Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Cứu sống sản phụ mang thai 34 tuần mắc bệnh tim nặng

Khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, Bệnh viện Chợ Rẫy vừa thông tin về ca phẫu thuật bóc tách động mạch chủ và bảo tồn van tim cho bệnh nhân N.Q.T.D (sinh năm 1985, ngụ ở tỉnh Kiên Giang). Đây là bệnh lý rất hiếm gặp, y văn thế giới chỉ mới ghi nhận 50 ca, còn tại Bệnh viện Chợ Rẫy thì đây là ca thứ 2 các bác sĩ gặp và xử trí thành công.

Chị N.Q.T.D được chuyển từ Bệnh viện Tỉnh Kiên Giang lên Bệnh viện Chợ Rẫy vào khoảng 8 giờ sáng 21/1. Trước đó, chị có biểu hiện đau thắt ngực dữ dội nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Tỉnh Kiên Giang cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán chị bị bóc tách động mạch chủ kèm tình trạng huyết áp thấp nên quyết định chuyển gấp chị lên bệnh viện tuyến trên.

BS CKII Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật tim - cho biết, qua siêu âm tim, chị D. được chẩn đoán bị bóc tách động mạch chủ 15 cm. Đây là một trong những bệnh lý nặng nhất trong các bệnh lý về tim mạch. Nếu không được phẫu thuật khẩn cấp, bệnh nhân có thể bị tử vong. Tuy nhiên, cái khó là bệnh nhân đang mang thai ở tuần thứ 34, làm sao để cứu sống cả mẹ lẫn con là bài toán khó với các bác sĩ.

 cuu song san phu mang thai 34 tuan mac benh tim nang - 1

 Bác sĩ kiểm tra sức khỏe của sản phụ D.

Các bác sĩ khoa Tim, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành hội chẩn với các bác sĩ sản khoa ở Bệnh viện Hùng Vương. Cuối cùng, quyết định sẽ mổ bắt con, cứu cháu bé, sau đó sẽ mổ tim luôn cho sản phụ.

Thông thường, với những bệnh nhân bị bóc tách động mạch chủ thì van động mạch chủ cũng bị hở. Ca phẫu thuật cần thay cả động mạch chủ lẫn van. Tuy nhiên, trước khi thay van, bệnh nhân sẽ phải dùng thuốc kháng đông. Việc dùng thuốc kháng đông với một bệnh nhân vừa trải qua ca phẫu thuật mổ bắt con là vô cùng nguy hiểm, có thể khiến sản phụ băng huyết sau sinh. Do đó, các bác sĩ quyết định chỉ thay động mạch chủ, không thay van tim mà tìm cách phục hồi, bảo tồn van tim cho bệnh nhân.

Ngày hôm sau, ca mổ bắt con được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương phối hợp với bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành. Bé trai chào đời nặng 2,6kg, khỏe mạnh và được đưa về Bệnh viện Hùng Vương chăm sóc. Sản phụ ngay sau đó được đưa vào phòng mổ để tiếp tục thực hiện ca phẫu thuật tim, thay gốc động mạch chủ và sửa van tim. Sau 7 tiếng đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công, sức khỏe người mẹ phục hồi tốt. Theo BS An, bóc tách gốc động mạch chủ là bệnh bẩm sinh, khi có thai sẽ thúc đẩy tình trạng bệnh và bệnh sẽ trở nên nguy hiểm khi bệnh nhân bước vào giai đoạn cuối của thai kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét