Thứ Năm, 9 tháng 6, 2016

Những thay đổi đơn giản trong thói quen sống giúp bạn trẻ hơn ít nhất 5 tuổi

Chúng ta muốn sống lâu hơn và luôn khỏe mạnh? Đây là điều hoàn toàn có thể! Viện Y tế cộng đồng Anh vừa đưa ra thông báo tuổi thọ của nước mình cao nhất từ trước đến nay. Từ năm 1960, tuổi thọ trung bình của con người đã tăng lên trung bình là 15 tuổi đối với đàn ông và 8 tuổi đối với phụ nữ. Theo đó, người ta cũng dự đoán rằng trẻ em hiện nay có thể sống đến 120 tuổi. Nhưng bạn có thể làm gì để đảm bảo mình sẽ sống lâu và luôn khỏe mạnh?

Tại hội nghị quốc tế về phòng chống lão hóa da tại London tuần này, những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực nghiên cứu lão hóa và tuổi thọ đã đưa ra các giải pháp làm thế nào để ngăn chặn tuổi già. 
Dưới đây là những giải pháp được chia sẻ:
Thay đổi giờ ăn uống liên tục
Chia sẻ của Tiến sĩ Marios Kyriazis (60 tuổi, cố vấn y tế cho Xã hội Anh tuổi thọ và tác giả của cuốn sách Stay Young Longer:
Chìa khóa để sống lành mạnh và kéo dài tuổi thọ chính là thay đổi liên tục và tránh các thói quen. Bộ não con người có nhiệm vụ phát triển mạnh mẽ về những điều không chắc chắn, và ngược lại, những gì đã chắc chắn não bộ sẽ không còn hoạt động mạnh về vấn đề đó nữa. 
Cơ thể cần sự căng thẳng hoặc được kích thích để được khỏe mạnh lâu hơn. Thứ mang lại kích thích chính là sau khi tập thể dục cường độ cao hoặc nhịn ăn trong một khoảng thời gian. Quá trình sinh hóa khác nhau được kích hoạt, cố gắng sửa chữa những thiệt hại nhẹ ở cơ thể. Qua đó, chúng cũng sẽ khắc phục bất cứ những thiệt hại nào liên quan đến tuổi.
phong chong lao hoa
Có những ngày, chuyên gia không ngó đồng hồ một chút nào cũng như không sử dụng bất cứ một đồ dùng công nghệ nào. (Ảnh minh họa: Internet)

Vì vậy, tôi ăn uống không thường xuyên, liên tục thay đổi những món ăn cũng như lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Ví dụ, tôi có thể ăn sáng với bánh mì và phô mai lúc 6 giờ, vào ngày hôm sau tôi ăn salad trái cây lúc 8h sáng và bỏ qua việc ăn sáng những ngày sau đó. 
Thói quen ăn uống cũng tương tự như việc tập luyện thể dục vậy. Có ngày tôi sẽ dành ra 30 phút tập thái cực quyền và 20 phút khiêu vũ vào mỗi tối. Ngày hôm sau, tôi dành 20 phút đi bộ và 15 phút tập yoga. Ngày sau đó tôi dành thời gian đá bóng. Ngày tiếp theo đó thì lại không tập luyện gì cả. Sau ngày ấy, tôi có thể đi cưỡi ngựa hoặc vác gỗ.
Tôi cũng thách thức bản thân bằng những cách khác nhau như vẽ tranh, nghe đài phát thanh nước ngoài. Có những ngày, tôi không ngó đồng hồ một chút nào cũng như không sử dụng bất cứ một đồ dùng công nghệ nào.
Tất cả  sự gián đoạn này kích thích cơ thể và tâm trí giúp phòng chống lão hóa và bệnh tật. Nghiên cứu đã cho thấy rằng, khi các tế bào não được kích thích sẽ hoạt động tốt hơn và kéo dài hơn, và cũng có thể kích thích các phần còn lại của cơ thể hoạt động tốt hơn.
Không mặc quần áo hoặc đi giày kiểu “bà già”

Chia sẻ của Gillian Haber (58 tuổi, bác sĩ tâm thần đã nghỉ hưu, chuyên điều trị người già):

Rất nhiều trường hợp lão hóa là do di truyền và không gì có thể ngăn chặn lại được. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tránh xa khói thuốc lá bằng việc tập luyện, đọc sách, tránh mặc quần áo cũ kỹ, kiểu cách “bà già”. Tất nhiên là bạn sợ mình mặc đồ không phù hợp với lứa tuổi nhưng đừng biến mình thành mặc phù hợp mà lại khiến già đi.
Vài năm trước, tôi đã đi đến M&S để mua quần áo cho mẹ tôi – lúc ấy đã 85 tuổi. Cô gái bán hàng đã đưa cho tôi một đôi quần và không quên nói đây là loại quần được làm từ chất liệu co giãn “rất hợp với người già”.
Tôi đã mua nó cho mẹ mình và bà rất hài lòng, nhưng tôi không thể tưởng tượng nổi mình đã bao nhiêu tuổi khi người ta đưa cho tôi một đôi quần để mặc cùng với mẹ mình (mẹ tôi đã 85 tuổi).

Điều này cũng tương tự với giày. Bạn có thể không mang giày cao gót nhưng vẫn đi những đôi giày đẹp, hấp dẫn và thời trang. Do đó, đừng cho rằng mình đã già và không dám xỏ chân vào những đôi giày quá trẻ trung. Quan trọng là bạn cảm thấy hạnh phúc hay không khi mang nó mà thôi.

phong chong lao hoa
Bạn hoàn toàn có thể tránh xa khói thuốc lá bằng việc tập luyện, đọc sách, tránh mặc quần áo, xỏ giày cũ kỹ, kiểu cách “bà già”. (Ảnh minh họa: Internet)
Chăm chỉ tập luyện, đặc biệt nếu bạn là phụ nữ
Chia sẻ của giáo sư Carol Jagger (64 tuổi, chuyên ngành dịch tễ học của Viện Y tế và Xã hội phòng chống lão hóa, Đại học Newcastle):
Khi bạn già đi, bạn biết rằng mình cần ăn ít hơn và vận động nhiều hơn để duy trì trọng lượng cơ thể nhưng thực tế thì bạn vẫn phải duy trì sức khỏe là chính. Phụ nữ thường có xu hướng yếu hơn so với nam giới nên lão hóa thường đến nhanh hơn. Nhưng tôi hoàn toàn có thể ngăn chặn nó đến muộn hơn bằng tập luyện, thực hiện 10 phút tập luyện nâng tạ hoặc chống đẩy theo đĩa DVD trong phòng khách 3 lần mỗi tuần.
Ăn nhiều quả mọng và luôn ngồi trong bóng râm
Theo Birch-Machin, 54 tuổi, giáo sư tại phân tử da liễu tại Đại học Newcastle, chống lão hóa thực sự là cả vấn đề về lối sống chứ không chỉ do một tác nhân. Cụ thể đó là những gì bạn đã ăn vào bữa sáng và hoạt động như thế nào khi ở ngoài trời.
Ông cùng nhóm nghiên cứu vừa hoàn thành việc xét nghiệm máu mới để đo lường mức độ các gốc tự do trong máu – đó là những phân tử gây tổn hại, phát sinh bệnh tật và khiến cơ thể lão hóa nhanh hơn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, việc tiêu thụ những loại thực phẩm chống oxy hóa như quả việt quất, cà chua mỗi ngày sẽ giúp giảm thiệt hại do các phân tử gây ra. Ngoài ra, khi ở ngoài trời, bạn nên ở trong bóng râm. Đây là một cách phòng chống lão hóa đơn giản và hiệu quả nhất.
Chris Griffiths, 61 tuổi, là một giáo sư da liễu tại Đại học Manchester và một bác sĩ da liễu tư vấn tại Salford Hoàng gia NHS Foundation Trust cũng khẳng định, những loại quả mọng màu tím và đỏ rất giàu chất chống oxy hóa, có thể ngăn ngừa một số thiệt hại liên quan đến tuổi tác cũng như bảo vệ bản thân chống lại ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, ông cố gắng tránh ăn một ổ bánh mì hoặc món tráng miệng với bữa tối, đặc biệt là không thêm đường vào mọi thứ.
phong chong lao hoa
 Những loại quả mọng màu tím và đỏ rất giàu chất chống oxy hóa, có thể ngăn ngừa một số thiệt hại liên quan đến tuổi tác. (Ảnh minh họa: Internet)

Thường xuyên đạp xe đạp
Giáo sư Diana Kuh (63 tuổi, giám đốc Ban Hội đồng nghiên cứu y khoa kéo dài tuổi thọ tại Đại học London) từng theo dõi cuộc sống của 5.000 người sinh ra ở Anh, Scotland và xứ Wales trong 70 năm kể từ năm 1946. Bà nhận thấy, lối sống của chúng ta đa số vẫn còn ít vận động – nguyên nhân khiến bạn lão hóa nhanh.
“Gần đây, tôi phát hiện ra mình đang làm việc với thời gian tương đương một ngày nằm trên giường nên 18 tháng trước tôi đã mua xe đạp và vận động nhiều hơn bằng cách đạp xe mỗi ngày”,giáo sư Diana Kuh chia sẻ cách chống lão hóa, duy trì sức khỏe của mình.
Bỏ đói cơ thể mỗi tháng vài lần
Michael West (63 tuổi, là người đứng đầu của BioTime, một công ty có trụ sở tại California chuyên về y học tái sinh) cho rằng, ăn chay - dù chỉ mỗi tháng một lần có thể có tác dụng tích cực tương tự trên cơ thể cũng như giúp giữ trọng lượng cơ thể hiện tại, tránh tăng cân. Do đó, ông thường không ăn gì vào một ngày trong tháng.

Cân nhắc một loại thuốc chữa bệnh tiểu đường

Nick Lowe (71 tuổi, bác sĩ da liễu tư vấn tại Phòng khám Cranley, London và một giáo sư lâm sàng tại Đại học California Los Angeles School of Medicine) chia sẻ, trong 5 năm qua, ông đã sử dụng 500mg metformin mỗi ngày để kiểm soát lượng đường trong máu. “Tôi không mắc bệnh tiểu đường mà sử dụng thuốc để ngăn chặn đường làm tổn hại các tế bào, ngăn chặn lão hóa”. Các nghiên cứu cho thấy metformin có thể kéo dài tuổi thọ của chuột gần 40%, và các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cũng đang kiểm tra nó trên người.

(Nguồn: Dailymail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét