Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2016

Nếu muốn nhịn ăn để giảm cân, hãy nhịn theo cách này!

Hẳn là bạn đã từng nghe nói về tác dụng của việc nhịn ăn gián đoạn và lợi ích sức khỏe mà nó đem lại. Nhưng bạn có biết, nếu bạn là phụ nữ, việc nhịn ăn có thể làm mất cân bằng nội tiết tố. thậm chí gây ra các vấn đề về sinh sản? Trong bài viết này, chúng ta cùng thảo luận để đưa ra những khía cạnh tích cực của việc nhịn ăn không liên tục mà vẫn không gây hại cho sức khỏe chút nào đâu nhé!
Tại sao bạn nên nhịn ăn gián đoạn?
Các nghiên cứu đã chỉ ra nguyên nhân ăn chay không liên tục rất tốt cho sức khỏe vì giúp tăng năng lượng, cải thiện khả năng nhận thức, trí nhớ và suy nghĩ mạch lạc hơn. Ăn chay cách quãng còn giúp cơ thể chống lại insulin, ngăn chặn chất béo và insulin hỗ trợ nhau bằng cách giảm IGF, tăng độ nhạy cảm của insulin mà không làm giảm tỷ lệ trao đổi chất. Ăn chay cách quãng cải thiện khả năng miễn dịch, ít có nguy cơ bị bệnh tiểu đường, cải thiện sức khỏe tim mạch. Chế độ ăn uống này cũng giúp chặn đứng những bệnh thoái hóa thần kinh nhờ neurotropic – một loại protein thúc đẩy sự tăng trưởng và bảo vệ tế bào thần kinh.
nhịn ăn gián đoạn1

Bác sĩ chia sẻ kinh nghiệm nhịn ăn gián đoạn
Bác sĩ Amy Shah (Mỹ) đã thất bại ngay lần đầu tiên thực hiện chế độ nhịn ăn cách quãng. Bà không cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng cũng như nhận thức rõ ràng mọi thứ như đã nghe về lợi ích khi nhịn ăn không liên tục.
"Ngày đầu tiên, tôi đã ăn quá ít và chẳng thể nào ngủ được vào đêm ấy. Ngày hôm sau, tâm trạng tôi đầy mệt mỏi và cáu kỉnh, tôi hiện nguyên hình là một con thú đói lả thèm đồ ăn. Và sau 1 tuần như vậy, tôi đành bỏ cuộc giữa chừng.
Là một bác sĩ, tôi tự hỏi liệu những người phụ nữ khác có rơi vào hoàn cảnh như mình? Và rồi tôi lên mạng tìm kiếm thông tin. Chao ôi! Tôi thấy vô vàn những bản tin, blog, chia sẻ trên cộng đồng trực tuyến có quá nhiều chị em phàn nàn về cách nhịn ăn gián đoạn và sự ảnh hưởng đến nội tiết tố. Nhưng thực tế là có những tài liệu khoa học hỗ trợ tất cả những cảm giác chúng tôi trải qua khi ăn uống kiểu này mà không hay biết".
Những lúc nhịn ăn và sự kết nối với hormones
Quả nhiên là việc nhịn ăn không liên tục có thể gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ nếu bạn thực hiện không đúng cách. Phụ nữ rất nhạy cảm với chuyện đói. Nếu cơ thể đang bị bỏ đói, nó sẽ tăng sản xuất các hormones đói leptin và ghrelin.
Vì vậy, khi phụ nữ cảm thấy đói hoa cả mắt khi ăn uống kiểu này thì có nghĩa là đang trải qua sự gia tăng hormones đói trong cơ thể. Đây là cách chị em bảo vệ thai nhi – như một bản năng đối với những người không hề có thai.
Nhiều người lại bỏ qua các tín hiệu đói của cơ thể, thành ra lại gây vấn đề lớn hơn. Chúng ta cố gắng lơ chúng đi nhưng lại thất bại vì ngay sau đó sẽ chè chén, ăn uống no say không cần biết gì đang xảy ra nữa. Đó chính là cái vòng luẩn quẩn làm hormones suy thoái và ngăn chặn sự rụng trứng.
nhịn ăn gián đoạn2

Nhịn ăn Crescendo cho phụ nữ

Nhịn ăn không liên tục có thể gây khó khăn cho những chị em lần đầu thực hiện chế độ ăn kiểu này. Nhịn ăn không liên tục chỉ đòi hỏi bạn phải kiêng ăn trong một vài ngày trong tuần thay vì thực hiện hàng ngày. Đây chính là kinh nghiệm bác sĩ Amy Shah đã rút ra được khi thực hiện ăn chay không liên tục. Đây là cách tiếp cận nhẹ nhàng, giúp cơ thể dễ dàng thích nghi với ăn chay hơn. Và nếu thực hiện đúng, nó chính là chế độ ăn hoàn hảo nhất giúp loại bỏ mỡ thừa, cải thiện các dấu hiệu viêm nhiễm và tăng năng lượng cho cơ thể.
Thực tế, không cần thiết chị em phải nhịn ăn cách quãng mới là cách tốt nhất nhưng đây chính là cách đảm bảo việc nhịn ăn của bạn thành công.

Nguyên tắc của chế độ nhịn ăn gián đoạn:

- Thực hiện 2-3 ngày trong tuần.
- Vào những ngày nhịn ăn, bạn nên tập Yoga hoặc những bài Cardio nhẹ nhàng.
- Ăn bình thường vào những ngày tập thể dục cường độ cao.
- Uống nhiều nước (trà và cà phê có thể thêm nhưng không được uống nước ngọt).
- Sau 2 tuần nếu đã quên thì nên có thêm 1 ngày nhịn ăn.

* Amy Shah được chứng nhận là bác sĩ được đào tạo từ trường ĐH Harvard và Columbia. Cô phát triển ngành nghề ở vùng Phoenix – nơi có khoảng 5000 bệnh nhân mỗi năm. Trong năm 2015, Tiến sĩ Shah là một trong "Top 100 phụ nữ trong Wellness cần theo dõi" bởi MindBodyGreen và là một khách mời trên chương trình Tiến sĩ Oz.

(Nguồn: Draxe)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét