lifebuoy triển khai chương trình “Phòng chống dịch bệnh theo mùa”, diễn ra từ tháng 05/2016 - 10/2016, hướng dẫn 2,8 triệu người dân rửa tay đúng cách để ngăn ngừa dịch bệnh, nâng cao sức khỏe cộng đồng. Hiện nay, Bộ Y tế đã phối hợp với Lifebuoy Việt Nam thành lập trung tâm cảnh báo dịch bệnh qua tin nhắn SMS, người dân có thể đăng kí nhận tin nhắn SMS cảnh báo và hướng dẫn bảo vệ sức khỏe khi có dịch bệnh xảy ra, tại Fanpage chính thức của Lifebuoy Việt Nam http://ift.tt/1WC3Y1n.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét