Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Trang bị tuyệt chiêu phòng muỗi đốt để tránh vi rút Zika

Vậy làm thế nào để tránh bị muỗi đốt và phòng tránh các bệnh nguy hiểm trên?

Những cách phòng tránh muỗi cắn hiệu quả

1. Bôi thuốc ngoài da

cách phòng tránh muỗi đốt

Bạn cần luôn trang bị thuốc chống muỗi cắn. Có rất nhiều các chất có thể xua đuổi côn trùng được bán tại các cửa hàng thuốc. Hãy bôi thuốc ngoài da mỗi ngày khi ở ngoài trời. Nếu bạn dùng kem chống nắng thì hãy bôi nó trước khi trang bị thêm một lớp thuốc chống muỗi. 

2. Sử dụng tinh dầu tự nhiên

cách phòng tránh muỗi đốt

Bạn có thể dùng những loại tinh dầu có nguồn gốc tự nhiên. Tinh dầu từ chè và vitamin B đã được công nhận có thể giúp tránh muỗi cắn. Tuy nhiên điều này còn tùy thuộc vào đặc tính của làn da, cơ địa của bạn cũng như loại muỗi cắn bạn. Do đó cần tìm hiểu kỹ để xem chúng có phù hợp với bạn không trước khi quyết định sử dụng.

3. Mặc quần áo dài tay khi đi ra bên ngoài

cách phòng tránh muỗi đốt
Mặc quần áo dài bên ngoài trời càng lâu càng tốt, giúp bạn che chắn tối đa những khoảng da hở, tránh bị muỗi cắn. Mặc đồ rộng sẽ giúp bạn thoải mái hơn. Điều này vừa giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn trong thời tiết nóng ẩm, vừa chống muỗi đốt vì đôi khi nó vẫn cắn qua lớp quần áo, đặc biệt với trang phục mỏng và nhẹ.

4. Buông màn khi đi ngủ

cách phòng tránh muỗi đốt

Các mắt lưới của màn đủ rộng để gió có thể đi qua dễ dàng nhưng cũng đủ nhỏ để giữ cho muỗi, côn trùng không thể chui tọt vào tấn công bạn. Hãy chắc chắn bạn bỏ màn khắp chiếc giường, tránh bị muỗi đốt xuyên qua màn nếu chẳng may nằm sát vào màn. Kiểm tra màn thường xuyên để phát hiện các lỗ hổng và có thể dùng kim khâu, băng keo xử lý nhanh. Bảo vệ trẻ nhỏ dưới 2 tháng tuổi bằng nôi có màn đàn hồi bên ngoài sao cho vừa khít giường của bé.

Tránh xa nơi ở của muỗi

1. Tránh đến gần khu vực có nước

cách phòng tránh muỗi đốt

Muỗi rất thích nước, đặc biệt là vùng nước đọng. Vì vậy hồ, đầm lầy là những nơi ẩn trú hoàn hảo của chúng, đặc biệt là vào những tháng nóng. Chúng thường đẻ trứng dưới nước, thậm chí thích nghi được với cả việc đẻ trứng trong nước muối. Sau khi trưởng thành, loại côn trùng này cũng thích sống ở nơi có nhiều nước và luôn ẩm ướt.

2. Không để nước gần nhà hoặc ngay sát lán cắm trại

cách phòng tránh muỗi đốt

Hãy đặt nước tránh xa nhà cũng như lều trại ngoài trời. Nếu có hồ bơi, bạn cũng nên che chắn cẩn thận khi không sử dụng, xử lý nước với các chất phụ gia hóa học như clo. Những khu vực như lốp xe bỏ đi, mương xây dựng hoặc giao thông hào, bể nước,  rãnh thoát nước bị tắc, các vũng nước nhỏ… là nơi muỗi rất thích trú ngụ, cần có biện pháp dọn dẹp, khơi thông.

3. Tránh ở những nơi quá nóng ẩm

cách phòng tránh muỗi đốt

Muối bị thu hút bởi nóng ẩm. Do đó, lời khuyên này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang ở trong khu vực có khí hậu nóng, ẩm. Tránh sử dụng vải sẫm màu vì sẽ hấp thụ nhiệt từ mặt trời lớn hơn so với việc mặc trang phục sáng màu. Tránh tập thể dục qúa sức vì khi cơ thể quá nóng sẽ khiến muối kéo đến hỏi thăm. 

(Nguồn: WikiHow)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét