Thứ Năm, 28 tháng 4, 2016

Tây Ban Nha tạo được tinh trùng từ tế bào da người

Theo AFP, với thành tựu nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục mở rộng hướng tìm kiếm giải pháp điều trị cho khoảng 15% cặp vợ chồng trên toàn thế giới không thể sinh con hoặc buộc phải thụ thai nhờ vào trứng và tinh trùng hiến tặng.

Ông Carlos Simon, giám đốc khoa học của Viện điều trị vô sinh Valencia, trung tâm y tế đầu tiên chuyên trách hỗ trợ các vấn đề sinh sản, nói: “Cần phải làm gì khi ai đó muốn có con nhưng lại thiếu các giao tử (trứng hoặc tinh trùng). Đây là vấn đề chúng tôi muốn giải quyết: tạo ra các giao tử trong cơ thể những người không có chúng”.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Tây Ban Nha thực hiện với sự hợp tác cùng Đại học Stanford ở Mỹ đã được công bố ngày 26-4 trên tạp chí Scientific Reports.

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa công bố đã tạo ra tinh trùng đầu tiên từ tế bào da người (ảnh minh họa) - Ảnh: Popsci

Các nhà khoa học Tây Ban Nha vừa công bố đã tạo ra tinh trùng đầu tiên từ tế bào da người (ảnh minh họa) - Ảnh: Popsci

Nghiên cứu này được gợi ý từ công trình của hai nhà khoa học Shinya Yamanaka của Nhật Bản và John Gordon của Anh từng được trao giải Nobel vì khám phá việc các tế bào trưởng thành có thể được biến đổi ngược trở lại thành các tế bào gốc giống như ở phôi thai.

Nhà nghiên cứu Simon và nhóm cộng sự đã cấu trúc lại các tế bào da trưởng thành bằng cách đưa vào đó một hỗn hợp các gen cần thiết để tạo ra giao tử.

Chỉ trong một tháng, tế bào da đã biến đổi thành một tế bào có thể phát triển thành tinh trùng hoặc trứng, nhưng họ nhận thấy chúng chưa có khả năng thụ thai.

Ông Simon nói: “Đây là một tinh trùng nhưng cần thêm một giai đoạn trưởng thành nữa để có thể trở thành giao tử. Đây mới chỉ là sự khởi đầu”.

Ông Simon nói: “Với loài người, chúng tôi sẽ phải làm thử nghiệm nhiều hơn vì chúng ta đang nói tới việc tạo ra một đứa trẻ”.

Các nhà nghiên cứu cũng phải cân nhắc tới các giới hạn pháp lý liên quan vì kỹ thuật tạo ra phôi thai nhân tạo hiện mới chỉ được phép tiến hành ở một số nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét