Thứ Hai, 28 tháng 5, 2018

Bị tê chân tay nguyên nhân do đâu và phải làm sao

Tê chân tay là một trong những biểu hiện khá quen thuộc gặp ở nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi và gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống, công việc, học tập và sinh hoạt của bệnh nhân trĩ. Vậy nguyên nhân gây tê chân là do đâu? Cùng chúng tôi tìm tòi qua bài viết dưới đây:

Tê bì chân tay được hiểu là cảm giác những đầu ngón tay, chân như dính kiến bò, châm chích, tê buồn và chuột rút vô cùng khó chịu. Tê kéo dài có khi khiến căng cứng cơ, khó cử động cánh tay và những ngón tay.





Tê bì chân tay có nguy cơ làm cho bởi vì nhiều yếu tố nhưng nếu biết trị bệnh đúng hướng thì bệnh có khi được đẩy lùi. Trước khi khám phá về những phương án điều chữa bệnh thì bạn đọc nên hiểu rõ tê bì chân tay là bệnh gì, các nguồn gốc gây bệnh và liệu trình các chữa bệnh tê bì chân tay phổ biến.

Về căn bản, yếu tố gây tê bì chân tay có thể hiểu là bởi sự tắc nghẽn và nguy hiểm dây thần kinh ngoại vi ống cổ tay. Dây thần kinh giữa ở ống tay có chức năng nhận cảm giác và lây cảm giác tới cho não bộ, khi dây thần kinh này dính nguy hại, không tuân thủ được chức năng sẽ dẫn đến não bộ không cảm nhận được cảm giác của các ngón tay dẫn đến tê tay. tác nhân tê bì chân tay cũng tương tự ở ngón chân và cổ chân.


Xem thêm: http://daudaythankinh.com/bai-thuoc-tri-te-tay-chan-theo-dan-gian-hieu-qua-nhanh-chong.html

Nguyên nhân gây tê bì chân tay
Nguyên nhân gây tê bì chân tay sinh lý

- Ngủ sai tư thế dẫn đến các dây thần kinh và động mạch liên tục bị chèn ép và khiến máu khó lưu thông, dẫn đến tê bì.

- Làm việc trước máy tính quá lâu, lười vận động, lái xe nhiều giờ,… một số đặc thù nghề nghiệp kể trên cũng là nguyên nhân gây bệnh và đây là tác nhân gây tê bì chân tay sinh lý phổ biến hiện nay.

- các cơ thể có thể trạng yếu, đặc biệt là người lớn tuổi và trẻ em, khi thời tiết thay đổi đột ngột, quá lạnh và gió mạnh dẫn tới suy nhược cơ thể và lưu thông khí huyết yếu cũng là yếu tố tê bì chân tay.

- các loại thuốc khi dùng có một vài thành phần gây tác dụng phụ không phù hợp với người áp dụng cũng có khi gây tê bì chân tay.

Nguyên nhân tê bì chân tay do bệnh lý

- Một số bệnh về rối loạn chuyển hóa chất như: tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipit (máu lây nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ), xơ vữa động mạch, suy chất bổ,… những bệnh này thường sự bất thường tới tĩnh mạch, tăng độ dày của thành tĩnh mạch và xơ vữa mạch, dẫn đến lưu thông máu bị nhất định, ngón chân, ngón tay không được cung cấp đủ oxy và chất bổ dẫn đến tê bì. những căn bệnh này là nguyên nhân gây tê bì chân tay hàng đầu hiện nay.

- Thiếu chất bổ, cụ thể là những vitamin B1, B12, acid folic, canxi, kali, kẽm,… cũng là nguyên nhân tê bì chân tay. một số trường hợp này thường gặp ở người lớn tuổi sức khỏe suy yếu, phụ nữ có em bé cần nhiều chất bổ hay trẻ không lớn mắc suy chất bổ.

- Dây thần kinh mắc chèn ép dẫn đến tê bì chân tay. một vài bệnh gây chèn ép dây thần kinh phổ biến là thoái hóa cột sống, thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp,… các bệnh về hệ tuần hoàn gây thiếu hụt máu hay về huyết áp như biến tướng tĩnh mạch não, đau đầu mãn tính, thiếu máu não, thiếu máu mãn tính,… cũng có khả năng là lý do gây tê bì chân tay.

Trên đây là một số nguyên nhân gây tê tay chân, bệnh nhân không nên tự phụ tê tay là triệu chứng của rất nhiều căn bệnh có hại sự bất thường xấu đến thể trạng mà bạn không ngờ tới. bởi vì đó, khi có hiện tượng tê tay kèm theo các triệu chứng khác lạ khác, bệnh nhân phải gấp rút thăm xét nghiệm tại những trung tâm y tế để được nhận dạng và trị bệnh kịp thời điểm.

Chúc bạn sức khoẻ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét