Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

Thuốc chữa trị hen phế quản ở trẻ em và một số lưu ý khi dùng

Có nhiều cách chữa hen phế quản cho trẻ em, một trong một số các trị bệnh hen ở trẻ là dùng thuốc. Vậy khi trẻ bị hen phế quản nên dùng thuốc gì? và cần để ý gì khi sử dụng. Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Vào thời điểm giao mùa, nhiệt độ, thời tiết thay đổi đột ngột là điều kiện thuận tiện để căn bệnh hen phế quản ở trẻ em phát triển đột biến. Hen phế quản trẻ em thường bắt nguồn từ 2-10 tuổi. bắt đầu là tình cảnh viêm đường thở, ở người có cơ địa nhạy cảm thì quá trình viêm gây co thắt cơ phế quản dẫn tới khó thở, thở rít, ho, đau tức ngực từng đợt tái diễn và thường dính về đêm đến sáng sớm.

Tìm hiểu thêm: bệnh hen phế quản là gì

Cơn hen căn bản thường có mặt sau một đợt nhiễm trùng nặng ở đường hô hấp hoặc do bụi, lông súc vật, khói bếp than, khói thuốc lá, phấn hoa, hoạt động gắng sức… Hen thường kèm theo viêm họng, sốt.


Thuốc trị bệnh hen phế quản ở trẻ công hiệu
Để trị bệnh hen phế quản ở trẻ hiệu quả trước tiên các bậc cha mẹ cần loại bỏ một vài dị nguyên gây bệnh: phấn hoa, bụi nhà, nấm mốc… giảm phơi truyền với các yếu tố nguy cơ khi đã nhìn ra được, ngăn chặn cho một vài em tiếp xúc với bụi khói đặc biệt là khói thuốc lá; nên tiêm phòng cúm hằng năm vào mùa thu cho bệnh nhân.

Hiện nay có 2 loại thuốc chính trong chữa bệnh hen phế quản ở trẻ em có tác dụng khác nhau là thuốc cắt cơn và thuốc dự phòng. những dạng thuốc nên dùng ở dạng xịt khí dung, sẽ có tác dụng nhanh và kết quả hơn một số dạng thuốc tiêm hay uống.

Thuốc cắt cơn hen: Là một số loại thuốc đúng lúc cắt cơn hen vì tác dụng làm giãn các cơ bao quanh đường dẫn khí giúp mở đường dẫn khí đang mắc hẹp.

các chủng thuốc cắt cơn thường áp dụng hiện nay: ventolin (salbutamol), bricanyl (terbutaline) ... sử dụng dưới dạng xịt qua một vài bình xịt định liều hoặc dạng phun khí dung. Thuốc còn được dùng để cấp cứu cơn hen suyễn.


Thuốc kiểm soát cơn hen: Là nhóm thuốc có tác dụng ngừa phòng cơn hen bao gồm hai kiểu thuốc chính: thuốc chống viêm và thuốc giãn phế quản tác dụng kéo dài. Trong đó, thuốc chống viêm là thuốc đầu tiên bởi làm giảm tình cảnh viêm giúp giảm chít hẹp đường dẫn khí bởi vì phù nề và giảm sự nhạy cảm đường dẫn khí với một số chất kích thích.

Thuốc hiện nay thường được dùng là một số kiểu corticoid hít dưới dạng đơn chất: pulmicort (budesonide), flixotide (fluticasone) hoặc phối hợp: symbicort (budesonide-formoterol); seretide (fluticasone-salmeterol)...

Tham khảo thêm: thuốc đặc trị hen phế quản

Lưu ý khi dùng thuốc trị bệnh hen phế quản ở trẻ

Thuốc cắt cơn dạng xịt và khí dung: phản ứng phụ rất ít gặp và không kéo dài như: tim đập nhanh, run tay, hạ kali máu với tỉ lệ ít hơn nhiều so với dùng thuốc cùng chủng bằng đường uống.

Thuốc chủ động cơn: Bệnh hen là một bệnh mạn tính, bởi đó cần được trị bệnh dài hạn bằng nhóm thuốc chống viêm phần lớn là corticoid nên có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề dùng nhóm thuốc này. Việc quan tâm đến phản ứng phụ của thuốc tạo ra nhiều bệnh nhân và cả chuyên gia không dám áp dụng thuốc để chữa trị và làm mất đi thuận lợi để kiểm soát tốt bệnh hen suyễn.

Tác dụng phụ của corticoid dạng hít có khả năng gặp là: nấm miệng và hầu họng bởi vì Candida nhưng rất hiếm gặp; khàn tiếng; tác dụng toàn thân rất hiếm bởi liều thuốc hít thường ngày thường nhỏ và hấp thu vào máu không đáng kể, chỉ gặp khi phải dùng liều cao kéo dài; có khả năng gặp một số vết bầm trên da rất nhẹ, tự khỏi…

Trong mọi trường hợp cần cân nhắc giữa tác dụng phụ của thuốc và nguy hiểm của bệnh để sử dụng trị bệnh đúng

Trên đây là điều trị hen phế quản ở trẻ em và một vài kiến thức khác về bệnh hen suyễn. Hy vọng với một số thông tin này có nguy cơ giúp bạn đề phòng và khắc phục được bệnh hen phế quản.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét