Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2018

Bệnh loãng xương và những điều cần biết

Bệnh loãng xương thường gặp ở người lớn tuổi gây hệ lụy rất lớn tới thể trạng và đời sống của người mắc bệnh. Vậy bệnh loãng xương là gì? nguyên nhân và hiện tượng cũng như cách thức phòng chống bệnh loãng xương như thế nào?

BÊNH LOÃNG XƯƠNG LÀ GÌ?





Loãng xương là trại thái tăng phần xốp của xương bởi vì giảm số lượng tổ chức xương, giảm trọng lượng trong một đơn vị thể tích, gây cho xương liên tục mỏng dần dễ tổn thương và dễ mắc gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ.

Loãng xương là tổn hại của sự phá vỡ cân đối bình thường của hai quá trình tạo xương và hủy xương, quá trình tạo xương suy giảm trong khi quá trình hủy xương bình thường hoặc diễn ra nhanh hơn.

=>>> Tìm hiểu thêm: chữa đau khớp bằng gạo lứt

NGUYÊN GÂY LOÃNG XƯƠNG LÀ GÌ?

Do lão hóa:

Lão hóa dẫn tới sự sụt giảm hormone estrogen ở phái yếu mãn kinh và giảm sút hormone testosterone ở nam nhi.

Hormone estrogen có nhiệm vụ quan trọng trong việc kích thích sự phát triển, kéo dài tuổi thọ của tế bào tạo xương, cản trở quá trình sinh sản tế bào hủy xương, đồng thời sự bất thường lên ruột làm tăng sự hấp thu canxi, tăng vận chuyển canxi từ máu vào xương để cho xương vững chắc.

Khi hormone estrogen suy giảm, quá trình hủy xương cũng gia tăng; quá trình tạo xương, hấp thu và chuyển hóa canxi giảm, tạo ra bệnh loãng xương ở con gái tuổi mãn kinh.

Tuổi tác:

Ngoài ra, người cao tuổi dính loãng xương là do hấp thụ canxi kém và sự giảm tái hấp thu canxi ở ống thận. Tuổi càng cao mật độ xương càng giảm do có sự mất cân đối giữa quá trình tạo xương và huỷ xương, chức năng của những tế bào tạo xương bị giảm sút.

Chế độ chất dinh dưỡng nghèo nàn:

Chế độ dưỡng chất hao hụt canxi, phospho, magne, acid amin và một số nguyên tố vi lượng khiến xương của bạn không giữ được độ cứng cáp và chắc khỏe. Canxi trong thức ăn không đủ để duy trì nồng độ canxi cần thiết trong máu, khi đó hormone cận giáp được tiết ra để điều canxi trong xương bổ sung cho máu nhằm duy trì sự ổn định nồng độ canxi trong máu. Nếu kéo dài tình cảnh này sẽ tạo nên cấu tạo xương mắc loãng.

những trẻ mắc còi xương, suy chất dinh dưỡng, thể chất yếu, chế độ ăn thiếu canxi hoặc tỷ lệ canxi, phospho, magie trong chế độ ăn không phù hợp, thiếu vitamin D… sẽ làm bộ xương không đạt được khối lượng khoáng chất đỉnh ở tuổi đang lớn. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng loãng xương hoặc một số bệnh lý liên quan đến xương khớp sau này.

Một số bệnh lý gây loãng xương:

các bệnh cường giáp, suy giáp, cường tuyến thượng thận, đái tháo đường, suy thận mạn, cắt dạ dày ruột, rối loạn tiêu hoá kéo dài, suy thận, xơ gan, những bệnh khớp mạn tính… cũng là tác nhân gây ra tình huống loãng xương.

Ít vận động

Ít hoạt động thể lực cũng như sinh hoạt ngoài trời sẽ hậu quả tới việc hấp thu canxi, dần dần dẫn đến thiếu hụt canxi.

CÁCH PHÒNG BỆNH LOÃNG XƯƠNG?

Bổ sung canxi là các phòng bệnh loãng xương hiệu quả


Bệnh loãng xương có khả năng được cải thiện nhờ một chế độ ăn uống hoạt động và áp dụng thuốc thích hợp.

– Chế độ ăn uống: Nên lưu ý bổ sung một vài thực phẩm giàu canxi trong khẩu phần ăn hằng ngày. Sữa là thực phẩm lý tưởng cho người dính loãng xương bởi vì nó cung cấp cả canxi và protid. Lượng sữa cần thiết thường xuyên từ 500 đến 1000 ml. Hơn thế, cần bổ sung các nguồn thực phẩm giàu canxi khác như: tôm, cua, cá, ốc, một vài chủng rau xanh và trái cây sẫm màu.

– Chế độ vận động: Vận động, tập thể dục thường ngày sẽ giúp vỏ xương dày lên, phòng ngừa loãng xương hiệu nghiệm. bệnh nhân có thể vận động nhẹ nhàng hằng ngày như đi bộ, yoga, khí công dưỡng sinh…

Tránh một số thói quen gây tác động tiêu cực không tốt tới chuyển hóa canxi như: uống nhiều rượu, bia, cà phê, hút thuốc, ăn kiêng quá mức… Nên kiềm chế cân nặng, đề phòng tình huống thừa cân, béo phì.

Trên đây là một vài thông tin về bệnh loãng xương cũng như cách thức phòng bệnh. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ đến trung tâm y tế An Việt để được tư vấn biện pháp hỗ trợ điều trị nhất quyết.

=>>>BẠN ĐỌC QUAN TÂM:  chữa khớp bằng lá lốt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét