Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Ghi nhận 2 ca bệnh nhi mắc viêm não Nhật Bản B đầu tiên của mùa dịch năm nay

Để phòng bệnh cha mẹ không nên khi trẻ bị ốm có triệu chứng bất thường.

Ngày 7/6, PGS.TS. Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương và bệnh viện của tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện 2 ca mắc viêm não Nhật Bản B. Đây là 2 bệnh nhi viêm não Nhật Bản B đầu tiên của mùa dịch năm nay.

Ông Phu cho biết, 5 tháng đầu năm 2016, cả nước ghi nhận trên 215 trẻ mắc viêm não các thể, trong đó có 2 trẻ mắc viêm não Nhật Bản B. So về số mắc viêm não các thể thì số mắc năm 2016 đã giảm 44% so với cùng kỳ năm 2015.

Bệnh viêm não Nhật Bản B (VNNBB) thường xuất hiện vào mùa hè. Hiện nay ở miền Bắc nước ta bệnh đã bắt đầu xuất hiện.

viêm não nhật bản B
Viêm não Nhật Bản B là bệnh có nguy cơ tử vong cao ở trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Viêm não Nhật Bản B thường kéo dài từ 5 - 7 ngày với thời kỳ mới phát bệnh thường có các triệu chứng như viêm long đường hô hấp trên (sổ mũi, viêm họng, nghẹt mũi, ho…), sốt cao đột ngột (trên 39 - 40oC), kèm theo đau đầu, đặc biệt là ở vùng trán…

Sau đó trẻ có thể có những dấu hiệu nặng hơn như co giật cũng có thể xuất hiện hoặc bị bại, liệt cứng. Có những trường hợp nặng có thể để lại di chứng liệt cứng ở chi trên hoặc chi dưới, liệt mặt hoặc di chứng rối loạn tinh thần, mất ổn định về tình cảm, thay đổi cá tính, chậm phát triển trí tuệ.

Theo TS.BS. Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Nhi Trung ương Thời tiết khắc nghiệt mùa hè là giai đoạn cao điểm của viêm não, trong đó có viêm não Nhật Bản. Đây được xem là một trong những bệnh nguy hiểm, gây tỷ lệ tử vong và di chứng cao ở trẻ nhỏ (từ 25-35%)... Những di chứng này khiến cho người bệnh giảm khả năng giao tiếp, mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Đây cũng chính là nỗi lo sợ của các bà mẹ có con nhỏ trong mùa hè.

Viêm não Nhật Bản (hay còn gọi là viêm não B), là một bệnh nhiễm khuẩn thần kinh, có tỷ lệ tử vong cao. Tử vong thường xảy ra trong 7 ngày đầu khi bệnh nhân có hôn mê sâu, co giật và những triệu chứng tổn thương não. Những bệnh nhân qua khỏi có thể để lại những di chứng nặng nề mà hay gặp là rối loạn tâm thần, rối loạn vận động.

Để phòng tránh bệnh các bậc cha mẹ cho trẻ đi tiêm vắc-xin viêm não Nhật Bản (tiêm 2 mũi khi trẻ 1 tuổi, mũi sau cách mũi trước 2 tuần, mũi thứ 3 sau mũi 2 một năm), tránh để dịch lan rộng mới đi tiêm chủng thì hiệu quả tiêm chủng sẽ thấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét