Thứ Tư, 6 tháng 4, 2016

Hướng dẫn chăm sóc phụ nữ mang thai trong thời điểm vi rút Zika xuất hiện ở Việt Nam

Thông tin vi rút Zika xuất hiện ở Việt Nam và đã có 2 người nhiễm bệnh, trong đó có 1 phụ nữ 33 tuổi và đang mang thai 2 tháng khiến nhiều chị em vô cùng lo lắng.

Loại vi rút này được coi là nguyên nhân dẫn đến hội chứng đầu nhỏ ở những thai nhi có mẹ bị nhiễm bệnh. Theo PGS Cường, hội chứng đầu nhỏ là bệnh hiếm gặp nên tỷ lệ mắc thấp, chỉ khoảng 10% thai phụ nhiễm vi rút Zika sinh con ra bị dị tật đầu nhỏ. Có nghĩa không phải thai phụ nào nhiễm zika cũng sinh ra trẻ bị hội chứng đầu nhỏ. Hiện nay chỉ nghi ngờ sự liên quan giữa em bé bị chứng đầu nhỏ với bà mẹ bị nhiễm vi rút Zika nhưng cơ chế lây bệnh và cơ chế tác dụng của vi rút Zika với chứng đầu bé vẫn chưa được khẳng định.

Vi rút Zika lây qua muỗi mà nước ta là nước nhiệt đới nên muỗi rất nhiều, vì thế, việc phòng và phát hiện hội chứng đầu bé ở phụ nữ mắc Zika là rất cần thiết. Vì thế, dù Việt Nam đã có hai trường hợp nhiễm Zika nhưng người dân không nên quá lo lắng.

Cũng theo khuyến cáo của PGS Cường, nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm Zika nhưng thai nhi không bị ảnh hưởng thì hoàn toàn có thể theo dõi quản lý thai như bình thường. Phụ nữ có thai ở vùng có dịch bệnh cần phải đi khám, siêu âm 2 tuần/lần và phải thường xuyên theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Dưới đây là hướng dẫn chăm sóc phụ nữ mang thai trong bối cảnh dịch bệnh do vi rút Zika của Bộ Y tế. Chị em đang mang bầu hoặc chuẩn bị mang bầu nên tham khảo để biết cách chăm sóc sức khỏe cho mình và thai nhi.

chăm sóc phụ nữ mang thai

Một số lưu ý phòng ngừa lây nhiễm vi rút Zika đối với phụ nữ đang mang bầu hoặc chuẩn bị mang bầu:

Phụ nữ mang thai có thể bị lây nhiễm vi rút Zika có muỗi vằn đốt hoặc quan hệ tình dục với người nhiễm vi rút Zika mà không sử dụng bao cao su. Nhiễm vi rút Zika ở phụ nữ mang thai có nguy cơ gây dị tật và chứng đầu nhỏ ở thai nhi.

Vì vậy, chị em cần chủ động diệt muỗi, bọ gậy (loăng quăng), tránh muỗi đốt và dùng bao cao su để phòng lây nhiễm Zika.

Đối với cặp vợ chồng/bạn tình dự định có thai:

- Không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết.

- Các cặp vợ chồng, bạn tình đang sống tại vùng có dịch hoặc trở về từ vùng dịch nếu có ý định mang thai cần đến cơ sở y tế để khám và tư vấn trước khi quyết định mang thai.

Đối với phụ nữ đang mang thai:

- Cần đi khám thai định kì theo quy định tại nsgn dẫn quốc gia về các dịch vụ Chăm sóc sức khỏe sinh sản.

- Những phụ nữ có thai sống tại vùng dịch/hoặc đi, về từ vùng dịch, nếu có các triệu chứng như sốt, phát ban hoặc các dấu hiệu khác của bệnh cần đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn.

- Người chồng hoặc bạn tình của người phụ nữ mang thai, sống trong vùng dịch hoặc từ vùng dịch trở về cần dùng bao cao su khi quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) để tránh những biến chứng có thể xảy ra đối với thai nhi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét