Thứ Bảy, 16 tháng 6, 2018

bệnh viêm tiểu phế quản là gì? Nguyên nhân gây bệnh

viêm tiểu phế quản là một bệnh rất phổ biến ở trẻ sơ sinh, thường có nguyên nhân do virus gây nên. Căn bệnh này xảy ra nhiều với trẻ dưới 2 tuổi và thường xuất hiện vào mùa lạnhviêm tiểu phế quản là gì? Nguyên nhân gây bệnh. Vậy bệnh viêm tiểu phế quản co thắt là gi? Có những nguyên nhân nào gây nên bệnh chúng ta hãy cùng đọc tham khảo những bài viết sau đây.



Nguyên nhân gây viêm tiểu phế quản co thắt

Viêm tiểu phế quản là một tình trạng bệnh có thể lây nhiễm từ người này sang người khác nếu có nguyên nhân gây bệnh là virus. Nhiễm virus viêm tiểu phế quản người bệnh sẽ có cảm nhận giống như bị cảm lạnh hoặc cúm, bệnh lây lan qua không khí người bệnh ho rất nhiều, hắt hơi và có đờm. Bên cạnh đó, còn có các nguyên nhân làm tăng nguy cơ viêm tiểu phế quản, gồm.

Những người suy dinh dưỡng, người gầy còm, người có sức đề kháng kém,

Trẻ không được bú sữa mẹ, vì trẻ sơ sinh khi bú sữa mẹ sẽ nhận được rất nhiều lợi ích miễn dịch từ mẹ.

Trẻ sinh non không đủ tháng tuổi.

Trẻ mắc bệnh tim hoặc bệnh phổi bẩm sinh từ khi sinh ra.

Hệ thống miễn dịch của trẻ thường xuyên bị yếu.

Những người phải tiếp xúc với khói thuốc lá, môi trường đông đúc ô nhiễm và có nhiều người bị viêm phế quản co thắt.

Những triệu chứng của bệnh viêm tiểu phế quản co thắt

Để biết bệnh viêm tiểu phế quản co thắt là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu triệu chứng bệnh.

Bệnh viêm tiểu phế quản là tình trạng phế quản bị viêm nhiễm do vi khuẩn, hay virus và bắt đầu với những triệu chứng như cảm lạnh thông thường: chảy nước mũi, nghẹt mũi, sốt nhẹ. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời, trong vòng một tuần sau, bệnh có thể dẫn đến những triệu chứng như. Thở khò khè, thở nhanh hoặc khó thở, nhịp tim nhanh.

viêm tiểu phế quản là gì? Nguyên nhân gây bệnh


Ở những trẻ sơ sinh khỏe mạnh, người bị viêm tiểu phế quản có thể tự khỏi mất trong vòng 1- 2 tuần. Với những trẻ sinh non hoặc có những người bệnh về sức khỏe như bệnh tim, người bệnh phổi hoặc có hệ miễn dịch suy yếu, người bệnh viêm tiểu phế quản có thể bị nặng hơn và vài trường hợp bệnh nặng trẻ phải nhập viện để các bác sĩ theo dõi.

Các mẹ cần lưu ý đưa trẻ đến bác sĩ ngay nếu phát hiện các dấu hiệu dưới đây ở trẻ:

Ói mửa, thở rất nhanh, thở khò khè.

Kiệt sức do cố gắng để thở hoặc phải ngồi dậy để thở.

Da mặt xanh, đặc biệt là xung quanh môi, móng tay người bệnh bị biến màu.

It uống đủ nước hay hít thở nhanh khi ăn hoặc uống.

Người bị viêm phế quản có nguy cơ bị suy hô hấp nặng.

Cách ngăn ngừa, điều trị bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ

Ngăn ngừa bệnh viêm tiểu phế quản

Hạn chế cho người bệnh tiếp xúc với những người khác bị sốt hoặc cảm lạnh.

Giữ cho không gian sống luôn sạch sẽ.

Cho người bệnh sử dụng ly nước uống riêng, không dùng chung ly với những người khác.

Rửa tay thường xuyên cho cả người lớn và trẻ.

Điều trị giảm triệu chứng viêm tiểu phế quản

Người bị viêm tiểu phế quản khi có những biểu hiện của bệnh thi cần phải đến gặp các bác sĩ ngay và điều trị theo đơn và hướng dẫn của các bác sĩ. Tuy nhiên, để quá trình điều trị bệnh mang lại những hiệu quả tốt nhất thì người bệnh cần kết hợp áp dụng những phương pháp dưới đây.

Giữ nhiệt độ cũng như độ ẩm của phòng phù hợp để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và tình trạng nấm mốc. Giữ phòng ấm nhưng không quá nóng, nhiệt không quá nhiều vì như vậy sẽ làm không khí khô hơn.

Đứng thẳng người để người bệnh dễ thở hơn. Khi ngủ người bệnh nên nằm ở tư thế sao cho đầu bé không thể ngả về phía trước có thể dẫn đến ngạt thở.

Người bệnh nên uống nhiều nước để ngăn ngừa sự mất nước và giúp ổn định sức đề kháng và hệ miễn dịch . Mọi người có thể uống nước trái cây, nước gelatin để duy trì lượng nước trong cơ thể trẻ.

Sử dụng nước muối để giảm bớt tắc nghẽn mũi và phế quản cho trẻ

Cần sống trong môi trường không có khói thuốc lá, môi trường không có khói bụi, khói xăng xe và các loại hóa chất độc hại.

Hi vọng bài viết bệnh viêm tiểu phế quản co thắt là gì? Sẽ mang lại nhiều thông tin kiến thức hữu ích cho người đọc, giúp mọi người có thể bảo về sức khỏe cho chính mình và người thân một cách tốt nhất.

Xem thêm: thuoc dieu tri viem phe quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét