Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Mổ xẻ ưu và nhược điểm của những chế độ ăn kiêng mà rất nhiều người từng áp dụng để giảm cân

Cô đánh giá những ưu và nhược điểm của chế độ ăn Địa Trung Hải, so với chế độ ăn uống ít chất béo, low carb và ít đường. Không có chế độ ăn uống nào hoàn hảo và có tác dụng tốt hơn nhau về lâu về dài, nhưng việc loại bỏ những yếu tố có hại và ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng với thực phẩm tươi sống là điều nên làm.

Dưới đây là những ưu và nhược điểm của một số chế độ ăn kiêng phổ biến mà rất nhiều áp dụng.
so sánh các chế độ ăn

1. Chế độ ăn uống Địa Trung Hải 

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải là một trong những cách tốt nhất để ăn kiêng. Lợi ích của chế độ này đã được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu khoa học. Nguyên tắc của chế độ ăn Địa Trung Hải bao gồm ăn nhiều trái cây, rau và cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối và hạn chế ăn thịt đỏ.

Chế độ ăn Địa Trung Hải là một trong những chế độ ăn uống lành mạnh đã được chứng minh bởi hàng chục nghiên cứu khoa học. Nguyên nhân? Chế độ ăn uống chủ yếu chứa nhiều trái cây, rau, cá tươi và cắt giảm loại thực phẩm chế biến và thịt đỏ. 

Ưu nhược điểm của chế độ ăn kiêng

2. Chế độ ăn uống ít chất béo

Đây là trong những chế độ ăn phổ biến nhất trong ngành công nghiệp - hầu hết chúng ta đã thử chế độ ăn uống ít chất béo ở một thời điểm nào đó trong cuộc đời.  

Ưu nhược điểm của chế độ ăn kiêng

Những chế độ ăn đã trở nên rất phổ biến trong những năm gần đây như là một phản ứng dữ dội với chế độ ăn uống ít chất béo.

Trong khi chế độ ăn uống này không quan trọng về nguyên tắc - cắt giảm lượng carbs nhất định có thể có nghĩa là cắt giảm các loại đường và ngũ cốc chế biến có nhiều loại thực phẩm giàu carb cũng là một trong những nguồn năng lượng chính của chúng ta. Trên thực tế, 50% năng lượng của chúng ta đến từ carbs.

Cắt giảm carbs có thể rất tốt vì nó có nghĩa là mọi người tránh các loại thực phẩm có hàm lượng đường cao, nhưng bạn đừng bỏ qua thực phẩm chứa carbs tốt, chẳng hạn như ngũ cốc, giúp bạn cảm thấy no và thêm chất xơ

Ưu nhược điểm của chế độ ăn kiêng

Chế độ ăn uống ít đường

Thực phẩm chứa ít đường sẽ tiêu hóa chậm hơn trong cơ thể, có nghĩa là lượng đường trong máu không đạt mức cần thiết, dẫn đến lượng insulin cao và giảm nhanh lượng đường trong máu – khiến chúng ta cảm thấy cần đường như một hệ quả.

Ưu nhược điểm của chế độ ăn kiêng

Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng xét về lâu về dài thì không có chế độ ăn kiêng nào tốt hơn chế độ khác. Không có chế độ ăn kiêng nào tốt nếu chúng ta chỉ lựa chọn như một phương tiện giảm cân cấp tốc. Không có chế độ ăn kiêng nào tốt nếu chế độ này không phù hợp với gia đình, công việc của bạn. Không có chế độ ăn kiêng nào tốt nếu vì chế độ ăn uống đó bạn phải bỏ qua những thực phẩm mà bạn yêu thích. Và, không có chế độ ăn kiêng nào tốt nếu chế độ đó “tẩy chay” một nhóm thực phẩm nhất định. 

Bạn nên làm gì để thay thế?

Đơn giản. Tất cả các chế độ ăn kiêng có một số ý nghĩa ẩn, bạn cần tìm ra ý nghĩa đó. Vì vậy, hãy loại bỏ các thực phẩm giàu chất béo và ăn các chất béo lành mạnh thật điều độ, giảm tiêu thụ các carbs và đảm bảo bạn ăn ngũ cốc nguyên hạt, nhiều dầu mỡ và cố gắng ăn thực phẩm tươi và sạch.

Hãy chọn một chế độ ăn uống lành mạnh cho cuộc sống chứ không phải là một chế độ ăn kiêng để giảm cân và bạn có thể duy trì lâu dài!

(Nguồn tham khảo: DailyMail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét