Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Giải mã những cơn ác mộng bí ẩn của mẹ bầu

Đặc biệt, mẹ bầu mang thai lần đầu càng dễ gặp những giấc mơ đáng sợ. Vậy vì sao lại xảy ra hiện tượng này và cách hạn chế như thế nào?

Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng hay gặp ác mộng có thể bao gồm:

1. Nhiều nỗi lo hơn

Bắt đầu mang bầu, bạn sẽ thường xuyên có tâm trạng lo âu về nhiều vấn đề. Điển hình là làm sao để tốt nhất cho đứa con bé bỏng trong bụng, chuyện lâm bồn có thuận buồm xuôi gió hay không. Cùng với những thay đổi về cả thể chất, tâm lý, bạn sẽ khó kiểm soát được giấc ngủ.

2. Gặp vấn đề về giấc ngủ

Mang bầu và những giấc ngủ tồi tệ luôn là hai phạm trù đi liền nhau. Khi giấc ngủ sâu bị cản trở hoặc bạn thường thức giấc giữa đêm, khả năng ác mộng sẽ tìm đến bạn cao hơn.

Hơn nữa, trong suốt thai kỳ, có nhiều lý do khiến bạn dễ tỉnh giấc giữa đêm. Ví như buồn tiểu nhiều hơn, thay đổi hormone khiến rối loạn đồng hồ sinh học, có quá nhiều băn khoăn, ợ nóng gây ra sự khó chịu ở phổi và vùng bụng, khó thở, buồn nôn trong những tháng đầu và thai nhi cử động liên tục...

 giai ma nhung con ac mong bi an cua me bau - 1

Bắt đầu mang bầu, bạn sẽ thường xuyên có tâm trạng lo âu về nhiều vấn đề, đây chính là lý do khiến chị em hay gặp ác mộng. (ảnh minh họa)

3. Vai trò của hormone Cortisol

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định Cortisol đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát cảm xúc khi chúng ta ngủ mơ. Cortisol là một loại hormone. Càng gần tới ngày sinh, lượng Cortisol trong cơ thể mẹ bầu càng tăng cao.

Trong khi đó, lượng Cortisol sẽ tăng cao nhất vào giấc ngủ. Lúc ấy, mẹ bầu sẽ có những giấc mơ đẹp. Vì vậy, Cortisol giảm thấp đồng nghĩa ác mộng sẽ ập đến thường xuyên hơn.

Kiểm soát ác mộng

Nếu kéo dài, tình trạng thường xuyên gặp ác mộng không chỉ ảnh hưởng tới tâm lý, còn tác động trực tiếp tới sức khỏe của mẹ bầu. Đa phần đều xuất phát từ những lo lắng, nỗi sợ hãi mà bạn bị ám ảnh. Tuy nhiên, không nên vì sợ gặp ác mộng mà thức đêm hoặc tránh đọc sách, xem phim có nội dung gây sợ hãi trước khi đi ngủ.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Mẹ bầu có thể tham khảo vài bí kíp đơn giản dưới đây để cải thiện giấc ngủ, từ đó hạn chế việc gặp ác mộng.

Ngồi thiền vài phút trước khi đi ngủ. Bạn chỉ cần ngồi tĩnh tâm, nhắm mắt lại và hít thở sâu, cố gắng không suy nghĩ tới bất kỳ điều gì. Hãy đọc những cuốn sách tích cực về cuộc sống, nghe nhạc nhẹ. Lựa chọn món ăn dễ tiêu hóa, đồng thời duy trì vận động nhẹ nhàng đều đặn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét