Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2016

Dấu hiệu "báo động đỏ" chị em cần đi khám phụ khoa ngay lập tức

Chào bác sĩ, em năm nay 23 tuổi, chưa lập gia đình. Trước đây, em rất khỏe mạnh, cả trong những ngày "đèn đỏ" cũng không bị đau bụng hay đau lưng. Nhưng mấy tháng trở lại đây, cứ đến ngày có kinh nguyệt là em lại thấy đau bụng dưới vô cùng, cơn đau kéo dài 2-3 ngày, khi kinh nguyệt sắp hết thì mới đỡ đau. Em chườm ấm hay uống thuốc giảm đau đều không có nhiều tác dụng. Bác sĩ cho em hỏi, hiện tượng của em có bình thường không, em có cần đi khám bác sĩ không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (Thanh Huyền)

Trả lời:

Bạn Thanh Huyền thân mến!

Qua mô tả của bạn thì có thể thấy tình trạng đau bụng trong ngày có kinh nguyệt như bạn đang gặp phải là việc cần hết sức chú ý. Bình thường, trong những ngày "đèn đỏ", chị em có thể bị đau bụng, đau lưng do sự thay đổi hormone và do niêm mạc tử cung bong ra. Tuy nhiên, mức độ va thời gian đau sẽ khác nhau với từng người. Và trong trường hợp này, để giảm những cơn đau, chị em có thể dùng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ. 

dấu hiệu cần đi khám phụ khoa
Nếu thấy có bất kì dấu hiệu khác thường nào, chị em cần đi khám phụ khoa sớm.

Tuy nhiên, trong trường hợp như của bạn (trước đây không hề đau mà giờ đau nặng, uống thuốc giảm đau, chườm ấm không có tác dụng), cơn đau ở mức độ dữ dội và vô cùng khó chịu, lại kéo dài liên tục, thường xuyên thì bạn cần đi khám phụ khoa ngay càng sớm càng tốt. Bởi nguyên nhân có thể xuất phát từ niêm mạc tử cung (viêm hoặc lạc nội mạc tử cung). 

Lạc nội mạc tử thường là nguyên nhân chủ yếu gây ra các cơn đau dữ dội như vậy và nó có thể dẫn đến vô sinh, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nhiều phụ nữ. 
Bệnh lạc nội mạc tử cung có thể khó được phát hiện ở giai đoạn sớm nên dễ bị nặng hơn. Nguyên nhân là do nhiều phụ nữ nghĩ rằng đau trong kì kinh nguyệt là bình thường và không đi khám ngay lập tức. Thực tế, bệnh này có thể phát hiện sớm qua khám phụ khoa và nếu biết sớm sẽ có thể điều trị được, thậm chí có thể chữa khỏi. Vì vậy, nếu thấy bất kỳ dấu hiệu lạ hay sự khó chịu trong suốt chu kì kinh nguyệt, chị em cần đi khám càng sớm càng tốt.

Khám phụ khoa là việc quan trọng mà chị em nào khi có kinh nguyệt cũng nên thực hiện định kì 6 tháng hoặc 1 năm một lần. Điều này là hoàn toàn cần thiết vì nó giúp chị em biết được tình trạng sức khỏe của mình và những nguy cơ bệnh tật mà mình có thể mắc phải. Tuy nhiên, nếu thấy có các dấu hiệu bất thường hoặc các triệu chứng gây khó chịu trong người thì chị em cũng cần đi khám ngay để có biện pháp chữa trị kịp thời.

Bạn đừng ngại ngần mà chần chừ đi khám phụ khoa. Bạn đang trong độ tuổi sinh sản, vì vậy, cần giữ gìn sức khỏe sinh sản của mình tốt nhất. Hãy đến các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét