Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

6 thay đổi ở cơ thể ngay lập tức sau khi mẹ sinh nở

Hầu hết chị em đều biết rõ về những thay đổi cơ thể khi mang thai nhưng sau sinh, ít người quan tâm đến vấn đề này do mệt mỏi, bận rộn chăm sóc con cái. Tuy nhiên, việc này là rất quan trọng để các mẹ hiểu hơn về cơ thể mình và có cách chăm sóc hợp lý, giúp mẹ nhanh phục hồi.

Dưới đây là 6 thay đổi ở cơ thể ngay lập tức sau khi em bé chào đời:

Tử cung

Vào lúc bắt đầu chuyển dạ, tử cung của mẹ sẽ nặng hơn trước khi mang bầu khoảng 15 lần, không bao gồm em bé, nước ối hay nhau thai. Và theo các chuyên gia, tử cung cũng lớn hơn gấp 500 lần khi mang bầu so với lúc chưa thụ thai.

Sau khi sinh, tử cung sẽ giảm nhanh chóng đặc biệt là khi mẹ cho con bú. Biểu hiện rõ nhất của việc này là những cơn co thắt như đau đẻ ban đầu. Tuy nhiên, cũng phải mất từ 6-8 tuần, tử cung mới trở về được kích thước như ban đầu.

Cân nặng

Ngay sau sinh, cân nặng mẹ có thể sẽ giảm ngay khoảng 5-6kg bao gồm cân nặng của bé, nhau thai và nước ối. Ngoài ra, một lượng nước và huyết khối cũng đi ra ngoài cơ thể do nhu cầu không còn cần thiết trong khoảng 1-2 tuần sau sinh khiến cân nặng mẹ sẽ giảm thêm nhanh chóng.

 6 thay doi o co the ngay lap tuc sau khi me sinh no - 1

Sau sinh, cân nặng mẹ sẽ thay đổi nhanh chóng. (ảnh minh họa)

Bàng quang và ruột

Bàng quang của mẹ có thể sẽ bị sưng lên do quá trình đau đẻ và sinh con khiến việc đi vệ sinh nhạy cảm và bất thường hơn. Mẹ cũng có thể sẽ gặp khó khăn trong việc đi tiểu, thậm chí gặp chứng bí tiểu, đầy hơn, táo bón… Nguyên nhân là do những tác động của thuốc giảm đau, việc thay đổi chế độ ăn uống, thực phẩm nạp vào cơ thể và cả việc nằm nhiều trên giường cũng khiến tình trạng táo bón nặng nề hơn.

Âm đạo và đáy chậu

Cho dù mẹ sinh thường hay sinh mổ thì đều phải trải qua 1-2 tuần bị chảy máu âm đạo. Việc sinh nở cũng khiến mẹ gặp khó khăn trong việc “yêu” sau sinh do đau nhức và khô hạn. Nhiều mẹ còn gặp hiện tượng đau nhức vùng đáy chậu do bị khâu tầng sinh môn sau sinh.

Ngực

Ngực là bộ phận thay đổi nhiều nhất trong cả thời gian mang thai và đặc biệt sau sinh. Khi mới sinh con, mẹ sẽ thấy xuất hiện sữa non, sữa này rất tốt cho con nên các mẹ cần tận dụng cho con bú càng sớm càng tốt.

Khi sữa về nhiều hơn, chị em sẽ cảm thấy bị căng tức, sưng, đau. 1-2 tuần sau, việc cho con bú sẽ dễ dàng hơn.

Tóc

Nếu như khi mang thai, tóc mẹ bầu thường có xu hướng dày, đẹp hơn thì sau sinh, mẹ sẽ phải đối mặt với hiện tượng rụng tóc do những kích thích tố mang thai bắt đầu suy giảm. Đây là hiện tượng bình thường, mẹ không nên lo lắng nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét