Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016

Sự ra đi bi thảm của cô gái trẻ khi đang mắc bệnh lại cố giảm cân

Lisa Day (sống ở phía Tây Hampstead, Bắc London), được chẩn đoán mắc tiểu đường tuýp 1 và chứng rối loạn ăn uống từ khi còn là một thiếu nữ. Cô phải vật lộn chiến đấu với hai chứng bệnh cùng lúc này, vốn được biết tới với tên gọi diabulimia, trong suốt giai đoạn trưởng thành. Lisa qua đời vào tháng 9 năm ngoái sau 5 tiếng chờ đợi xe cấu cứu tới. 

Nguyên nhân là tình trạng nhiễm toan ceton tiểu đường (diabetic ketoacidosis) – một biến chứng chuyển hóa rất nặng của bệnh tiểu đường, có thể do thiếu hụt insulin tương đối hay tuyệt đối và sự gia tăng tương đối hay tuyệt đối các hormone chống điều hòa (counterregulatory hormones).

cô gái trẻ thiệt mạng vì giảm cân

Lisa Day mắc tiểu đường tuýp 1 và chứng rối loạn ăn uống từ khi còn là một thiếu nữ.

Gia đình Lisa cho biết, sự ra đi bi thảm của con gái họ cho thấy cuộc đấu tranh đầy nguy hiểm mà nhiều bệnh nhân tiểu đường đang phải đối mặt, đặc biệt là các cô gái trẻ khi họ mạo hiểm sức khỏe của chính mình vì mục tiêu giảm cân.

Mẹ Lisa, bà Doreen Proud, hiện đang sống tại Saffron Walden, hạt Essex, chia sẻ: “Đó dường như là chế độ ăn kiêng tốt nhất. Bạn có lượng đường cao và bạn giảm cân. Lúc nào Lisa cũng nói: ‘Không vấn đề gì đâu. Con ổn mà’. Tất cả bệnh nhân bị mắc chứng biếng ăn ai mà chẳng nói thế. Con bé không bao giờ nghe theo lời cảnh báo của tôi về khía cạnh rối loạn ăn uống của bệnh tiểu đường. Nhưng khi cả hai chứng bệnh đó kết hợp lại, hậu quả thật khủng khiếp”.

Bà Doreen cũng cho biết thêm: “Ngoài kia, còn có rất nhiều Lisa khác. Họ đang bị bỏ quên. Con bé mắc tiểu đường và lẽ ra con bé vẫn sống, nhưng chúng tôi đã phải nhận về tro cốt Lisa”.

Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ bị tiểu đường tuýp 1 có khả năng mắc chứng biếng ăn hoặc cố ăn thật nhiều, sau đó nôn mửa ra toàn bộ thức ăn cao gấp 2 lần. Trong khi đó, có tới 40% phụ nữ thuộc độ tuổi 15-40 thường xuyên bỏ qua các mũi tiêm insulin.

Không dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ rất nguy hiểm bởi nó có thể khiến các cơ quan ngừng hoạt động, gây ra chứng mù lòa và trường hợp tệ nhất là tử vong.

cô gái trẻ thiệt mạng vì giảm cân

Cô bị nhiễm toan ceton tiểu đường (diabetic ketoacidosis) – một biến chứng chuyển hóa rất nặng của bệnh tiểu đường do nhịn ăn để giảm cân, dẫn đến tử vong.

Bác sĩ Melanie Kershaw, phụ trách bệnh nhân nhi tiểu đường tại Bệnh viện Nhi Birmingham, cho biết: “Nói về chứng rối loạn ăn uống toàn diện, chúng tôi nhận thấy đó không phải trường hợp phổ biến. Nhưng chúng tôi thực sự biết rằng bên dưới bề nổi đó, có rất nhiều trường hợp rối loạn ăn uống liên quan tới insulin. Theo những gì chúng tôi có thể nhớ, ít nhất 40% bệnh nhân nữ độ tuổi 15-40 bị mắc tiểu đường nhưng tại một thời điểm nào đó, đã hạn chế các mũi tiêm insulin nhằm kiểm soát cân nặng của mình. Ở một vài người, hành động đó ngày càng khó bỏ và  họ ngày càng mất kiểm soát hơn”.

Jacqueline Allan, người sáng lập quỹ từ thiện Bệnh Tiểu đường với chứng Rối loạn ăn uống (DWED), cảnh báo rằng, nhiều bác sĩ đa khoa đã phớt lờ mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và việc giảm cân nên khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn khi cần trợ giúp. “Cá nhân tôi từng biết có những người đi gặp bác sĩ và nói mình bị mắc hội chứng rối loạn ăn uống trên nền tảng bệnh tiểu đường. Nhưng bác sĩ thì gạt đi và bảo đó chỉ là chuyện người ta phịa ra trên Internet. Và thế là họ trở nên hờ hững với các trung tâm chăm sóc sức khỏe đó. Họ không trở lại trong nhiều năm và suốt khoảng thời gian đã gặp phải vô số rắc rối. Đây có thể nói là một vụ scandal quy mô quốc gia liên quan tới chăm sóc bệnh nhân tiểu đường tuýp 1”.

Bà cũng kêu gọi cần thành lập nhiều trung tâm hỗ trợ đặc biệt nữa để giải quyết vấn đề này và nhấn mạnh rằng không bao giờ là quá muộn cho những người cần giúp đỡ.

(Nguồn: DailyMail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét