Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2018

Viêm tiểu phế quản khác viêm phế quản thế nào vậy

Viêm phế quản và bệnh viêm tiểu phế quản là hai bệnh lý hô hấp phổ biến mà mọi đối tượng có thể mắc bệnh, nhiều nhất ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc trả lời câu hỏi viêm tiểu phế quản khác viêm phế quản thế nào.

Sự khác nhau giữa viêm tiểu phế quản và viêm phế quản

Định nghĩa

Viêm phế quản: Bệnh viêm phế quản là tình trạng viêm niêm mạc các phế quản gây ra hiện tượng sưng phù nề ống thở. Bệnh viêm phế quản thường diễn biến theo hai hướng chính. Đó là viêm phế quản cấp và viêm phế quản mãn tính. Và nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh viêm phế quản là do virus và vi khuẩn gây nên.



Viêm tiểu phế quản: Bệnh viêm tiểu phế quản cũng là một bệnh lý hô hấp. Tuy nhiên, bệnh lý này gây viêm niêm mạc các tiểu phế quản ( thường mềm và có kích thước nhỏ). Bệnh lý này xuất hiện phổ biến ở nhóm đối tượng trẻ dưới 2 tuổi.

- Triệu chứng

Viêm phế quản: Người bệnh viêm phế quản thường có những triệu chứng như là ho, ho có đờm thường khoảng 10 ngày có thể tự khỏi và không cần dùng thuốc. Ngoài ra có một số triệu chứng khác đi kèm như là đau họng, hơi thở nóng, mệt. Người bệnh có thể bị sốt.

Viêm tiểu phế quản: Người bệnh viêm tiểu phế quản sẽ có các dấu hiệu bệnh đặc trưng hơn như ho khan, thở nhanh, nhịp tim đập nhanh hơn.  Ngoài ra có một số triệu chứng khác đi kèm như sốt hoặc có thể không sốt, hắt hơi, sổ mũi…

- Biến chứng

Viêm phế quản: Người bệnh viêm phế quản nếu không được điều trị dứt điểm có thể gây ra biến chứng bệnh như viêm phế quản mãn tính, viêm phổi, lao phổi, suy hô hấp.

Viêm tiểu phế quản: Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm tiểu phế quản có thể kể đến như là viêm tiểu phế quản bội nhiễm, xẹp phổi, viêm tai giữa…Trẻ bị viêm tiểu phế quản rất dễ bị suy dinh dưỡng, sụt cân suy giảm hệ miễn dịch.

- Điều trị

Viêm phế quản: Đa phần, người bệnh bị viêm phế quản do virus gây nên không cần sử dụng thuốc có thể tự khỏi được. Nếu trường hợp bệnh viêm phế quản phổi nặng cần điều trị với các loại thuốc như thuốc giãn phế quản, thuốc long đờm, cắt cơn dự phòng những cơn ho.

Viêm tiểu phế quản: Kết hợp việc sử dụng theo đơn thuốc của bác sĩ kê đơn và sử dụng liệu pháp vỗ rung,hút đờm cho trẻ. Trong trường hợp trẻ bị viêm tiểu phế quản nặng cần cung cấp bình oxy cho trẻ thở.

Trên đây là những khác nhau của hai bệnh lý viêm tiểu phế quản và viêm phế quản. Hi vọng thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giải đáp được thắc mắc của bạn đọc.

Xem thêm: Tìm hiểu viêm tiểu phế quản co thắt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét